“Đại gia” xe hơi Nhật âu lo đồng Yên mạnh

An Huy
Chủ tịch Toyota cho rằng, đồng Yên mạnh có thể đe dọa sức cạnh tranh của lĩnh vực sản xuất công nghiệp Nhật Bản
Biến động tỷ giá ước tính sẽ gây ra cho Toyota khoản thiệt hại khoảng 150 tỷ Yên, tương đương 1,85 tỷ USD, trong thời kỳ 6 tháng từ tháng 9/2010-3/2011.
Biến động tỷ giá ước tính sẽ gây ra cho Toyota khoản thiệt hại khoảng 150 tỷ Yên, tương đương 1,85 tỷ USD, trong thời kỳ 6 tháng từ tháng 9/2010-3/2011.
Chủ tịch hãng xe Nhật Toyota, ông Akio Toyoda, cho rằng việc giá trị đồng Yên mạnh là một vấn đề lớn, và có thể đe dọa sức cạnh tranh của lĩnh vực sản xuất công nghiệp tại đất nước mặt trời mọc.

Theo Reuters, giống như nhiều hãng xe đồng hương khác, Toyota dự trù tỷ giá đồng Yên ở mức 90 Yên đổi 1 USD, thấp hơn khoảng 10 Yên mỗi USD so với mức tỷ giá khoảng 80 Yên tương đương 1 USD ở thời điểm hiện tại.

Do vậy, biến động tỷ giá ước tính sẽ gây ra cho Toyota khoản thiệt hại khoảng 150 tỷ Yên, tương đương 1,85 tỷ USD, trong thời kỳ 6 tháng từ tháng 9/2010-3/2011. Năm tài khóa của Toyota kết thúc vào cuối tháng 3 hàng năm.

Trong một chương trình phỏng vấn trên truyền hình Nhật Bản, được hỏi liệu Toyota có ý định điều chỉnh là mức tỷ giá dự trù, ông Toyoda nói: “Rõ ràng là mức tỷ giá mà chúng tôi đã dự trù quá khác so với mức tỷ giá thực tế hiện tại. Do vậy chúng tôi sẽ có sự điều chỉnh vào thời điểm hợp lý”. Ông cũng cho biết, mức tỷ giá dự trù mới có thể rơi vào khoảng 80-89 Yên đổi 1 USD.

Hãng xe lớn nhất thế giới Toyota dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh quý thứ 2 của năm tài khóa 2010, kéo dài từ tháng 7-9/2010, vào ngày 5/11 tới. Hiện hãng đang ra sức cắt giảm chi phí và thúc đẩy tăng doanh số để bù đắp cho những thiệt hại mà đồng Yên mạnh gây ra.

Theo giới phân tích, Toyota ở vào thế khó hơn các đối thủ đồng hương như Nissan hay Honda, vì xe sản xuất trong nước của Toyota chiếm tới 40-45% tổng sản lượng của hãng và khoảng một nửa số xe này được xuất khẩu.

Mặc dù vậy, ông Toyoda cho biết, điều khiến ông lo lắng hơn cả là tương lai của lĩnh vực sản xuất công nghiệp Nhật, thay vì ảnh hưởng ngắn hạn đối với kết quả kinh doanh của hãng. Theo ông Toyoda, mức tỷ giá cao của đồng Yên so với USD kéo dài là một cuộc khủng hoảng lớn đối với ngành công nghiệp Nhật Bản - lĩnh vực mà sự thành công phụ thuộc nhiều vào các hãng ôtô.

“Nếu mức tỷ giá hiện nay còn được duy trì, đó sẽ là một vấn đề lớn, đe dọa nền móng của ngành sản xuất công nghiệp Nhật Bản”, ông Toyoda phát biểu.

Trước đó một ngày, Giám đốc hoạt động của hãng Nissan, ông Toshiyuki Shiga, cũng lên tiếng phàn nàn về đồng Yên mạnh.

Cũng trong ngày 25/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật lên tiếng tuyên bố Tokyo sẽ “hành động quyết đoán” nếu thị trường cần thiết, đồng thời thể hiện mối bận tâm của Chính phủ Nhật trước việc đồng Yên tiếp tục lập đỉnh của 15 năm so với USD.

Ông Toyoda nhấn mạnh, trong số 7 triệu xe mà Toyota sản xuất năm ngoái, có khoảng 3 triệu xe được sản xuất tại Nhật, và hãng cần tìm cách bảo vệ mức sản lượng nội địa này. “Để Toyota là chính mình, chúng tôi cần duy trì mức đầu tư nhất định cho nghiên cứu và phát triển cũng như sản lượng tại Nhật. Tuy nhiên, thực tế hiện nay là các điều kiện đang khó khăn đối với chúng tôi. Tôi có cảm giác về một cuộc khủng hoảng từ thực tế này”, ông nói.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.