GM sẽ trả xong nợ nhờ IPO?

An Huy
Nếu vụ IPO của GM được định giá khoảng 60-70 tỷ USD thì hãng xe này có thể sẽ trả được hết số nợ còn lại cho Chính phủ Mỹ
GM đã được Washington "bơm" cho tổng số 50 tỷ USD và hãng đã trả được khoảng 7 tỷ USD trong số này - Ảnh: Thedetroitbureau.
GM đã được Washington "bơm" cho tổng số 50 tỷ USD và hãng đã trả được khoảng 7 tỷ USD trong số này - Ảnh: Thedetroitbureau.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ General Motors (GM) đã nộp hồ sơ xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 18/8. Đây được xem là một bước đi lớn của GM tiến tới hoàn tất trả lại toàn bộ số tiền vay mà Chính phủ Mỹ đã bơn cho hãng để thoát khỏi bờ vực sụp đổ hồi năm ngoái.

Hãng tin CNBC cho biết, các ngân hàng lớn gồm Morgan Stanley, JPMorgan, Bank of America Merrill Lynch và Citigroup đã được chọn làm các nhà bảo lãnh phát hành chủ chốt cho vụ IPO của GM.

Hồ sơ IPO sơ bộ của GM nộp lên cơ quan chức năng Mỹ chưa bao gồm số liệu về lượng cổ phiếu sẽ được chào bán hoặc mức giá có thể đưa ra. Tuy nhiên, nhiều khả năng, đây sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất từ trước tới nay ở Mỹ. Một số nguồn tin nhận định, GM có thể thu về 20 tỷ USD trong vụ IPO này.

Hiện dư luận đang rất chú ý tới số tiền mà GM có thể huy động được từ đợt phát hành này. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu huy động được đủ tiền từ IPO, GM nên dùng số tiền đó để trả nợ Washington.

Hãng tin CNN cho hay, hiện Bộ Tài chính Mỹ đang nắm 60,8% trong tổng số 500 triệu cổ phiếu phổ thông của GM, Chính phủ Canada nắm 11,7%, quỹ lương hưu của GM nắm 17,5%, còn các chủ nợ cũ của hãng nắm 10%.

Theo các nhà phân tích, nếu vụ IPO này định giá GM trong khoảng 60-70 tỷ USD, thì hãng xe này hoàn toàn có khả năng trả hết số nợ còn lại cho Chính phủ. Washington đã "bơm" cho GM tổng số 50 tỷ USD và hãng đã trả được khoảng 7 tỷ USD trong số này.

Tuy nhiên, không ai dám chắc một hãng xe mới phá sản cách đây hơn một năm có thể đạt được mức giá trị vốn hóa trên. Đối thủ Ford của GM hiện chỉ có giá trị vốn hóa 42 triệu USD, dù giá cổ phiếu đã tăng hơn 50% trong năm qua. Thêm vào đó, trong lịch sử, GM chưa bao giờ có mức giá trị vốn hóa lớn hơn đỉnh 61 triệu USD đạt được hồi tháng 5/1999.

GM cho hay, họ dự định niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán New York và Sở Giao dịch chứng khoán Toronto ở Canada. Cổ phiếu của hãng dự kiến sẽ bắt đầu được giao dịch từ giữa tháng 10, đầu tháng 11 năm nay.

Nếu bắt đầu được giao dịch vào cuối tháng 10, cổ phiếu của GM sẽ lên sàn ngay trước kỳ bầu cử Quốc hội Mỹ. Chính quyền Tổng thống Obama đang muốn chứng tỏ rằng, việc họ chi 50 tỷ USD để cứu GM là một thành công về mặt tài chính trong bối cảnh dân chúng tỏ vẻ nghi ngờ và đảng Cộng hòa ra sức chỉ trích vụ giải cứu này.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.