Chủ tịch Toyota tái đắc cử vào hội đồng quản trị bất chấp những chỉ trích

Khôi Nguyên
Các cổ đông của Motor đã bầu lại nhà lãnh đạo lâu năm Akio Toyoda vào hội đồng quản trị hôm thứ Tư (14/6), từ chối sự phản đối của một số nhóm nhà đầu tư ở Mỹ và Châu Âu về lập trường của ông đối với xe điện.
Chủ tịch Toyota tái đắc cử vào hội đồng quản trị bất chấp những chỉ trích - Ảnh 1

Toyota không cho biết bao nhiêu phần trăm cổ đông ủng hộ việc từ bỏ vị trí của ông Toyoda. Năm ngoái ông Toyoda đã nhận được 96% ủng hộ. Công ty cho biết kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố vào thứ Năm (15/6).

Cổ phiếu của Toyota đã tăng hơn 5% trong phiên giao dịch hôm thứ Tư tại Tokyo, lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2022.

Các cổ đông cũng từ chối đề xuất từ ba nhà quản lý tài sản châu Âu, trong đó có quỹ AkademikerPension của Đan Mạch, yêu cầu ban lãnh đạo Toyota tiết lộ thêm về việc nhà sản xuất ô tô vận động hành lang ủng hộ các phương tiện không chạy hoàn toàn bằng pin.

Hội đồng quản trị của Toyota đã khuyến nghị không bỏ phiếu cho đề xuất này, nói rằng nhà sản xuất ô tô đã báo cáo về các hoạt động quan hệ công chúng liên quan đến khí hậu của mình.

Giám đốc bộ phận tài chính Toyota Masahiro Yamamoto cảm ơn phản hồi của các cổ đông nhưng cho biết nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục cung cấp các tùy chọn không sử dụng xe điện cho khách hàng ở các khu vực trên thế giới không có đủ khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng sạc và năng lượng sạch.

“Ở Đan Mạch có nhiều năng lượng tái tạo và xe điện dễ dàng phổ biến, nhưng hoạt động của Toyota thực sự mang tính toàn cầu”, ông Yamamoto cho biết.

Cuộc họp thường niên của Toyota năm nay đã biến thành một cuộc tranh cãi về giá trị của chiến lược xe điện có chủ ý hơn của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Một số cổ đông không phải người Nhật Bản bao gồm văn phòng kiểm soát viên của thành phố New York đã kêu gọi thay thế ông Toyoda và các ứng cử viên hội đồng quản trị do công ty hậu thuẫn khác. Họ trích dẫn các vấn đề quản trị và vai trò mà họ nói Toyoda đã đóng trong việc ngăn nhà sản xuất ô tô tập trung vào xe điện.

Toyoda, người đã trở thành chủ tịch của Toyota vào tháng 4 vừa qua sau gần 14 năm làm chủ tịch, đã ủng hộ cái mà ông gọi là cách tiếp cận đa chiều, nghĩa là cung cấp cho người tiêu dùng nhiều loại phương tiện bao gồm cả ô tô chạy bằng điện và hydro, bên cạnh xe điện.

Lập trường đó hầu như không thay đổi dưới thời Giám đốc điều hành mới Koji Sato, mặc dù công ty gần đây đã thực hiện một số bước để đẩy nhanh việc sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Tuần trước, Toyota đã trình diễn một loạt công nghệ mà họ hy vọng sẽ giúp hãng trở thành hãng xe điện dẫn đầu sau một khởi đầu tương đối chậm chạp.

Phó chủ tịch điều hành Toyota Yoichi Miyazaki nói: “Mặc dù nhà sản xuất ô tô sẽ duy trì một dòng xe đa dạng trong đội xe của mình, nhưng “tất nhiên chúng tôi đang tiếp tục chuẩn bị các tùy chọn xe điện”. Ông cũng chỉ ra một nhóm dành riêng cho xe điện đã bắt đầu vào tháng 5 và một loạt xe điện mới sẽ được phát hành vào năm 2026.

Tại Nhật Bản, thậm chí một sự sụt giảm nhỏ trong hỗ trợ dành cho giám đốc điều hành tại các cuộc họp cổ đông có thể được coi là một sự xấu hổ. Với suy nghĩ đó, các cổ đông trong những năm gần đây đã tìm cách sử dụng phiếu phản đối để thúc đẩy thay đổi. Trong một số trường hợp, họ đã đạt được kết quả, mặc dù thường phải mất một vài vòng.

Chủ tịch Toyota tái đắc cử vào hội đồng quản trị bất chấp những chỉ trích - Ảnh 2

Trước đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã nhận được rất nhiều chỉ trích liên quan đến việc bị tụt hậu toàn cầu về xe điện. Năm ngoái, chỉ 0,2% tổng sản lượng của Toyota là xe chạy hoàn toàn bằng điện và công ty đã bị cáo buộc vận động các chính phủ trên khắp thế giới giảm bớt các chính sách ủng hộ xe điện.

BZ4X được cho là mẫu xe "nửa vời" của Toyota về cơ bản là một thân xe ICE được trang bị thêm với pin và động cơ điện là một sự thất bại hoàn toàn. Tháng 4 Toyota cập nhật chiến lược và kế hoạch giới thiệu 10 mẫu xe điện mới.

“Chúng tôi sẽ mở rộng dòng sản phẩm hiện tại của mình bằng cách phát hành mười mẫu xe mới vào năm 2026, đạt doanh số bán hàng năm là 1,5 triệu xe”, Phó chủ tịch điều hành Toyota Hiroki Nakajima cho biết trong buổi công bố phương hướng và chính sách quản lý mới đây của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Mặc dù thông báo này được hoan nghênh nhưng nhiều người tin rằng Toyota sẽ gặp khó khăn trong việc tăng trưởng sản xuất xe điện một cách nhanh chóng trong vòng 3 năm tới. Tesla đã mất 9 năm để tăng sản lượng EV từ 20.000 chiếc lên 1,3 triệu chiếc, theo Musk là mức tăng trưởng sản xuất ô tô nhanh nhất trong lịch sử.

Hai tuần trước, Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) đã xếp Toyota vào nhóm “Lạc hậu” trong báo cáo xếp hạng 20 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới về sự thống trị thị trường xe điện, công nghệ và tầm nhìn chiến lược.

Tháng trước, một nhóm gồm ba nhà quản lý tài sản, những người nắm giữ chung 400 triệu USD cổ phiếu Toyota đã đệ trình một đề xuất cổ đông thúc giục Toyota Motor Corp cải thiện việc tiết lộ thông tin vận động hành lang về biến đổi khí hậu.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.