05:12 29/08/2012

Cận cảnh trường đua tốc độ KF1 ở Singapore

Vinh Nguyễn

Go Kart không chỉ là môn thể thao giải trí mà còn được coi là giải thi đấu thực thụ ở Singapore

Do mưa nặng hạt, nên các tay đua Go Kart rất vất vả vượt qua đối thủ phía trước.
Do mưa nặng hạt, nên các tay đua Go Kart rất vất vả vượt qua đối thủ phía trước.
Khác với những nơi khác trên thế giới, Go Kart không chỉ là môn thể thao giải trí mà còn được coi là giải thi đấu thực thụ ở Singapore, thậm chí người ta gọi đây là Karting Formula 1 (KF1 - giải Go Kart công thức một).

Nằm trong khuôn khổ của chương trình diễu hành đường trường Trung Quốc - ASEAN (CAITA 2012), chúng tôi đã có dịp mục sở thị về trường đua Go Kart chuyên nghiệp ở Singapore. Mặc dù trời mưa khá lớn, nhưng ban lãnh đạo sân vẫn cho phép các thành viên đội CAITA được thử sức.

Tuy nhiên, cũng do trời mưa, đường trơn nên hầu hết các tay lái đều không cảm nhận được hết sức lôi cuốn tại sân thi đấu Go Kart Singapore. Thậm chí, một số người được hỏi còn đánh giá thấp hiệu suất hoạt động của sàn thi đấu Go Kart này khi so sánh với trường đua tương tự ở Malaysia.

Về cơ bản, sân Go Kart ở Singapore cũng tương tự như ở các nơi khác, nhưng thực tế, độ chuyên nghiệp được nâng cao hơn rất nhiều. Từ hàng rào bảo vệ cho tới phòng chỉ huy, bảng điện tử kết quả mỗi vòng hay nhân viên điều hành trên sân, tất cả đều thể hiện đây là một cuộc đua thực sự.

Một thành viên của ban lãnh đạo sân cho biết, Go Kart là môn đua xe thể thao dành cho tất cả mọi người và đã xuất hiện ở Singapore trong hơn 3 thập niên. Theo một số tài liệu, nhiều tay đua công thức một (F1) nổi tiếng ở Singapore đã trưởng thành từ vòng đua Go Kart có vẻ nhẹ nhàng này.

Sức hấp dẫn của Go Kart là ở chỗ, nó khiến cho những người chơi có cảm giác như mình là một tay lái thực thụ trên đường đua với nhiều đoạn vòng vèo, gấp khúc, luôn phải cố gắng vượt qua các đối thủ đang chạy ở phía trước cũng như chặn đứng hy vọng vượt lên trên của những kẻ phía sau.

Dưới đây là một số hình ảnh từ trường đua KF1 ở Singapore.


Khu vực phòng chờ dành cho các tay đua rất rộng lớn và thoáng mát.

Vòng cua hẹp trước khi vào sân.

Các giải phân cách sơn hai màu trắng, đỏ trên đường đua chính thức.

Một khúc ngoặt điển hình trên sàn đua. Khúc ngoặt này khá gấp nên nhiều tay đua đã đụng trúng giải phân cách.

Khác với ở Malaysia, sân Go Kart của Singapore dùng vành đai mềm là các khối nhựa xếp.

Khu vực đài quan sát được bố trí ở tầng 2, phía trên phòng chờ.


Nơi làm việc của nhóm nhân viên điều hành dưới mặt đất.


Bảng tính giờ mỗi vòng đua của các tay lái được treo phía trên sân.

Cận cảnh một chiếc xe đua Go Kart của Singapore.

Động cơ Viper, "trái tim" của xe.

Xe Go Kart của Singapore bố trí bình xăng ngay dưới vô-lăng, nên hơi khó điều khiển.

Các tay đua CAITA 2012 chuẩn bị vào sân.

Trọng tài thông báo chỉ còn một phút nữa là cuộc đua bắt đầu.

Tay đua Việt Nam, Vũ Đình Hợi, xuất phát.

Một tay đua Trung Quốc căng thẳng khi vào cua gập.

Trọng tài biên ra hiệu lệnh cho các tay đua.

Khu vực dành cho báo chí. Nhiều tay máy đang chờ đợi để "săn" được bức hình đẹp.

Sau khi kết thúc cuộc thi, các tay đua có thể nghỉ ngơi ăn uống tại sảnh lớn ở tầng 3.