CEO Stellantis: Xe điện không phải là giải pháp di chuyển phù hợp cho tất cả mọi người

Hoàng Lâm
Giám đốc điều hành của Stellantis, liên minh sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, cho biết trọng lượng của pin xe điện cần phải giảm một nửa trong thập kỷ tới với các chất hóa học mới không yêu cầu lượng nguyên liệu thô khổng lồ như vậy.

Cần bước đột phá

CEO Stellantis: Xe điện không phải là giải pháp di chuyển phù hợp cho tất cả mọi người - Ảnh 1

CEO Tavares nhận định ngành công nghiệp ô tô cần đạt được “bước đột phá” về mật độ năng lượng của tế bào pin.

Thực tế, không phải ai cũng tin rằng xe điện là giải pháp di chuyển trong tương lai. Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares nằm trong số những người nghi ngờ rằng các mô hình không phát thải sẽ có hiệu quả với tất cả mọi người ở mọi nơi trên thế giới.

Tavares cho hay: “Chúng ta nên tránh xa lối suy nghĩ giáo điều cho rằng một kích thước phù hợp cho tất cả. Tôi không nghĩ điều này sẽ hiệu quả. Điều tôi muốn nói thêm là xe điện hiện tại có thể là chỉ là một trong những giải pháp cho xã hội của chúng ta”.

Theo Tavares, pin xe điện sẽ cần một "bước đột phá rất đáng kể về mặt hóa học" để giảm trọng lượng xuống một nửa trong thập kỷ tới. Ông nói rằng 1.000 pound (khoảng 500 kg) nguyên liệu thô hiện cần để tạo ra một bộ pin "có vẻ không phải là một kết quả hợp lý" từ góc độ môi trường.

Ngành công nghiệp dựa trên các hóa chất mới cần đạt được bước đột phá trong thập kỷ tới về mật độ năng lượng của pin, để có thể giảm ít nhất 50% trọng lượng và mức sử dụng nguyên liệu thô của xe điện.

Tavares nói, thật vô nghĩa khi đặt thêm 1.000 pound nguyên liệu thô vào một chiếc xe điện để đạt được phạm vi hoạt động “khá” là 250 dặm (400 km). Điều đó sẽ bị phá vỡ trong thập kỷ tới bởi một loại hóa chất mới, hy vọng rằng sẽ giải quyết được vấn đề khan hiếm lithium. Lithium là thành phần chính trong hầu hết các loại pin ngày nay.

Tiếp cận xe điện

Rào cản quan trọng đối với xe điện ở các quốc gia kém phát triển là khả năng tiếp cận điện ngay từ đầu nguồn.

Roberto Schaeffer, giáo sư kinh tế năng lượng tại Đại học Liên bang Rio de Janeiro ở Brazil, cho biết khoảng 800 triệu người không được sử dụng điện, trong khi “nhiều hơn nữa” không có lưới điện ổn định để dựa vào.

Schaeffer, nhà nghiên cứu cách xã hội có thể đạt được mức phát thải ròng bằng 0, cho rằng việc xem xe điện như một lựa chọn phổ biến là "viễn cảnh phía bắc toàn cầu", đề cập đến các khu vực như Châu Âu và Bắc Mỹ. Ông nói, nhìn chung, nhiên liệu sinh học sẽ hoạt động tốt hơn xe điện.

Schaeffer phát biểu tại diễn đàn do Stellantis khởi xướng và được tạo điều kiện bởi một bên thứ ba trung lập: “Di chuyển bằng xe điện không phải là giải pháp, ít nhất là trong 20 hoặc 30 năm tới, khi chúng ta thực sự cần đạt tới mức không có lưới. Chúng ta phải suy nghĩ về tình trạng nghèo năng lượng. Tình trạng nghèo đói về giao thông vận tải là một vấn đề thực tế ở miền Nam bán cầu. Chúng ta phải nhớ rằng không có một quy mô chung nào phù hợp cho tất cả khi nói đến khả năng di chuyển”.

Tavares cũng nhấn mạnh ông không coi hydro là công nghệ thay thế khả thi cho khả năng di chuyển hàng loạt hiện nay vì chi phí "cao ngất trời" của nó, thậm chí còn cho rằng năng lượng được sử dụng để sản xuất hydro là năng lượng sạch.

“Tôi e rằng vào thời điểm hiện tại khả năng chi trả sẽ là yếu tố cản trở chính đối với hydro. Trong tương lai gần, nó có thể sẽ là giải pháp cho đội xe của các tập đoàn lớn, nhưng chắc chắn không phải dành cho người dân bình thường”, Tavares nói.

Chia sẻ xe

Vấn đề xe điện có phải là giải pháp di chuyển của tương lai hay không vẫn đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi khi doanh số toàn cầu có xu hướng suy giảm.
Vấn đề xe điện có phải là giải pháp di chuyển của tương lai hay không vẫn đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi khi doanh số toàn cầu có xu hướng suy giảm.

Những người tham gia diễn đàn cũng thảo luận về việc chia sẻ ô tô, phương tiện giao thông công cộng và thậm chí cả các lựa chọn di chuyển không có động cơ để phục vụ 8 tỷ người trên hành tinh.

Stellantis đã tham gia chia sẻ ô tô với Free2Move, nhà cung cấp dịch vụ cho thuê và đăng ký phương tiện ngắn hạn ở Châu Âu và các thành phố của Mỹ như Austin, Texas; Columbus, Ohio; Portland và Denver. Họ cũng mua Share Now, một liên doanh châu Âu của Daimler và BMW, vào năm 2022.

Tavares cho biết chỗ đỗ xe miễn phí và chi phí bảo hiểm hợp lý là những yếu tố quan trọng giúp dịch vụ chia sẻ xe hoạt động rộng rãi. Ông nói: “Cuối cùng, sẽ hoàn toàn có thể, rất rất nhanh chóng, có được một dịch vụ chia sẻ xe không phát thải rất bền vững, rất cạnh tranh về chi phí ở các khu vực thành thị”.

Sức chống cự

Quá trình chuyển đổi sang một thế giới di chuyển sạch sẽ cần có sự đồng tình của người dân, nhưng dữ liệu mới cho thấy nhiều người vẫn chưa sẵn sàng điều chỉnh thói quen di chuyển của mình.

Theo khảo sát của YouGov được thực hiện ở Brazil, Pháp, Ấn Độ, Ma rốc và Mỹ, cứ bốn người thì có một người nói rằng họ không thay đổi lựa chọn phương tiện đi lại để hạn chế tác động đến môi trường và không có ý định làm như vậy.

Điều này đặc biệt đúng ở Mỹ, nơi gần 40% số người được hỏi cho biết họ không có kế hoạch thay đổi thói quen di chuyển, đặc biệt là những người lớn tuổi hoặc sống ở khu vực nông thôn.

Alexandre Devineau, tổng giám đốc YouGov tại Pháp chia sẻ: “Thế hệ Z và thế hệ millennial cho đến nay là những người sẵn sàng thực hiện những thay đổi trong lựa chọn phương tiện di chuyển của họ để hạn chế tác động đến môi trường. Họ còn là nhóm nhân khẩu học có nhiều khả năng đồng ý ngừng sử dụng phương tiện giao thông nơi họ là hành khách duy nhất”.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.