Elon Musk có thể sử dụng các khoản vay ký quỹ của Tesla để cắt giảm nợ rủi ro của Twitter

Khôi Nguyên
Các chủ ngân hàng của Elon Musk đang xem xét cung cấp cho tỷ phú của Tesla các khoản vay ký quỹ mới được hỗ trợ bởi cổ phiếu Tesla Inc. để thay thế một số khoản nợ lãi suất cao mà ông đã vay trên Twitter Inc.
Những khoản vay ký quỹ là một trong nhiều lựa chọn mà nhóm ngân hàng do Morgan Stanley đứng đầu và các cố vấn của Musk đã thảo luận để giảm nhẹ gánh nặng khoản nợ 13 tỷ USD mà Twitter đã gánh trong thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD của Musk, nguồn tin giấu tên cho biết.  
Những khoản vay ký quỹ là một trong nhiều lựa chọn mà nhóm ngân hàng do Morgan Stanley đứng đầu và các cố vấn của Musk đã thảo luận để giảm nhẹ gánh nặng khoản nợ 13 tỷ USD mà Twitter đã gánh trong thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD của Musk, nguồn tin giấu tên cho biết.  

Các ngân hàng đã buộc phải tài trợ toàn bộ gói nợ bằng tiền mặt của chính họ sau khi thị trường tín dụng suy thoái và khởi đầu đầy biến động dưới triều đại của Musk tại Twitter khiến khoản nợ khó phân phối cho các nhà đầu tư tổ chức.

Công ty ước tính sẽ phải đối mặt với chi phí lãi vay hàng năm khoảng 1,2 tỷ USD nếu cơ cấu nợ hiện tại vẫn được giữ nguyên, nhiều hơn thu nhập của Twitter cho cả năm 2021.

Cuộc thảo luận cho đến nay tập trung vào cách thay thế khoản nợ 3 tỷ USD không có bảo đảm mà Twitter trả lãi suất 11,75%, mức tối đa mà các ngân hàng đã đảm bảo cho Musk khi họ đồng ý tài trợ cho thương vụ mua lại vào tháng 4.

Các cuộc đàm phán được tiết lộ hiện vẫn đang ở bước sơ bộ và không có quyết định nào được đưa ra.

Đại diện của Musk đã không đưa ra bất kì bình luận nào quanh thông tin này. Trong khi đó Twitter và Tesla, không còn bộ phận truyền thông, đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Morgan Stanley cũng không đưa ra bình luận và đại diện của các ngân hàng cho vạy như Bank of America Corp., Barclays Plc, BNP Paribas SA, Mitsubishi UFJ Financial Group Inc., Mizuho Financial Group Inc. và Societe Generale SA cũng im lặng.

Mặc dù khoản nợ 13 tỷ USD mà Musk đã dùng để tài trợ cho thỏa thuận nằm ở cấp độ công ty Twitter, nhưng bất kỳ khoản vay ký quỹ nào đối với cổ phiếu Tesla sẽ được vị tỷ phú thực hiện với tư cách cá nhân. Tuy nhiên, việc hoán đổi vẫn có thể hợp lý khi xem xét rằng Musk có một lượng tiền đáng kể của chính mình gắn liền với vốn chủ sở hữu của Twitter và do các khoản vay ký quỹ sẽ có lãi suất thấp hơn nhiều so với khoản nợ không có bảo đảm của Twitter.

Các ngân hàng dự kiến sẽ không cố gắng giảm bất kỳ khoản nợ nào của Twitter – bao gồm 6,5 tỷ USD cho các khoản vay có kỳ hạn và 3 tỷ USD trái phiếu có bảo đảm – cho các nhà đầu tư tổ chức cho đến năm mới, khi công ty có thể đưa ra một bức tranh rõ ràng hơn về những thay đổi của Musk đã ảnh hưởng đến hoạt động của nó.

Gói tài trợ ban đầu của Twitter bao gồm 12,5 tỷ USD cam kết cho vay ký quỹ được hỗ trợ bởi cổ phiếu Tesla. Điều đó cuối cùng đã được thay thế bằng các cam kết vốn chủ sở hữu bổ sung, bao gồm các khoản đầu tư từ một số đối tác.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.