Chi 12 tỷ USD, Volkswagen nhảy vào thị trường xe điện Trung Quốc

Thăng Điệp
Hãng xe Đức tuyên bố “quyết tâm đi đầu” trong cuộc cách mạng xe chạy điện ở Trung Quốc
Trung Quốc hiện đã là một thị trường lớn của Volkswagen, và hãng này có nhiều kinh nghiệm về hợp tác sản xuất xe với các đối tác Trung Quốc.
Trung Quốc hiện đã là một thị trường lớn của Volkswagen, và hãng này có nhiều kinh nghiệm về hợp tác sản xuất xe với các đối tác Trung Quốc.

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Volkswagen quyết định sẽ mạnh tay đầu tư để phát triển xe hơi chạy điện ở Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Theo tin từ CNN Money, Volkswagen và các đối tác Trung Quốc dự kiến đầu tư hơn 10 tỷ Euro, tương đương gần 12 tỷ USD, để phát triển xe hơi chạy điện và xe lai (hybrid - loại xe chạy bằng điện và một loại nhiên liệu khác như xăng hoặc diesel) tại nước này trong 7-8 năm tới.

Trung Quốc hiện là thị trường xe chạy điện lớn nhất thế giới, và Chính phủ nước này đang khuyến khích các công ty thiết kế và sản xuất xe chạy điện ngay tại Trung Quốc.

Theo kế hoạch công bố ngày 16/11, Volkswagen và đối tác sẽ phát triển và sản xuất tới 40 mẫu xe điện và xe hybrid tại Trung Quốc trong thời gian từ nay đến năm 2025.

Liên doanh này kỳ vọng những mẫu xe điện và hybrid mới đầu tiên của họ sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc ngay trong năm 2018.

Tổng giám đốc Volkswagen tại Trung Quốc Jochem Heizmann nói rằng hãng xe Đức "quyết tâm đi đầu" trong cuộc cách mạng xe chạy điện ở Trung Quốc.

Quốc gia đông dân nhất thế giới hiện chiếm khoảng 50% thị trường toàn cầu dành cho các loại xe chạy năng lượng sạch, theo dữ liệu của công ty đầu tư East Capital. Hai tháng trước, Bắc Kinh tuyên bố đang lên một kế hoạch nhằm giảm dần và tiến tới chấm dứt sản xuất và tiêu thụ xe chỉ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Trước đó, một loạt quốc gia như Anh, Pháp và Ấn Độ đã vạch lộ trình chấm dứt việc sản xuất và bán mới xe chỉ chạy bằng xăng, dầu.

Trung Quốc hiện là một thị trường lớn của Volkswagen, và hãng này có nhiều kinh nghiệm về hợp tác sản xuất xe với các đối tác Trung Quốc. Việc liên doanh như vậy giúp tránh bị đánh thuế nhập khẩu cao, nhưng cũng đồng nghĩa với việc Volkswagen phải chia sẻ công nghệ với các công ty Trung Quốc.

Sau nhiều năm tìm cách sản xuất xe hơi chạy điện tại Trung Quốc, hãng xe điện Mỹ Tesla có thể sẽ mở một nhà máy tại khu tự do thương mại ở Thượng Hải. Việc mở nhà máy tại đây sẽ giúp Tesla tránh được việc phải liên doanh với một công ty Trung Quốc, nhưng vẫn sẽ phải đóng thuế nhập khẩu.

Năm ngoái, Volkswagen tuyên bố mục tiêu đến năm 2025 bán được 1,5 triệu xe điện và xe hybrid tại Trung Quốc mỗi năm.

Ngoài Volkswagen và Tesla, hàng loạt các hãng xe phương Tây khác cũng đang rục rịch đẩy mạnh mảng xe chạy điện tại thị trường Trung Quốc.

Đầu tháng này, hãng Ford của Mỹ tuyên bố sẽ lập một thương hiệu mới để sản xuất xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện tại Trung Quốc cùng với một đối tác địa phương.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.