Các vấn đề của tỷ phú Elon Musk tiếp tục chồng chất khi giá trị Tesla mất 188 tỷ USD

Hoàng Lâm
Người giàu nhất thế giới đã phải đối mặt với nhiều vấn đề tại Tesla, SpaceX và mạng xã hội X, từ việc định giá Tesla sụt giảm cho đến việc các nhà quảng cáo X rời đi.

Giá cổ phiếu Tesla sụt giảm

Các vấn đề của tỷ phú Elon Musk tiếp tục chồng chất khi giá trị Tesla mất 188 tỷ USD - Ảnh 1

Sau một năm 2023 đạt được nhiều kết quả xuất sắc, cổ phiếu Tesla đã giảm gần 23% kể từ đầu năm 2024 do các nhà đầu tư lo ngại về nền kinh tế mong manh của Trung Quốc và khả năng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ chậm lại.

Seth Goldstein, chiến lược gia về cổ phiếu của Morningstar, cho biết: “Tôi nghĩ thị trường đang cố gắng định giá tốc độ tăng trưởng trong năm tới và có thể giả định rằng doanh số bán xe điện chậm lại sẽ khiến doanh số bán hàng của Tesla chậm lại. Bởi vì Tesla là một cổ phiếu tăng trưởng cao nên ngay cả những điều chỉnh nhỏ đi xuống cũng có thể tác động lớn đến định giá của nó”.

Tesla cách đây chưa lâu đã mất ngôi vị nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào tay BYD của Trung Quốc. Công bằng mà nói, cổ phiếu của BYD cũng đã giảm khoảng 12% trong năm nay.

Nhà phân tích Craig Irwin của Roth MKM thì cho rằng Tesla "được định giá quá cao" và đưa ra mức giá mục tiêu 85 USD cho cổ phiếu của mình. Điều đáng chú ý là cổ phiếu đang ở mức tương đương thời điểm này năm ngoái. Và mặc dù giá trị của Tesla đã giảm hơn một nửa kể từ thời đỉnh cao nhưng cổ phiếu vẫn tăng gần 900% trong 5 năm qua.

Tuy nhiên, đợt xóa sổ vào năm 2024 đã khiến vị trí của Tesla trong nhóm "Bảy cổ phiếu tuyệt vời" gồm các cổ phiếu Công nghệ lớn tăng trưởng cao gặp rủi ro. Hiện tại, nó có giá trị thấp hơn đáng kể so với Berkshire Hathaway của Warren Buffett và gã khổng lồ dược phẩm Eli Lilly cũng như Microsoft, Apple, Nvidia, Alphabet, Amazon và Meta.

Tài sản của Musk gắn liền với 21% cổ phần của ông tại Tesla và tài sản cá nhân của ông đã giảm khoảng 21 tỷ USD trong năm nay do cuộc đấu tranh trên thị trường chứng khoán của nhà sản xuất xe điện, theo Bloomberg Billionaires Index. Tuy nhiên, tài sản của ông vẫn có giá trị 208 tỷ USD.

Các cổ đông cũng phải đối mặt với một báo cáo của Wall Street Journal vào tháng trước cho biết một số giám đốc điều hành và thành viên hội đồng quản trị lo ngại về việc Musk sử dụng chất cấm. Nhưng Musk đã phủ nhận những tuyên bố đó.

Phán quyết trả lương của Delaware

Để tăng thêm sự bức xúc của Musk, một thẩm phán Delaware đã ra phán quyết chống lại gói trả Tesla trị giá 55 tỷ USD của Musk vào tháng trước.

Musk không nhận được lương khi làm CEO của Tesla. Thay vào đó, lương của tỷ phú này gắn liền với sự phát triển của công ty.

Phán quyết ở Delaware có thể đe dọa danh hiệu người giàu nhất thế giới của ông, vì phần lớn tài sản của ông gắn liền với vốn sở hữu ở Tesla.

Kể từ phán quyết, Musk đã chỉ trích Delaware là nơi để kinh doanh và cam kết sẽ kêu gọi một cuộc bỏ phiếu của cổ đông để chuyển công ty sản xuất xe điện sang Texas. Và một trong những công ty khác của Musk, SpaceX, được cho là đã nộp đơn xin chuyển trụ sở kinh doanh của mình sang bang Lone Star.

Cuộc di cư của các nhà quảng cáo X

Các vấn đề của tỷ phú Elon Musk tiếp tục chồng chất khi giá trị Tesla mất 188 tỷ USD - Ảnh 2

Musk phải đối mặt với các vấn đề do chính ông tạo ra tại X, công ty truyền thông xã hội trước đây gọi là Twitter dường như đang rơi vào tình trạng khủng hoảng không ngừng kể từ khi ông nắm quyền kiểm soát vào tháng 10 năm 2022.

Theo dữ liệu từ Insider Intelligence, chi tiêu quảng cáo giảm 54% xuống còn 1,89 tỷ USD vào năm 2023, khiến X phải vật lộn để bán các vị trí để quảng cáo các chủ đề thịnh hành trong Super Bowl. BI đã đưa tin trước đây rằng các nhà quảng cáo còn lại trên X thậm chí dành cho các ứng dụng "cởi đồ" AI và các dịch vụ tiền điện tử đáng ngờ.

Trong một nỗ lực dường như nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà quảng cáo, Musk đã gửi bài đăng này trên X Ads tới 173 triệu người theo dõi của mình.

Công ty quản lý tài sản Fidelity đã nhiều lần giảm giá trị cổ phần của mình tại X kể từ khi Musk tiếp quản nó và giờ đây cho rằng công ty đang trị giá thấp hơn 71% so với mức giá 44 tỷ USD mà ông mua nó, theo Axios. Tuy nhiên, công ty này đã nâng mức định giá cổ phiếu X lên 11% vào tháng trước.

Cuối cùng, SpaceX của Musk vướng vào tranh cãi về việc Nga tuyên bố sử dụng thiết bị đầu cuối internet vệ tinh Starlink của họ.

Ukraine đã nhiều lần khẳng định quân đội Nga đang sử dụng Starlink trên lãnh thổ của họ. Trước đây, Musk đã phủ nhận cáo buộc, nhưng Kiev cho biết tuần này họ đang hợp tác với SpaceX để vô hiệu hóa quyền truy cập của Nga.

Vào thứ Năm, công ty Intuitive Machines của Houston đã có tàu đổ bộ Odysseus chưa được điều khiển của họ đã hạ cánh thành công trên bề mặt mặt trăng, trở thành tàu vũ trụ thương mại đầu tiên làm được điều đó.

Tin mới

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Việc New Energy Holding (NEH) - công ty con thuộc Tasco Auto, là một trong những đối tác phân phối lớn nhất vừa bất ngờ thông báo ngưng hợp tác với BYD Việt Nam là thông tin đang nhận được nhiều sự quan tâm trong ngành ô tô vì thời điểm thông báo dừng hợp tác diễn ra vào “phút chót”. Thông này là tin không vui với hãng xe Trung Quốc BYD khi bước chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 6 sắp tới.
VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.