Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc thu hút khách hàng bằng… giường, bếp trong ô tô

Hoàng Lâm
Ở Trung Quốc, xe điện có tích hợp tủ lạnh và thậm chí cả hệ thống karaoke trên ô tô đã được coi là… lỗi thời. Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô đang chuyển sang sử dụng các tiện ích bổ sung ngày càng mới lạ từ giường ngủ đến bếp nấu để thúc đẩy doanh số bán hàng đang trì trệ.
Chức năng giường ngủ trên XPeng G9. Ảnh: Bloomberg.
Chức năng giường ngủ trên XPeng G9. Ảnh: Bloomberg.

Các nhà sản xuất xe điện hàng đầu đang phải đối mặt với sự suy giảm nhu cầu trong nước khi người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, cũng như căng thẳng địa chính trị với các nền kinh tế lớn của phương Tây làm mờ triển vọng xuất khẩu.

Trong khi đó, đối với những công ty nhỏ hơn, khả năng suy nghĩ sáng tạo là cốt lõi cho sự sống còn của họ, khi ngành công nghiệp cạnh tranh khốc liệt này đang chuẩn bị cho một làn sóng hợp nhất có thể xảy ra khi Trung Quốc tìm cách hạn chế những khoản dư thừa để lại sau nhiều năm trợ cấp hào phóng.

Các dịch vụ công nghệ cao cũng làm nổi bật rủi ro đối với các nhà sản xuất phương Tây nếu họ càng tụt lại phía sau trong việc giành thị phần tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Các phương tiện do Trung Quốc sản xuất được khách hàng địa phương đánh giá là phù hợp hơn với nhu cầu công nghệ sâu rộng và sở thích về mức độ kết nối cao.

Wang Binggang, nhân viên bán hàng của Xpeng Inc., cho biết tại một showroom ở trung tâm Thượng Hải: “Trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn chỉ tập trung vào khả năng lái của ô tô thì các công ty Trung Quốc lại không hài lòng với điều đó. Chúng tôi đang mở rộng khả năng cho mọi loại hình sống và giải trí, và đó là một phần lý do tại sao ngày nay khách hàng yêu thích ô tô”.

Giường ngủ

Chỉ cần một cú nhấp chuột vào màn hình trong ô tô G9 của Xpeng, một chiếc SUV có giá khởi điểm 263.900 nhân dân tệ (36.700 USD), nó sẽ biến thành một chiếc giường thoải mái cho hai người ngủ.

Những người lái xe cài đặt tính năng được gọi là bộ giường ngủ có thể đặt cả ghế trước và ghế sau nằm phẳng hoàn toàn, sau đó quan sát nệm hơi cỡ đôi mở ra và tự động phồng lên. Công ty đang tìm cách tận dụng văn hóa cắm trại ngày càng phổ biến của Trung Quốc, nhưng chiếc xe này cũng có thể gây ấn tượng với những người chạy bàn đang phải chịu đựng những giờ làm việc mệt mỏi và tìm kiếm một nơi để ngủ trưa ở đất nước tỷ dân.

Tính năng này được đánh giá cứu tinh bất ngờ cho một số gia đình trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán tháng 2. Chờ đợi lâu tại các trạm sạc, ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ và bão tuyết khiến hàng chục nghìn tài xế mắc kẹt trên khắp đất nước khiến nhiều người đột nhiên cần một nơi an toàn để ngủ.

Đồng bộ nhịp tim

Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của xe điện là khả năng tăng tốc êm hơn và mượt mà hơn so với xe động cơ đốt trong. Nhưng nhược điểm là nó có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng say tàu xe. Và cách hoạt động của hệ thống phanh của xe điện cũng có thể làm tăng thêm cảm giác mất cân bằng đối với một số người lái xe và hành khách.

Geely Automobile Holdings Ltd. có trụ sở tại Hàng Châu cho biết họ đã giải quyết được vấn đề đó trên chiếc sedan điện Galaxy E8, vốn rung ở tần số 1,25 hertz - giống như nhịp tim của con người - khi xe chạy trên địa hình nhấp nhô.

Chiếc xe được bán vào ngày 5 tháng 1 và có giá khởi điểm 24.450 USD, cũng có hệ thống phanh giúp giảm thiểu cảm giác giật cục thường được mọi người nhận thấy khi lần đầu tiên bắt đầu lái xe điện.

Nhà bếp

Nhà bếp kiểu cắm trại gắn phía sau của Polestones 01. Ảnh: Polestones
Nhà bếp kiểu cắm trại gắn phía sau của Polestones 01. Ảnh: Polestones

Dòng L-Series của Li Auto Inc. đã trở thành một trong những dòng SUV phổ biến nhất ở Trung Quốc, cung cấp nội thất rộng rãi, khả năng di chuyển mở rộng và tính năng mát-xa tích hợp trên ghế. Trong khi điều đó chứng kiến doanh số bán hàng bùng nổ, nó cũng làm nảy sinh những thách thức đang tìm cách tạo dấu ấn riêng trong các gia đình trung lưu của đất nước.

Điều đó bao gồm Rox Motor Tech, một công ty khởi nghiệp được thành lập vào năm 2021 bởi người sáng lập hãng sản xuất máy hút bụi robot, đang tìm cách thu phục những người yêu thích hoạt động ngoài trời. Mẫu sản xuất đầu tiên của hãng, Polestones 01, bao gồm một nhà bếp kiểu cắm trại gắn phía sau với bếp từ và bình lọc nước.

Nó cũng có mái che nắng gắn vào mái nhà mà nhà sản xuất ô tô cho biết có thể được lắp ráp hoặc tháo xuống và cất gọn trong vài phút. Chiếc xe có giá 48.700 USD.

Drone

BYD Co., nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đang tìm cách làm cho chiếc Yangwang U8 cao cấp trị giá 153.000 USD trở nên hấp dẫn hơn đối với những người hâm mộ công nghệ.

Sự hợp tác của BYD với gã khổng lồ máy bay không người lái DJI có trụ sở tại Thâm Quyến cho phép một chiếc máy bay nhỏ phóng và hạ cánh trên một chiếc hộp có thể thu vào được gắn trên mái xe và nó thậm chí có thể bay trở lại điểm đỗ khi chiếc xe đến đích cuối cùng. Các chuyển động được điều khiển trên màn hình hiển thị trong ô tô và hệ thống tích hợp có thể sạc ba pin của máy bay không người lái và hoán đổi pin khi mất điện.

Máy bay không người lái được lập trình để theo dõi lộ trình của ô tô và chụp được những hình ảnh có độ phân giải cao. Điều đó cho phép người lái xe có được chế độ xem từ trên không theo thời gian thực về khu vực xung quanh, đồng thời họ cũng có thể tạo các video ngắn trên màn hình trong xe.

Chơi game trên ô tô

Chơi trò chơi điện tử đua ô tô bên trong BYD Yangwang U8. Ảnh: Bloomberg.
Chơi trò chơi điện tử đua ô tô bên trong BYD Yangwang U8. Ảnh: Bloomberg.

Chơi game trong xe hơi là một dịch vụ ngày càng phổ biến. Tesla Inc. đã thêm nền tảng trò chơi điện tử Steam vào hệ thống của mình vào năm 2022, trong khi Li Auto cho phép người lái xe và hành khách kết nối Nintendo Co. của họ với hệ thống của ô tô.

BYD đã tiến thêm một bước nữa. Vô lăng được thiết kế lại có thể tháo rời, cho phép người lái sử dụng kết hợp với bàn đạp của ô tô để chơi trò chơi điện tử trên màn hình trong ô tô.

Mặc dù công nghệ này đã trở nên phổ biến nhưng nó cũng làm nảy sinh mối lo ngại rằng nó gây mất tập trung và có thể gây ra sự cố. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ năm ngoái đã đóng một cuộc điều tra về chức năng chơi trò chơi trên xe của Tesla.

Rút kinh nghiệm từ Tesla, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã thực hiện các hạn chế, bao gồm cả việc chỉ cho phép chơi trò chơi khi ô tô đứng yên và tắt động cơ.

Câu c

Geely và thương hiệu xe điện Zeekr đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống câu cá gắn trên xe bao gồm dây câu và móc câu. Cảm biến vị trí trên xe sẽ cung cấp cho người lái thông tin về độ sâu và tốc độ dòng chảy của các vùng nước gần đó, cũng như dữ liệu lịch sử để giúp xác định điểm câu cá tốt nhất. Một thiết bị sẽ cho phép ném mồi ở khoảng cách xa và chính xác hơn, đồng thời khi cá cắn câu, chiếc xe sẽ cuốn nó lại.

Trong khi đó, IM Motors của SAIC Corp. đã nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ cho hệ thống chăm sóc cây trồng trong ô tô, hệ thống này sẽ thu thập nước mưa từ mái xe và nước do hệ thống làm mát của xe tạo ra. Phần mềm sẽ nhận dạng các giống cây trồng khác nhau và tính toán thời gian cũng như lượng nước tốt nhất để duy trì chúng.

Tham vọng này báo hiệu sự chú trọng của các nhà sản xuất ô tô vào đổi mới sẽ tiếp tục ngay cả khi triển vọng nhu cầu tiêu dùng không chắc chắn.

Bill Russo, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobileity có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Trong kỷ nguyên xe điện, Trung Quốc đang cố gắng định nghĩa lại phí bảo hiểm. Họ có thể nảy ra một số ý tưởng thực sự khác thường, nhưng đó chính là ý nghĩa của việc thử nghiệm”.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.