Doanh thu tăng gấp đôi, xe điện Tesla vẫn lỗ lớn

Hoài Thu
Dù vậy, Tesla khẳng định vẫn đang đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu đề ra
Tesla nhận được hơn 1.800 đơn hàng cho phiên bản giá rẻ Model 3 mới ra mắt chỉ trong một ngày - Ảnh: Getty Images.
Tesla nhận được hơn 1.800 đơn hàng cho phiên bản giá rẻ Model 3 mới ra mắt chỉ trong một ngày - Ảnh: Getty Images.
Quý 2/2017, doanh thu của hãng xe điện Tesla tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước nhưng lỗ tới 336 triệu USD, CNBC cho biết.

Theo báo cáo quý 2 mới công bố, Tesla đạt doanh thu vượt dự báo là 2,79 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với 1,3 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hãng này tiếp tục lỗ tới 336 triệu USD, tăng so với 293 triệu USD năm trước.

Tuy vậy, các cổ đông Tesla vẫn đặt niềm tin vào triển vọng tăng trưởng của công ty này, nhờ đó cổ phiếu Tesla tăng hơn 8% sau vài giờ giao dịch đầu phiên 2/8. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu hãng này đã tăng 52% nhờ kỳ vọng vào phiên bản xe điện “đại chúng” Model 3 mới ra mắt tuần trước.

Ngoài xe điện, Tesla cũng cung cấp tấm năng lượng mặt trời. Hãng này cho biết kinh doanh xe điện chiếm khoảng 2,3 tỷ doanh thu quý 2, gần như tương đương với quý trước nhưng tăng 93% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy vậy, các khoản chi phí gồm nghiên cứu, phát triển và bán hàng của Tesla cũng tăng mạnh, đóng góp 15% vào khoản lỗ quý này.

Tesla cho biết kỳ vọng doanh thu sẽ tăng mạnh vào nửa cuối năm, còn chi phí giữ ở mức ổn định. Hai quý đầu năm 2017, hãng này đã bán ra hơn 47.000 xe điện phiên bản cao cấp Model S và Model X, tăng hơn 50% so với năm trước và kỳ vọng doanh số sẽ tăng mạnh nhờ phiên bản Model 3 mới ra mắt.

Tuần trước, Tesla cho biết nhận được hơn 1.800 đơn hàng cho phiên bản giá rẻ Model 3 mới ra mắt chỉ trong một ngày. Hãng này kỳ vọng bán ra 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần cho tới hết năm nay. Công ty của tỷ phú Elon Musk cũng đang chi mạnh tay để đảm bảo đạt mục tiêu bán ra 50.000 chiếc Model 3 đến hết năm.

Nhiều nhà phân tích tỏ ra quan ngại liệu Tesla có kịp sản xuất dòng xe Model 3 với mức giá cơ bản 35.000 USD trước những vấn đề về nguồn cung cấp pin đang gặp phải hay không.

Tuy nhiên, hãng này khẳng định vấn đề trên đã được xử lý vào cuối tháng 6, đồng thời đầu tháng 7 vừa rồi tuyên bố sẽ xây nhà máy pin Ion lithium lớn nhất thế giới đặt tại Australia để giải quyết khủng hoảng năng lượng.

Trong thông cáo gửi đi ngày 2/8, Tesla tiếp tục nhấn mạnh rằng vẫn đang đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu đề ra.

“Hoàn toàn không có gì phải lo lắng cả bởi Tesla sẽ xuất xưởng 10.000 xe mỗi tuần tới hết năm nay”, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.