CEO Xiaomi: “Sản xuất ô tô điện là dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng của sự nghiệp”

Nam Nguyễn
Ba năm trôi qua, CEO Xiaomi Lei Jun vẫn quyết tâm dẫn dắt liên doanh sản xuất ô tô của Xiaomi. Ông coi đây là “dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng” trong cuộc đời mình.
CEO Xiaomi Lei Jun.
CEO Xiaomi Lei Jun.

Việc Xiaomi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô từ lâu đã trở thành chủ đề được quan tâm lớn ở Trung Quốc, với các cuộc thảo luận xoay quanh thiết kế, giá cả và công nghệ của hãng, chỉ chờ đợi giá cả bùng nổ. Bằng chứng là chỉ trong vòng bốn phút kể từ khi ra mắt xe, số lượng đơn đặt hàng trước SU7 đã vượt quá 10.000. 27 phút sau, con số đó đã vượt qua con số 50.000. Sự đón nhận đã gây bão trong ngành, các nhà quan sát nhận xét rằng Xiaomi đã bán được gần một nửa công suất sản xuất hàng năm của nhà máy trong vòng nửa giờ. Đây có thể coi là một kỳ tích thường khiến các công ty ô tô mới khác phải mất nửa năm hoặc thậm chí lâu hơn để đạt được thành công.

Ở tuổi 54, Lei Jun, CEO của Xiaomi, không cho rằng thành công này chỉ là nhờ may mắn. Vào ngày 30 tháng 3 năm 2021, khi Xiaomi lần đầu tiên tuyên bố lấn sân sang lĩnh vực sản xuất ô tô, Lei đã tuyên bố ý định đặt cược “tất cả danh tiếng và thành tích” vào liên doanh này.

Trong ba năm qua, ông đã sắp xếp tỉ mỉ từng bước đi. “Chúng tôi tiếp cận buổi ra mắt với niềm tin vững chắc vào chiến thắng”, Lei nói với các phương tiện truyền thông trong một cuộc trao đổi sau buổi ra mắt chính thức của SU7.

Lôi với hình ảnh gầy gò rõ rệt, giọng nói có chút mệt mỏi đã dành gần một giờ để nói chuyện với giới truyền thông, xem lại những thời điểm đen tối nhất của ngành sản xuất ô tô, những cân nhắc về giá cả, những hiểu biết sâu sắc về cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất ô tô, trí tuệ nhân tạo và sự kết nối giữa ô tô với nhà ở. Lei mô tả rằng tin tức về số lượng đơn đặt hàng trước SU7 vượt mốc 10.000 trong bốn phút là một điều rất vui mừng.

Vào tháng 12 năm 2023, Xiaomi đã tổ chức một sự kiện để giới thiệu các công nghệ sẽ cung cấp năng lượng cho các phương tiện của mình, làm dấy lên nhiều cuộc thảo luận về hình thức, hoạt động thử nghiệm trên đường và giá cả của ô tô Xiaomi. Lei đã khai thác chính xác nhịp đập mong đợi này. Ông không chỉ mời những người sáng lập các hãng ô tô đồng hương Nio, Xpeng Motors và Li Auto tới sự kiện mà còn trao đổi xe với Wei Jianjun, chủ tịch Great Wall Motors, trước khi sự kiện bắt đầu. Tuy nhiên, cốt lõi để đảm bảo “chiến thắng” của Lei và Xiaomi vẫn nằm ở năng lực sản phẩm và công nghệ, chủ yếu bao gồm hệ sinh thái Mi Home và chiến lược giá phù hợp với người tiêu dùng.

SU7 có ba phiên bản: Standard, Pro và Max, có giá lần lượt là 215.900 RMB, 245.900 RMB (33.960 USD) và 299.900 RMB (41.420 USD). Việc phân phối phiên bản Standard và Max dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4, trong khi phiên bản Pro sẽ có sẵn vào cuối tháng 5. Lei thừa nhận mảng kinh doanh ô tô của Xiaomi vẫn đang lỗ một khoản tiền đáng kể nhưng chiến lược định giá này nhằm “thể hiện sự chân thành với người hâm mộ”.

Ban đầu, phiên bản Tiêu chuẩn và Tối đa của SU7 có giá lần lượt là 229.900 RMB (31.750 USD) và 350.000 RMB (48.340 USD). Cho đến đêm trước sự kiện ra mắt, Lei nói rằng nhóm vẫn đang thảo luận về giá cả.

Trước đây, SU7, có hình dáng giống một chiếc Porsche, đã gây được sự chú ý nhờ thiết kế. Là mẫu sedan phân khúc C, xe có thiết kế bóng bẩy, gầm thấp và thể thao, nổi bật giữa những mẫu sedan điện cồng kềnh nhờ tỷ lệ hài hòa.

Xiaomi đã phải vật lộn với tình thế tiến thoái lưỡng nan về giá cho SU7 kể từ đầu năm 2024.
Xiaomi đã phải vật lộn với tình thế tiến thoái lưỡng nan về giá cho SU7 kể từ đầu năm 2024.

Về hiệu suất, SU7 cạnh tranh trực tiếp với Porsche. Ví dụ: phiên bản Max được trang bị một động cơ kép và nền tảng điện áp cao cacbua silic 800V, có khả năng đạt được khả năng tăng tốc 0–60 trong 2,78 giây, có vẻ vượt trội hơn cả Porsche Taycan. Về phạm vi, việc Xiaomi gia nhập muộn và đầu tư tương đối hạn chế có nghĩa là hãng này có thể không dẫn đầu về mọi mặt nhưng vẫn tạo được ấn tượng. Ví dụ, mức tiêu thụ năng lượng của SU7 đã được tối ưu hóa, đặc biệt đối với phiên bản Tiêu chuẩn, đạt được phạm vi hoạt động 700 km mà chỉ tiêu thụ 73,6 kilowatt điện mỗi giờ. Các mức tiêu thụ năng lượng chính thức của SU7 được công bố là 12,3 kWh trên 100 km, gần như tương đương với BYD Seagull.

Về thiết kế tổng thể của xe, những chiếc xe của Xiaomi thể hiện sự trưởng thành chưa từng thấy ở các thương hiệu xe hơi mới. Một giám đốc điều hành cấp cao của một hãng ô tô giấu tên nói: “Thân xe nhẹ nhưng Xiaomi đã cố gắng đạt được độ bền thân xe cao hơn, điều này thực sự kiểm tra khả năng thiết kế xe tổng thể của công ty”.

Ô tô thông minh, một khía cạnh đáng chú ý khác, là lĩnh vực quen thuộc của Xiaomi. Với vô số tính năng như tích hợp liền mạch với điện thoại và nhà thông minh, cũng như vô số ứng dụng phần cứng và phần mềm trong hệ sinh thái của mình, rõ ràng rằng bước đột phá của Xiaomi vào ngành công nghiệp ô tô được hỗ trợ bởi sự vượt trội về công nghệ.

Hệ sinh thái “con người-xe hơi-nhà” là điểm nổi bật về cách trí thông minh được tích hợp vào SU7 của Xiaomi. Các tính năng như kết nối liền mạch giữa điện thoại Xiaomi và hệ thống của ô tô, thậm chí cho phép người lái xe sử dụng trợ lý kỹ thuật số Xiao Ai để mở mã QR thanh toán nhanh chóng cho phí đường cao tốc, là một minh chứng cho điều này. Với việc tích hợp các mô hình lớn và chức năng nhận biết phương tiện, Xiao Ai cũng có thể thông báo cho người lái xe về nhãn hiệu phương tiện phía trước, họ đang đi vào đường hầm nào và dài bao nhiêu, cùng nhiều thông tin chi tiết khác.

Trước đây, Apple cũng có khả năng xây dựng một loại hệ sinh thái tương tự, nhưng công ty đã từ bỏ kế hoạch sản xuất ô tô của mình. Trong cuộc trao đổi với giới truyền thông, Lei kiên quyết tuyên bố rằng ông sẽ không bao giờ đưa ra quyết định như vậy, đồng thời tin rằng “đây là một chiến lược Xiaomi tuyệt đối không thể từ bỏ”.

Lei coi chiếc xe như một căn phòng, được trang bị đầy đủ các tính năng thông minh. Nền tảng nằm ở HyperOS của Xiaomi, được bổ sung bởi chip, hệ điều hành và tích hợp AI. Lei nói với giới truyền thông rằng điều này có ý nghĩa to lớn đối với chiến lược của Xiaomi. Sau khi nâng cấp ô tô để trở thành trọng tâm cốt lõi của công ty vào năm 2023, Xiaomi đã thiết kế hệ sinh thái con người-ô tô-nhà ở của mình thành một vòng khép kín. Việc Apple rút lui khỏi lĩnh vực sản xuất ô tô đã mang lại cho Xiaomi nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực sản xuất ô tô, với mục tiêu chính là cho phép người dùng Apple tiếp cận hệ sinh thái của hãng.

Hiện tại, ngoài việc giới thiệu các mẫu xe cỡ lớn cho Xiao Ai, Xiaomi cũng đang tận dụng AI để tạo sự khác biệt trong lĩnh vực lái xe thông minh. Ví dụ: Xiaomi đã giới thiệu công nghệ sử dụng các mô hình ra quyết định nhận thức toàn diện để đỗ xe trong không gian hẹp, có thể hoạt động ngay cả trong khoảng cách chỉ 5 cm. Lei nói: “AI sẽ mang lại những thay đổi mang tính cách mạng cho việc lái xe thông minh”.

AI là trọng tâm quan trọng đối với Lei, người tin rằng AI sẽ thể hiện giá trị của nó trong mọi khía cạnh của phương tiện giao thông trong tương lai.
AI là trọng tâm quan trọng đối với Lei, người tin rằng AI sẽ thể hiện giá trị của nó trong mọi khía cạnh của phương tiện giao thông trong tương lai.

Từ thiết kế tổng thể của xe đến trí thông minh và hệ sinh thái, việc Xiaomi gia nhập thị trường ô tô cho thấy sự hiện diện mạnh mẽ, không để lại bất kỳ trở ngại nào. Và giữa sự hỗn loạn của cuộc chiến giá cả trong ngành, cựu chiến binh Lei vẫn tỉnh táo, đưa ra chiến lược định giá thành công.

Tại sự kiện, các giám đốc điều hành như Wei Jianjun của Great Wall Motors, William Li (còn gọi là Li Bin) của Nio, He Xiaopeng của Xpeng và Li Xiang của Li Auto đều được Lei mời với thái độ khiêm tốn “tỏ lòng kính trọng”. Tuy nhiên, sự mạnh mẽ của SU7 nêu bật bài học mà Lei đã truyền tải cho ngành công nghiệp ô tô nói chung.

Mọi thành phần, từ chip đến hệ điều hành cơ bản, đều phải tích hợp liền mạch dù ở trên ô tô hay ở nhà. Mục tiêu là tính đồng nhất giữa các môi trường. Hiện tại, dưới sự lãnh đạo của Lei, Xiaomi đang nghiên cứu sự khác biệt giữa tiêu chuẩn ô tô và tiêu chuẩn người tiêu dùng, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu dùng theo tiêu chuẩn ô tô, đảm bảo khả năng sử dụng trên mọi cài đặt.

Nhiều sản phẩm của Xiaomi không chỉ nhằm mục đích sử dụng cho SU7 mà còn cho các ô tô, gia đình và văn phòng khác.

“Tôi tin rằng thế mạnh của Xiaomi trong việc phát triển hệ sinh thái dành cho ô tô là rất đáng gờm. Những tài nguyên này có sẵn cho chúng tôi. Chúng tôi không chỉ tập trung vào máy tính xách tay và máy tính bảng, chúng tôi còn sản xuất các thiết bị gia dụng như máy điều hòa không khí, tủ lạnh, máy giặt và thậm chí cả màn hình tivi. Do đó, toàn bộ khả năng của hệ sinh thái Xiaomi đang dần được tích hợp vào ô tô, thể hiện lợi thế cạnh tranh cốt lõi thực sự của chúng tôi. Tôi coi mọi khía cạnh của trí thông minh đều có thể thay đổi. Chúng tôi chỉ đề cập đến bốn lĩnh vực: lái xe thông minh, buồng lái thông minh, Xiao Ai—về cơ bản là hiện thân của AI—và tích hợp sâu hơn với hệ sinh thái của Xiaomi. Tôi vẫn chưa đi sâu vào các cuộc thảo luận về chip, hệ điều hành và kiến trúc điện tử, những thứ mà tôi cho là thế mạnh của Xiaomi, đưa chúng ta trở lại nguồn gốc của mình”, Lei cho biết.

“Từ quan điểm kỹ thuật, ô tô và điện thoại thông minh về cơ bản có thể giống nhau. Tuy nhiên, tôi tin rằng vẫn có những khác biệt đáng kể giữa chúng. Thứ nhất, về mặt phát triển các hệ thống hoạt động trơn tru, tôi tự tin rằng chúng tôi nằm trong số những hệ thống tốt nhất. Thứ hai, các ứng dụng chúng tôi phát triển chắc chắn được xếp vào hàng những ứng dụng tốt nhất, kết hợp liền mạch với điện thoại thông minh. Sau đó là khả năng tương thích của hệ sinh thái phần mềm của chúng tôi. Nếu bạn có một màn hình có hình dạng khác thường, việc điều chỉnh phần mềm sẽ trở thành một công việc to lớn. Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này trong một thập kỷ, chịu đựng nhiều thất bại với máy tính bảng. Kích thước tiêu chuẩn hóa là bắt buộc và những người bỏ qua khía cạnh này sẽ không hiểu được tầm quan trọng của nó”.

Lei Jun đã đặt cược danh tiếng của mình bằng cách lãnh đạo liên doanh sản xuất ô tô của Xiaomi.
Lei Jun đã đặt cược danh tiếng của mình bằng cách lãnh đạo liên doanh sản xuất ô tô của Xiaomi.

Trước câu hỏi về đâu là thời điểm thử thách nhất đối trong ba năm qua, thời điểm mà CEO của Xiaomi tưởng chừng  gần như muốn bỏ cuộc hoặc cảm thấy khó khăn nhất, Lei nói: “Trong quá trình thảo luận, có những lo ngại rằng thiết kế của chúng tôi quá tiên tiến, lo ngại vấn đề chấp nhận của người dùng. Do đó, chúng tôi đã loại bỏ mọi thứ và dòng thời gian của chúng tôi bị hạn chế nghiêm trọng. Chúng tôi hướng tới một thiết kế có thể chịu đựng được thử thách của thời gian vì thất bại không phải là một lựa chọn với chiếc xe đầu tiên của chúng tôi, chúng tôi không thể chấp nhận một “khoảnh khắc Cybertruck” có thể dẫn đến những lời chỉ trích.

Thiết kế ban đầu cho chiếc ô tô đầu tiên của Xiaomi khá cấp tiến và phản ứng dữ dội sau đó khiến chúng tôi cảm thấy chán nản sau gần nửa năm đầu tư. Những gì bạn thấy hôm nay là một quá trình khởi động lại hoàn toàn. Chúng tôi bắt đầu lại từ đầu năm 2022. Giữa đại dịch, áp lực gia tăng và trong những thời điểm khó khăn nhất, tôi đã tổ chức các cuộc họp video kéo dài hàng giờ với nhóm thiết kế vào mỗi buổi sáng, kể cả vào cuối tuần. Tôi đã tham gia sâu vào mọi lĩnh vực.

Mặc dù gần đây chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi nhưng mục tiêu của tôi hồi đó rất đơn giản: chiếc xe phải toát lên vẻ hấp dẫn về mặt hình ảnh vì đó là cách bạn bán xe. Việc tạo ra các thiết kế kiểu dáng đẹp và cấu hình thấp cho NEV, với bộ pin cồng kềnh của chúng, không phải là một công việc nhỏ. Nhiều mẫu xe điện có xu hướng giống SUV, nhưng SU7 nổi bật rõ rệt. Chúng tôi đã dồn hết tâm huyết vào đó và khi có cơ hội, chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn về sự phức tạp của nó.

Mục tiêu của Xiaomi với những khoản đầu tư này là thúc đẩy sản xuất ô tô thông minh ở Bắc Kinh. Lấy ngành công nghiệp ô tô làm ví dụ, vì ô tô chủ yếu được trang bị trong bán kính 50 km, sự hiện diện của chúng tôi sẽ thu hút các nhà sản xuất linh kiện tập trung xung quanh Xiaomi. Chúng tôi đặt mình ở vị trí chiến lược gần Mercedes-Benz để tận dụng chuỗi cung ứng chung”.

CEO của Xiaomi cho rằng bất kể ai là người dẫn đầu, sự phát triển của các thành phần xung quanh, chuỗi sinh thái và mạng lưới công nghiệp đều sẽ chứng kiến sự nâng cao. Ngoài ra, sự hội nhập của Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc là một khía cạnh quan trọng.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.