Căng thẳng thương mại gia tăng năm 2024, Trung Quốc có “kế hoạch riêng” với EV

Hoàng Lâm
Trong bài phát biểu đưa ra đánh giá của Trung Quốc về các điều kiện thương mại thế giới vào năm 2024, Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao tuần trước đã cảnh báo về một “môi trường rất kém”.

Chủ nghĩa bảo hộ thương mại

Căng thẳng thương mại gia tăng năm 2024, Trung Quốc có “kế hoạch riêng” với EV - Ảnh 1

Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao nói với các phóng viên ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu cuối tuần trước rằng “chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng” và “xung đột địa chính trị ngày càng gia tăng” là một trong những thách thức chính. Nhưng có lợi cho Trung Quốc là câu chuyện xuất khẩu kỷ lục từ “ba ngành công nghiệp mới”: xe điện, sản phẩm năng lượng mặt trời và pin lithium.

Theo ông Wang, sự tăng trưởng nhanh chóng của loại hình xuất khẩu xanh mới của Trung Quốc – tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái lên 139,3 tỷ USD vào năm 2023, đã thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi nước này phải vật lộn với sự sụt giảm sâu sắc về tài sản.

Nhưng đối với các đối tác thương mại là các nước phát triển, viễn cảnh hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường của họ và xóa sạch việc làm trong các ngành công nghiệp quan trọng như lĩnh vực ô tô, năng lượng mặt trời và gió đang khiến họ ngày càng lo ngại.

Cuối năm nay, Ủy ban Châu Âu dự kiến sẽ kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp đối với hoạt động sản xuất xe điện của Trung Quốc, điều này có thể dẫn đến mức thuế cao hơn đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Brussels cũng đang xem xét các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cho ngành sản xuất tấm pin mặt trời, bao gồm cả cuộc điều tra chống bán phá giá. Trong khi đó, Mỹ đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các lô hàng công nghệ cao sang Trung Quốc.

Bắc Kinh cho rằng cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện là cái gọi là “chủ nghĩa bảo hộ trắng trợn”. Nhưng các nhà phê bình phương Tây cho rằng việc hoạch định chính sách của Trung Quốc đã gây ra những bất ổn trong nhiều thập kỷ, với việc đặt ra các mục tiêu một cách có phương pháp nhằm tăng cường khả năng tự lực của chuỗi cung ứng trong nước. Các công ty nước ngoài phàn nàn rằng họ đang phải đối mặt với những trở ngại ngày càng tăng trong việc tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Wang Yong, giáo sư tại Trường Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, đề cập đến tranh chấp xe điện giữa Trung Quốc và EU: “Tôi lo lắng về vấn đề này, nó có thể biến thành một cuộc xung đột thương mại khác giữa hai đối tác thương mại quan trọng nhất. Nếu điều đó xảy ra thì không ai được hưởng lợi”, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc và các đối tác thương mại chính của nước này cần nghĩ ra “các giải pháp sáng tạo” để tránh leo thang.

Nhưng George Magnus, một chuyên gia tại Trung tâm Trung Quốc của trường đại học Oxford, cho biết các nhà đàm phán thương mại sẽ gặp khó khăn trong việc ngăn chặn những hậu quả tiếp theo trong năm nay.

Sự nổi lên của “ba ngành công nghiệp mới” của Trung Quốc và các ngành công nghiệp khác được phát triển với sự trợ cấp lớn của nhà nước đang dẫn đến xung đột giữa hệ thống kinh tế Trung Quốc, vốn kết hợp chặt chẽ giữa chính sách và hỗ trợ tài chính của nhà nước với khu vực tư nhân năng nổ và nền kinh tế định hướng thị trường.

Magnus nói: “Những gì cả hai bên muốn đều không thực sự được bên nào chấp nhận được”.

Các nước phát triển và đặc biệt là các nước trong EU muốn Trung Quốc giảm bớt chính sách công nghiệp và tập trung vào nền kinh tế trong nước. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Trung Quốc “rõ ràng thích ý tưởng về các mối quan hệ thương mại mở nhưng đó là những mối quan hệ thương mại cởi mở phù hợp với cách họ muốn thực hiện chính sách công nghiệp”, ông nói thêm.

Căng thẳng thương mại gia tăng năm 2024, Trung Quốc có “kế hoạch riêng” với EV - Ảnh 2

Các nước phát triển từ lâu đã lo lắng về chính sách công nghiệp của Bắc Kinh nhưng đối với EU, sự khác biệt trở nên cấp bách vào năm 2022, khi Trung Quốc đạt thặng dư thương mại “lịch sử” với khối này lên tới gần 400 tỷ euro.

Brussels tuyên bố điều tra chống trợ cấp khi xe điện Trung Quốc bắt đầu giành thị phần vào năm ngoái. Đồng thời, chiến tranh Ukraine và đại dịch đã thuyết phục các nhà lãnh đạo châu Âu về một giải pháp cần đa dạng hóa nguồn cung cấp một số sản phẩm chủ lực trong chuỗi cung ứng của mình, chẳng hạn như đất hiếm, vốn do Trung Quốc thống trị.

Hành động của họ đi kèm với các biện pháp ở Mỹ. Cùng với việc hạn chế khả năng tiếp cận của người Trung Quốc với các chất bán dẫn tiên tiến và đẩy mạnh sàng lọc các khoản đầu tư trong và ngoài nước đến và đi từ Trung Quốc, vào năm 2022, Tổng thống Joe Biden đã ký Đạo luật Giảm lạm phát, nhằm mục đích củng cố chuỗi cung ứng sản xuất năng lượng tái tạo của Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nói với các phóng viên trong chuyến thăm Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 12/2023: “Chúng tôi không muốn chứng kiến sự tách rời khỏi Trung Quốc. Những gì chúng tôi muốn thấy là giảm thiểu rủi ro”.

Đây là việc “giải quyết sự phụ thuộc quá mức thông qua việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng của chúng tôi . Do đó làm tăng khả năng phục hồi của EU”, bà Ursula von der Leyen nói thêm.

Các quan chức Trung Quốc đáp trả bằng cách chỉ trích “các chính sách kinh tế và thương mại hạn chế” của châu Âu. Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc phụ trách các vấn đề châu Âu, Wang Lutong, người tham gia các cuộc gặp với phái đoàn EU, cho rằng sự phát triển công nghiệp của Trung Quốc chỉ là “sự đổi mới”.

Tuy nhiên, đối với Bắc Kinh, các chính sách đầy tham vọng nhằm giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nước ngoài đã được tiến hành trong nhiều thập kỷ.

Điều này ban đầu được thúc đẩy bởi mong muốn bắt kịp các đối tác phương Tây của Trung Quốc sau nhiều thập kỷ mà nền kinh tế gần như đóng cửa với thương mại thế giới dưới thời lãnh đạo Mao Trạch Đông. Nhưng dưới thời ông Tập Cận Bình, người đang tìm cách trở nên quyết đoán hơn trên trường quốc tế, nó đã trở thành một mệnh lệnh an ninh quốc gia.

Tự lực

Căng thẳng thương mại gia tăng năm 2024, Trung Quốc có “kế hoạch riêng” với EV - Ảnh 3

Jens Eskelund, chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc, cho biết: “Trung Quốc là quốc gia giảm thiểu rủi ro ban đầu. Không có gì bí mật rằng Trung Quốc đã nói về khả năng tự lực trong một thời gian rất dài”.

Đầu những năm 2000, Bắc Kinh đã đưa ra một số kế hoạch công nghiệp nhằm giảm sự phụ thuộc của quốc gia vào công nghệ nhập khẩu xuống còn 30% hoặc ít hơn vào năm 2020.

Nhưng kế hoạch khiến các chính phủ phương Tây thực sự lo lắng, bao gồm cả kế hoạch của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, là “Made in China 2025”, nhằm tìm cách nâng cao năng lực công nghệ của Trung Quốc lên mức cao nhất.

Tao Wang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của UBS và là tác giả của cuốn sách Tạo cảm giác về nền kinh tế Trung Quốc, cho biết các nhà hoạch định chính sách vào thời điểm đó lo lắng về chi phí lao động tăng cao, dân số già đi nhanh chóng và sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số ở nước ngoài.

“Ý tưởng là Trung Quốc đang đối mặt với thách thức bẫy thu nhập trung bình này”, Wang nói. “Vì vậy, chúng tôi thực sự cần phải nâng cao chuỗi giá trị và nâng cấp ngành của mình để có thể cạnh tranh”.

Điều đáng lo ngại của Made in China từ quan điểm của các nước phát triển là các tài liệu kèm theo liệt kê các mục tiêu thị phần đầy tham vọng trên 10 ngành chiến lược, từ CNTT và máy công cụ kỹ thuật số đến robot, hàng không vũ trụ và phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Chẳng hạn, theo phân tích từ Phòng Thương mại Mỹ, các nhà sản xuất thiết bị mạng di động và thiết bị cầm tay 5G của Trung Quốc sẽ chiếm 80% thị phần trong nước và 40-45% thị phần quốc tế vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu tương tự, các nhà sản xuất pin điện đã được cung cấp các khoản trợ cấp có thể chiếm hơn 50% giá thành sản phẩm.

Các nhóm doanh nghiệp nước ngoài đã tấn công kế hoạch này, trong đó Phòng Thương mại Mỹ cho biết nó làm tăng “khả năng xảy ra tình trạng kém hiệu quả và dư thừa năng lực ngày càng tăng ở Trung Quốc cũng như những biến dạng lan tỏa trên quy mô toàn cầu”.

Sau sự phản đối kịch liệt từ các chính phủ phương Tây, đỉnh điểm là việc ông Trump phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Bắc Kinh dần loại bỏ Made in China 2025 khỏi diễn ngôn chính thức. Các nhà kinh tế cho biết, thay vào đó, ông Tập bắt đầu nói về “lưu thông kép”, về cơ bản là cố gắng cân bằng xuất khẩu và tiêu dùng nội địa – một trạng thái cân bằng mà Bắc Kinh vẫn chưa quản lý được.

Tuy nhiên, các khoản trợ cấp hào phóng vẫn tiếp tục chảy vào nhiều lĩnh vực mục tiêu, từ chất bán dẫn đến xe điện.

Ví dụ, bản cáo bạch năm 2018 của nhà sản xuất xe điện hàng đầu Nio không chỉ đề cập đến các khoản trợ cấp nhắm vào người tiêu dùng, vốn cũng phổ biến ở Mỹ và EU, mà còn đề cập đến các khoản trợ cấp của chính phủ để xây dựng và vận hành các trạm sạc công cộng, cũng như để phát triển sản phẩm, cơ sở sản xuất, nghiên cứu và phát triển, mua lại tài sản và các khoản vay chính phủ lãi suất thấp. Năm 2020, Nio nhận được khoản cứu trợ gần 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư được nhà nước hậu thuẫn.

Chương trình trợ cấp

Căng thẳng thương mại gia tăng năm 2024, Trung Quốc có “kế hoạch riêng” với EV - Ảnh 4

Trung Quốc đã chấm dứt chương trình trợ cấp người tiêu dùng kéo dài 13 năm đối với việc mua xe điện vào năm 2022. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn đưa ra các khoản trợ cấp và giảm thuế và chính quyền trung ương đã kéo dài thời gian giảm thuế đối với việc mua xe điện đến năm 2027.

CSIS, cơ quan nghiên cứu của Mỹ, đã đưa ra quan điểm của Bắc Kinh chi tiêu tích lũy của nhà nước cho lĩnh vực xe điện ở mức hơn 125 tỷ USD từ năm 2009 đến năm 2021.

Điều quan trọng đối với các nhà hoạch định nhà nước của Trung Quốc là lĩnh vực này đã đạt được mục tiêu đề ra. Theo truyền thông nhà nước, xe điện thương hiệu Trung Quốc nắm giữ 79,9% thị trường nội địa vào năm 2022.

Điều thực sự khiến phương Tây lo ngại về các công ty công nghệ sạch của Trung Quốc là công nghệ của họ thường vượt trội so với Mỹ và các nước khác.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết trong một bài phát biểu vào tháng 4 năm ngoái rằng Mỹ “phải đối mặt với thực tế là một nền kinh tế phi thị trường rộng lớn đã hội nhập vào trật tự kinh tế quốc tế theo cách đặt ra những thách thức đáng kể”.

Ông cáo buộc Trung Quốc trợ cấp “ở quy mô lớn cho cả các ngành công nghiệp truyền thống như thép cũng như các ngành công nghiệp then chốt trong tương lai”.

Nhưng Wang của Đại học Bắc Kinh cho rằng sẽ là sai lầm nếu phủ nhận vai trò quan trọng của khu vực tư nhân khổng lồ và năng động của Trung Quốc đối với sự thành công của nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả xe điện.

Các nhà phân tích cho biết, một nhược điểm của sự can thiệp mạnh tay của nhà nước như vậy là các chính sách công nghiệp của Trung Quốc có thể tạo ra những kết quả không thể đoán trước và cực kỳ tốn kém.

Tại tỉnh Tứ Xuyên phía tây Trung Quốc, Công ty Công nghệ Năng lượng Mặt trời Màng mỏng Trùng Khánh Shenhua là một ví dụ về chính sách tập trung không phù hợp.

Chủ trì lễ ra mắt nhà máy năng lượng mặt trời vào năm 2017, phó thị trưởng Trùng Khánh tự hào tuyên bố dự án trị giá 2,55 tỷ Nhân dân tệ sẽ “mở ra một kỷ nguyên mới” của các ngành công nghiệp năng lượng sạch ở siêu đô thị phía Tây Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngày nay, nhà máy này là một cảnh tượng hoang tàn bị các cổ đông được nhà nước hậu thuẫn bỏ rơi sau khi họ quyết định rằng công nghệ của nhà máy không thể cạnh tranh trên thị trường pin mặt trời cạnh tranh khốc liệt của Trung Quốc. Các cửa quay ở lối vào đã được đóng dây và các kỹ sư người Đức thiết lập dây chuyền sản xuất tiên tiến đã ra đi từ lâu.

“Không có nhà đầu tư mới nào khởi động nhà máy cả”, người bảo vệ duy nhất ở cổng than thở.

Mặc dù ngành năng lượng mặt trời của Trung Quốc đã phát triển để thống trị thị trường toàn cầu, nhưng nó cũng có những thăng trầm trầm trọng – như các nhà đầu tư Shenhua đã nhận thấy. Ví dụ, các công ty bị phá sản sau khi thị trường xuất khẩu thu hẹp sau cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro bắt đầu vào năm 2008.

Đó là mô hình bùng nổ và phá sản lặp lại ở các lĩnh vực khác. Trung Quốc đã phải vật lộn để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tiên tiến bất chấp sự hỗ trợ của nhà nước trong 40 năm.

Wang của UBS cho biết, ngay cả ngành công nghiệp ô tô, vốn bị thống trị bởi các liên doanh nước ngoài cũng không có khả năng cạnh tranh quốc tế đặc biệt trước khi phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Cô tin rằng sự khác biệt với lĩnh vực xe điện là chính phủ “không chọn người chiến thắng và bảo vệ một số công ty đương nhiệm mà thay vào đó tạo ra động lực để mọi người tham gia vào ngành và sau đó cạnh tranh”. Cô cho biết thêm, ai có chiến lược tốt nhất và công nghệ tốt nhất sẽ thắng.

Jörg Wuttke, cựu chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc và hiện là chủ tịch danh dự, cho biết, bất chấp sức mạnh công nghệ, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc vẫn đi theo quỹ đạo tương tự như các lĩnh vực khác được Bắc Kinh ưa chuộng.

“Mọi người đều có nguồn vốn vay và hỗ trợ vô tận từ chính quyền địa phương và đó là lý do tại sao thông thường, bất cứ khi nào Trung Quốc mở rộng quy mô, cuối cùng, nó sẽ trở nên rất rẻ và khi đó chỉ có một cơ chế giải cứu. Van an toàn đó được gọi là xuất khẩu”, ông nói và nói thêm rằng chính người nộp thuế Trung Quốc là người đứng ra gánh chịu.

Theo Wuttke, trong lịch sử, việc triển khai chính sách công nghiệp ban đầu thường đi kèm với các quy định khiến người nước ngoài khó tham gia.

Ông cho biết: “Bạn không thể cạnh tranh với một nền kinh tế mà về bản chất luôn chỉ mở cửa khi tàu thực sự đã rời ga”.

Các nhà hoạch định chính sách và doanh nhân Trung Quốc thường coi những lời phàn nàn của nước ngoài như trái nho chua.

“Có vẻ như thực sự có nhận thức rằng châu Âu đang lười biếng”, nhà điều hành phương Tây nói. Ông cho biết thêm, điều này bất chấp thực tế là mức năng suất của châu Âu vẫn cao hơn Trung Quốc.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cũng chỉ ra việc tăng cường trợ cấp của Mỹ và EU cho ngành công nghiệp xanh. Ví dụ, chi phí của Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ ban đầu được ước tính là 385 tỷ USD nhưng cuối cùng có thể tăng lên 3 nghìn tỷ USD.

“Ở châu Âu 10 hoặc 20 năm trước và ở Mỹ, họ nghĩ nếu chúng ta đối phó với Trung Quốc, Trung Quốc sẽ trở nên giống chúng ta hơn. Nhưng Trung Quốc đã thực sự khiến chúng tôi trở nên giống họ hơn”, Wuttke nói.

An ninh đa lĩnh vực

Căng thẳng thương mại gia tăng năm 2024, Trung Quốc có “kế hoạch riêng” với EV - Ảnh 5

Dưới thời ông Tập, chính phủ Trung Quốc đã mở rộng định nghĩa về an ninh để bao trùm hầu hết các lĩnh vực công nghệ, từ năng lượng và môi trường đến dữ liệu và sản xuất, với trọng tâm là khả năng tự lực.

Với sự suy thoái của thị trường bất động sản Trung Quốc và người tiêu dùng không muốn chi tiêu, các ngân hàng Trung Quốc đang cho các nhà sản xuất vay nhiều hơn, làm dấy lên lo ngại ở châu Âu, đặc biệt là một làn sóng hàng hóa giá rẻ khác sắp ập đến.

Các nhà phân tích cho biết, nếu EU kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện bằng cách trừng phạt ô tô Trung Quốc, Bắc Kinh có thể sẽ trả đũa. Năm ngoái, Bắc Kinh đã đáp trả các hạn chế xuất khẩu của Mỹ bằng cách đặt giới hạn đối với việc vận chuyển hai kim loại được sử dụng trong sản xuất chip là gali và gecmani, những kim loại mà họ có quyền kiểm soát.

Trong tháng này, Trung Quốc cũng đã tung ra một loạt cảnh báo đối với Pháp, quốc gia được coi là một trong những nhân vật chính trong tranh chấp xe điện, bằng cách tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu cognac của Pháp.

Henry Gao, Giáo sư Luật tại Đại học Quản lý Singapore, cho biết Trung Quốc sẽ cố gắng hết sức để tránh rạn nứt mối quan hệ với EU, như đã từng xảy ra với Mỹ dưới thời ông Trump. Với nền kinh tế đang gặp khó khăn và nợ chính phủ ngày càng tăng, dù sao đi nữa, họ cũng không đủ khả năng để tiếp tục trợ cấp cho xe điện của mình.

Gao nói rằng ông Tập có thể nhận ra rằng việc tranh cãi với quá nhiều đối tác thương mại lớn cùng một lúc là không khôn ngoan.

Đối với các nền kinh tế tiên tiến, hoạt động xuất khẩu và sản xuất chi phí thấp của Trung Quốc có thể giúp chính phủ cân bằng áp lực lạm phát trong khi chuyển đổi sang công nghệ sạch hơn. Điều này có thể tạo ra một động lực để xoa dịu những khác biệt thương mại đang rình rập.

Robin Xing, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của Morgan Stanley, bình luận: “Nếu mọi người trên toàn cầu muốn nhanh chóng áp dụng quá trình chuyển đổi xanh thì việc sử dụng các sản phẩm rẻ hơn, tiết kiệm chi phí hơn là điều hợp lý. Vì vậy, đó cũng là một sự cân bằng mong manh. Bạn muốn đẩy quá trình chuyển đổi về phía trước đến mức nào? Bạn muốn tự chủ hơn trong chuỗi cung ứng đến mức nào?”.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.