Daihatsu chật vật giải quyết hậu quả do bê bối

Hoàng Lâm
Một nguồn tin nói rằng Daihatsu Motor sẽ thực hiện bồi thường cho 423 nhà cung cấp trong nước mà hãng này có quan hệ kinh doanh trực tiếp do các nhà máy của hãng ở Nhật Bản đang dừng hoạt động do vụ bê bối về an toàn làm chấn động ngành ô tô Nhật Bản.

Bồi thường cho cho hàng trăm nhà cung cấp

Daihatsu chật vật giải quyết hậu quả do bê bối  - Ảnh 1

Chủ tịch Daihatsu Motor Soichiro Okudaira và Phó chủ tịch điều hành Toyota Motor Hiroki Nakajima tham dự một cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 20 tháng 12 năm 2023. Ảnh: Reuters.

Nguồn tin cho hay ít nhất hãng này đã tạm dừng sản xuất tại Nhật Bản cho đến cuối tháng sau. Cụ thể, công ty sẽ xem xét bồi thường cho các nhà cung cấp dựa trên khối lượng kinh doanh trong quá khứ và đang nỗ lực đánh giá tác động của việc ngừng hoạt động đối với mạng lưới nhà cung cấp rộng lớn của mình.

Daihatsu nói họ đã tạm dừng vận chuyển tất cả các loại xe của mình sau khi một cuộc điều tra an toàn phát hiện ra các vấn đề liên quan đến 64 mẫu xe, trong đó có gần 20 mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota.

Công ty sẽ làm việc với các nhà cung cấp chính của mình để giải quyết hậu quả từ vụ bê bối và cũng có thể giúp các nhà thầu phụ nhỏ hơn không nhận được tiền bồi thường tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ từ Bộ Công nghiệp Nhật Bản.

Hoạt động ở nước ngoài của Daihatsu tập trung chủ yếu vào Đông Nam Á. Người phát ngôn cho biết họ đã nối lại việc sản xuất ô tô thương hiệu Perodua tại hai nhà máy liên doanh mà họ vận hành với nhà sản xuất ô tô Perodua của Malaysia sau khi được cấp phép theo quy định.

Công ty, thuộc sở hữu hoàn toàn của Toyota, cho biết vào tuần trước họ đã nối lại các chuyến hàng từ công ty con ở Indonesia, PT Astra Daihatsu Motor.

Một ủy ban độc lập trước đó đã điều tra Daihatsu sau khi họ cho biết vào tháng 4 rằng đã gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn va chạm bên hông được thực hiện đối với 88.000 ô tô nhỏ, hầu hết được bán dưới thương hiệu Toyota.

Những tiết lộ mới nhất cho thấy quy mô của vụ bê bối hiện đã lớn hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây và có thể làm hoen ố danh tiếng của các nhà sản xuất ô tô Toyota về chất lượng và an toàn.

Toyota cho biết trong một tuyên bố rằng “cải cách cơ bản” là cần thiết để hồi sinh Daihatsu với tư cách là một công ty bên cạnh việc xem xét các hoạt động chứng nhận.

“Đây sẽ là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng không thể hoàn thành trong một sớm một chiều. Nó không chỉ yêu cầu xem xét lại hoạt động quản lý và kinh doanh mà còn phải xem xét lại tổ chức và cơ cấu”, đại diện Toyota nhấn mạnh.

Tờ Asahi trước đó đưa tin, nhà sản xuất ô tô cỡ nhỏ này đã bị phát hiện đã gian lận trong các bài kiểm tra an toàn của hầu hết các mẫu xe mà họ hiện đang sản xuất cũng như một số mẫu xe mà họ đã sản xuất trước đây.

Daihatsu thừa nhận vào tháng 4 rằng họ đã phát hiện ra các cuộc thử nghiệm được tiến hành sai sau khi có báo cáo của người tố giác. Họ cũng cho biết họ đã báo cáo vấn đề này với các cơ quan quản lý và tạm dừng vận chuyển các mẫu xe bị ảnh hưởng.

Daihatsu cho biết họ đã ngừng bán xe điện hybrid Toyota Raize và mẫu xe Rocky của riêng mình sau khi phát hiện vấn đề trong quá trình thử nghiệm hai mẫu xe đó.

Daihatsu chật vật giải quyết hậu quả do bê bối  - Ảnh 2

Các quan chức của Bộ giao thông vận tải Nhật Bản vào trụ sở chính của Daihatsu Motor ở Ikeda, tỉnh Osaka, để kiểm tra sau khi xảy ra vụ bê bối liên quan đến thao túng dữ liệu an toàn tại công ty này. Ảnh: Kyodo.

Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm, gần 40% trong số đó là ở nước ngoài. Công ty đã bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong thời gian đó và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.

Vụ bê bối kiểm tra an toàn của Daihatsu đã đặt ra nhiều câu hỏi nghiêm trọng về trách nhiệm của ban lãnh đạo công ty, vốn bị chỉ trích vì đã cho phép làm sai lệch kết quả kiểm tra trên diện rộng. Những tiết lộ này cũng đặt ra nghi vấn về ban quản lý tập đoàn của Toyota Motor Corp., công ty mẹ của Daihatsu.

Một cuộc điều tra của ủy ban bên thứ ba bao gồm các luật sư bên ngoài và các chuyên gia khác đã phát hiện ra rằng phạm vi gian lận đã mở rộng và liên quan đến tổng cộng 64 mẫu ô tô, tăng so với 6 mẫu tính đến mùa xuân năm nay.

Công ty đã làm sai lệch kết quả của 25 loại thử nghiệm theo những cách như giả mạo và thay đổi dữ liệu, cũng như giả mạo phương tiện và thiết bị thử nghiệm.

Nhiều trường hợp liên quan đến gian lận trong các bài kiểm tra để xác minh hiệu suất quan trọng trong việc bảo vệ người lái xe và hành khách trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như bung túi khí.

Mặc dù Daihatsu tuyên bố đã xác nhận sự an toàn của những chiếc xe bị ảnh hưởng trong các cuộc thử nghiệm lại nhưng công ty buộc phải thực hiện mọi bước cần thiết để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Hơn nữa, nhà sản xuất ô tô cần xác định các yếu tố đằng sau hành vi sai trái và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tái diễn.

Theo báo cáo điều tra, vụ gian lận này bắt đầu từ hơn 30 năm trước. Số vụ việc tăng lên rõ rệt sau năm 2014 và các hành vi gian lận vẫn tiếp tục diễn ra trong năm nay.

Trong ngành công nghiệp ô tô, vụ gian lận trong bài kiểm tra mức tiết kiệm nhiên liệu của Mitsubishi Motors bị phanh phui vào năm 2016, khiến dư luận phản đối kịch liệt. Điều đáng ngạc nhiên là hành vi vi phạm nghiêm trọng như vậy vẫn tiếp diễn trong ngành ngay cả sau đó.

Theo tờ Asahi, Bộ GTVT Nhật Bản cần xử lý nghiêm minh, nghiêm minh vấn đề này.

Đằng sau vụ bê bối chấn động

Daihatsu chật vật giải quyết hậu quả do bê bối  - Ảnh 3

Bê bối gian lận kết quả thử nghiệm an toàn của Daihatsu vẫn đang được dư luận quan tâm vì tác động rất lớn của nó.

Ủy ban bên thứ ba chỉ ra rằng yếu tố chính đằng sau thất bại thiếu trung thực là việc đội ngũ quản lý theo đuổi việc rút ngắn thời gian phát triển ô tô để tăng lợi nhuận.

Hội đồng lập luận rằng áp lực từ lịch trình phát triển quá chặt chẽ và thiếu linh hoạt đã tập trung vào bộ phận chịu trách nhiệm kiểm tra chứng nhận, dẫn đến hành vi sai trái. Ủy ban kết luận: “Nên đổ lỗi cho ban quản lý chứ không phải các công nhân tuyến đầu”.

Bên cạnh đó, Daihatsu trong khi nỗ lực cắt giảm các giai đoạn phát triển, đã cắt giảm đáng kể số lượng nhân viên trong bộ phận chịu trách nhiệm kiểm tra chứng chỉ. Tại sao ban quản lý không lường trước được căng thẳng sẽ xảy ra là một câu hỏi quan trọng.

Đội ngũ quản lý cần làm rõ trách nhiệm của mình đối với cuộc khủng hoảng về tính liêm chính này.

Sự gia tăng các trường hợp có hành vi gian lận sau năm 2014 trùng với thời điểm Toyota mở rộng sản xuất gia công cho Daihatsu.

Phó chủ tịch điều hành Toyota Hiroki Nakajima thừa nhận tại cuộc họp báo chung với Daihatsu: “Chúng tôi không biết rằng chúng tôi có thể đã tăng đáng kể gánh nặng lên các nhóm phát triển và chứng nhận của (Daihatsu). Tại Toyota, chúng tôi rất tiếc về thất bại này”.

Theo nhận định của giới quan sát, hành vi sai trái này liên quan đến chiến lược quản lý của Toyota và gã khổng lồ ô tô phải chịu trách nhiệm nặng nề về việc không tuân thủ quy định của công ty con.

Tuy nhiên, hai giám đốc điều hành hàng đầu của Toyota là Chủ tịch Koji Sato và Chủ tịch Akio Toyoda đều không xuất hiện trước giới truyền thông. Sau khi Daihatsu tiết lộ hành vi sai trái, ban lãnh đạo Toyota cam kết sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết tận gốc nguyên nhân và lấy lại niềm tin với tư cách là một tập đoàn.

Hiện các giám đốc điều hành hàng đầu của Toyota hiện cam kết giải quyết vấn đề bằng cách xin lỗi và giải thích kế hoạch xóa bỏ hành vi sai trái của họ cho những người mua đang lo lắng.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.