Chính quyền Mỹ đã làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện?

Hoàng Lâm
Để nhượng bộ các nhà sản xuất ô tô và liên đoàn lao động, chính quyền Tổng thống Biden dự định nới lỏng các yếu tố của một trong những chiến lược đầy tham vọng nhất của họ nhằm chống lại biến đổi khí hậu, giới hạn lượng khí thải từ ống xả vốn được thiết kế để khiến người Mỹ chuyển từ ô tô chạy bằng xăng sang xe điện.

Chính quyền Mỹ cần thêm thời gian

Chính quyền Mỹ đã làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện? - Ảnh 1

Nguồn tin giấu tên tiết lộ, thay vì về cơ bản yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải nhanh chóng tăng doanh số bán xe điện trong vài năm tới, chính quyền Biden sẽ cho các nhà sản xuất ô tô thêm thời gian, với doanh số bán hàng không cần phải tăng mạnh cho đến sau năm 2030.

Sự thay đổi diễn ra khi Tổng thống Biden phải đối mặt với những trở ngại dữ dội khi ông tái tranh cử trong khi cố gắng đối mặt với vấn đề biến đổi khí hậu. Ông đang đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide từ các phương tiện chạy bằng xăng, nguồn tạo ra nguồn khí nhà kính lớn nhất do Mỹ thải ra.

Đồng thời, ông Biden cần sự hợp tác từ ngành công nghiệp ô tô và sự hỗ trợ chính trị từ các công nhân ô tô trong liên đoàn đã ủng hộ ông vào năm 2020 nhưng giờ đây lo ngại rằng việc chuyển đổi đột ngột sang xe điện sẽ khiến mất việc làm. Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng không như những gì các nhà sản xuất ô tô mong đợi, với những người mua ô tô tiềm năng bị cản trở bởi giá niêm yết và sự khan hiếm tương đối của các trạm sạc.

Nhận thấy sơ hở đó, cựu Tổng thống Donald J. Trump, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa, đã nói với các công nhân ô tô rằng các chính sách của ông Biden là “điên rồ”.

Mùa xuân năm ngoái, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã đề xuất các giới hạn nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay đối với lượng khí thải từ ống xả. Các quy định sẽ rất nghiêm ngặt, cách duy nhất mà các nhà sản xuất ô tô có thể tuân thủ là bán một số lượng lớn xe không phát thải trong một khung thời gian tương đối ngắn.

Chính quyền Mỹ đã làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện? - Ảnh 2

EPA đã thiết kế các quy định đề xuất để 67% doanh số bán ô tô mới và xe tải hạng nhẹ sẽ chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2032, tăng từ mức 7,6% vào năm 2023, một sự tái tạo hoàn toàn thị trường ô tô Mỹ.

Đó vẫn là mục tiêu. Nhưng khi hoàn thiện các quy định, các quan chức chính quyền Mỹ đang điều chỉnh kế hoạch nhằm làm chậm tốc độ mà các nhà sản xuất ô tô cần phải tuân thủ, để doanh số bán xe điện sẽ tăng dần dần cho đến năm 2030 nhưng sau đó sẽ phải tăng mạnh.

Sự thay đổi về tốc độ là để đáp lại các nhà sản xuất ô tô cho rằng cần thêm thời gian để xây dựng mạng lưới trạm sạc quốc gia và giảm giá thành xe điện cũng như các liên đoàn lao động muốn có thêm thời gian để cố gắng hợp nhất các nhà máy ô tô điện mới đang mở cửa trên khắp đất nước, đặc biệt là ở miền Nam nước Mỹ.

Nhưng việc trì hoãn các yêu cầu nghiêm ngặt nhất của quy định này có thể phải trả giá bằng khí hậu, sau năm nóng nhất trong lịch sử được ghi nhận.

Kế hoạch ban đầu đầy tham vọng

Theo EPA, việc trì hoãn mức tăng mạnh về doanh số bán xe điện cho đến sau năm 2030 vẫn sẽ loại bỏ lượng khí thải ô tô tương đương như đề xuất ban đầu vào năm 2055. Nhưng điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ tiếp tục thải khí thải ô tô vào khí quyển trong thời gian ngắn. Các nhà khoa học cho biết mỗi năm đều có những nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn hành tinh rơi vào những thảm họa khí hậu chết người và tốn kém hơn.

James Glynn, học giả nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu tại Đại học Columbia, cho biết: “Bạn sẽ thấy tình trạng nóng lên nhanh hơn nếu lượng khí thải giao thông vận tải của Hoa Kỳ không giảm trước năm 2030”.

Chính quyền Mỹ đã làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện? - Ảnh 3

Các nhà khoa học cảnh báo rằng nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, con người sẽ phải vật lộn để thích nghi với những cơn bão, lũ lụt, hỏa hoạn, sóng nhiệt và những gián đoạn khác ngày càng dữ dội.

Ali Zaidi, cố vấn khí hậu cấp cao của ông Biden, từ chối thảo luận chi tiết về quy định cuối cùng. Nhưng ông nói trong một cuộc phỏng vấn rằng các chính sách về khí hậu của ông Biden, kết hợp với khoản đầu tư kỷ lục của liên bang vào năng lượng tái tạo, vẫn sẽ giúp đạt được mục tiêu của Tổng thống là cắt giảm một nửa lượng khí thải nhà kính của đất nước vào năm 2030.

Ông Zaidi nói: “Tôi cảm thấy rất hài lòng về cách các chính sách của chúng tôi, bao gồm cả các hành động pháp lý, phù hợp với nhau như thế nào để nâng cao khả năng đạt được các mục tiêu năm 2030 và thiết lập cho chúng tôi quỹ đạo dài hạn hơn”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không chắc liệu ông Biden có thể đạt được mục tiêu kép của mình là cắt giảm một nửa lượng khí thải nhà kính của đất nước vào năm 2030 và loại bỏ chúng vào năm 2050 hay không, mục tiêu mà các nhà khoa học cho rằng tất cả các quốc gia phải đạt được để tránh những tác động thảm khốc nhất của biến đổi khí hậu .

Sự ủng hộ của người lao động là một phần quan trọng trong liên minh chính trị của ông Biden và việc ông thể hiện mình là người đấu tranh cho tầng lớp trung lưu.

Sự ủng hộ đó đã bị đe dọa vào mùa xuân năm ngoái, khi EPA đề xuất các giới hạn mới về lượng khí thải từ ống xả ô tô. Ngay sau đó, Shawn Fain, chủ tịch của Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã viết rằng công đoàn đang từ chối tán thành nỗ lực tái tranh cử của ông Biden vì “những lo ngại về quá trình chuyển đổi xe điện”.

Chính quyền Mỹ đã làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện? - Ảnh 4

Công đoàn đã cảnh giác với xe điện vì chúng yêu cầu ít công nhân lắp ráp hơn và nhiều nhà máy sản xuất xe điện đang được xây dựng ở các bang có ít công đoàn.

Trong các bình luận công khai mà họ đưa ra liên quan đến quy tắc được đề xuất, UAW đã thúc ép chính quyền Biden nới lỏng thời gian tuân thủ để nó “tăng mức độ nghiêm ngặt dần dần và diễn ra trong một khoảng thời gian dài hơn”. Các nhà lãnh đạo liên minh đã lặp lại yêu cầu đó trong các cuộc thảo luận với các quan chức cấp cao của Nhà Trắng, bao gồm cả ông Zaidi, trong sáu tháng qua. Các quan chức chính quyền Biden cho biết bình luận của công đoàn đã “gây được tiếng vang”.

Mùa thu năm ngoái, khi công đoàn tiến hành đình công chống lại Ford, General Motors và Stellantis, một phần vì lo ngại về quá trình chuyển đổi sang xe điện của ngành này, ông Biden đã tìm cách xoa dịu những lo ngại của họ và trở thành tổng thống đầu tiên đứng về phía những người công nhân đang đứng trên đường biểu tình.

Đến đầu tháng 1/2024, EPA đã gửi phiên bản sửa đổi của quy tắc phát thải ô tô với khung thời gian dài hơn tới Nhà Trắng. Nhiều tuần sau, UAW đã ủng hộ ông Biden.

Ông Trump viết: “Fain tin vào 'tầm nhìn' của Biden về tất cả các loại xe điện, vốn đòi hỏi ít công nhân hơn nhiều để sản xuất mỗi chiếc ô tô nhưng quan trọng hơn là người tiêu dùng không muốn mua với số lượng lớn và tất cả sẽ được sản xuất tại Trung Quốc”.

Barry Rabe, giáo sư chính sách công tại Đại học Michigan, lưu ý cách ông Trump tập trung vào nỗi lo lắng về xe điện đang lan rộng khắp bang sản xuất ô tô này, một trong số ít các bang xung đột nơi cuộc bầu cử có thể diễn ra.

Các nhà sản xuất ô tô lo lắng

Chính quyền Mỹ đã làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện? - Ảnh 5

Shawn Fain, chủ tịch của UAW, đã công bố sự tán thành của công đoàn đối với Tổng thống Biden tại Washington vào tháng 1/2024 vừa qua.

Mặc dù kỷ lục 1,2 triệu xe điện đã được bán ra ở Mỹ vào năm ngoái nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại, ngay cả khi các quy định mới yêu cầu doanh số bán hàng như vậy phải tăng gần gấp 10 lần chỉ trong vòng 8 năm.

Trong khi người mua xe điện mới đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang lên tới 7.500 USD, thì chỉ có 18 mẫu xe hiện đủ điều kiện nhận khoản tín dụng đầy đủ đó, giảm so với khoảng 20 mẫu xe vào năm ngoái. Một trong những mẫu xe đủ điều kiện đó, Ford F-150 Lightning, một chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện từng có danh sách chờ là 200.000 chiếc, năm ngoái đã đạt doanh số 24.000 chiếc, thấp hơn nhiều so với doanh số 150.000 chiếc mà Ford dự kiến.

Và trong khi xây dựng EV, bộ sạc đang mở rộng, tăng gần gấp đôi từ khoảng 87.000 vào năm 2019 lên hơn 172.000 vào năm ngoái, các nhà phân tích dự đoán rằng quốc gia sẽ cần hơn hai triệu bộ sạc vào năm 2030 để hỗ trợ sự phát triển của xe điện theo các quy tắc đề xuất.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, một tổ chức phi lợi nhuận ở Ann Arbor, Michigan, tất cả những điều đó khiến các công ty ô tô lo lắng, vốn đã đầu tư khoảng 146 tỷ USD trong ba năm qua vào nghiên cứu và phát triển xe điện. Các công ty ô tô sẽ phải đối mặt với hàng tỷ USD mỗi năm bị phạt nếu lượng khí thải liên quan đến việc bán ô tô của họ vượt quá giới hạn do quy định mới đặt ra.

Liên minh Đổi mới Ô tô, đại diện cho 42 công ty ô tô sản xuất khoảng 97% số xe mới được bán ở Hoa Kỳ, đã yêu cầu chính quyền thực hiện biện pháp giảm tốc tương tự mà UAW đã tìm kiếm.

John Bozzella, chủ tịch liên minh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tốc độ rất quan trọng. Hãy tạo cơ hội cho thị trường và chuỗi cung ứng bắt kịp, duy trì khả năng lựa chọn của khách hàng, để nhiều cơ quan sạc công trực tuyến hơn”.

Chính quyền Mỹ đã làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện? - Ảnh 6

Mặc dù kỷ lục 1,2 triệu xe điện đã được bán ở Mỹ vào năm ngoái nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Các nhà phân tích cho rằng độ trễ hiện tại trong doanh số bán xe điện là điều có thể dự đoán được, vì thị trường dành cho những người chấp nhận sớm - thường là những cư dân ven biển, giàu có hơn đã mua xe điện. như một chiếc ô tô thứ hai - đã bão hòa.

Venkatesh Prasad, phó chủ tịch nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, nhận định: “Có thể phải mất một thời gian trước khi tầng lớp trung lưu lớn hơn, thị trường trung lưu sẵn sàng đón nhận việc mua xe plug-in”.

Ông nói: “Có công nghệ mới xuất hiện, giá cả thay đổi, hành vi của người tiêu dùng thay đổi. Nếu bạn đang điều hành một trong những doanh nghiệp này và có thêm thời gian, bạn sẽ tận dụng từng giây. Bạn có thể làm những việc cho phép bạn tìm nguồn linh kiện tốt hơn, thử nghiệm công nghệ mới, công nghệ pin sẽ rẻ hơn và cho phép mọi người lái xe quãng đường dài hơn, đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng sạc và trong tâm trí người tiêu dùng, bạn có thể bắt đầu thấy nhiều hơn chấp nhận điều này”.

Một số nhà phân tích cho rằng sự đánh đổi, nới lỏng các quy định để cung cấp cho các công ty ô tô và người lao động những gì họ muốn, có thể có giá trị nếu nó giúp ông Biden thắng cử, vì ông Trump đã nói rõ rằng nếu ông thắng, ông dự định sẽ làm như vậy, khôi phục hoàn toàn các quy tắc.

David Victor, đồng giám đốc Sáng kiến khử carbon sâu tại Đại học California San Diego, cho rằng: “Bạn có nhiều khí thải hơn trong một vài năm nhưng bạn sẽ tăng khả năng quy định này sẽ được áp dụng”.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.