Gương hậu: Vậy mà không phải vậy

An Nhi
Lý luận với anh chủ mãi đâm chán, lần này chiếc xe đi tìm bạn hàng xóm để tán gẫu. Chủ đề cũng mới và hơi… trừu tượng
Tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam là không nhỏ - Ảnh minh họa: Đức Thọ.
Tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam là không nhỏ - Ảnh minh họa: Đức Thọ.
Lý luận với anh chủ mãi đâm chán, lần này chiếc xe đi tìm bạn hàng xóm để tán gẫu. Chủ đề cũng mới và hơi… trừu tượng.

-    Này bạn, bạn mới về đây nên tớ hỏi, bạn thấy thị trường ôtô Việt Nam nhỏ không?

-    À, chào bạn. Tớ thấy không phải nhỏ mà là rất nhỏ.

-    Có vẻ chuẩn. Lúc này rõ ràng thị trường ôtô Việt Nam là nhỏ rồi. Bữa nọ anh chủ có mang về cái báo cáo của ông VAMA, thấy ghi là năm nay chắc chỉ bán được khoảng 80 nghìn xe, cùng lắm đến 100 nghìn, ít hơn năm ngoái nhiều. Mà kể cả 100 nghìn cũng vẫn là quá nhỏ.

-    Nhưng tớ thấy khái niệm nhỏ - to có vẻ mơ hồ thế nào ấy. Thế nào là nhỏ, thế nào là to nhỉ?

-    Cái này tớ chịu. Tớ thì thấy đất nước 90 triệu dân rồi mà sản lượng ôtô mỗi năm chỉ chừng ấy thì quả là quá ít. Đã thế lại có đến hơn hai chục hãng xe tranh nhau một nhúm thị trường.

-    Ờ đúng. Chả hiểu các bác ôtô nghĩ gì nhỉ?!

-    Quy mô thị trường vốn đã tí tẹo, giờ lại càng khó bán vì kinh tế ảm đạm, nhất là thêm cả mấy món phí hạn chế, phí sử dụng đường bộ đang đề nghị thu nữa chứ. Tớ đang nghĩ, vậy các hãng ôtô có nên tham gia nữa không?

-    Muốn phá sản thì cứ vào thôi.

-    Vô lý. Xét đi xét lại, chẳng thấy cơ sở nào đáng tin cậy để làm ôtô ở Việt Nam hết. Cớ sao đến giờ mấy hãng xe mới vẫn tiếp tục lao vào nhỉ?

-    Hẳn là họ phải có cái lý của họ. Chả có nhẽ họ lại… “gà” đến thế. Toàn doanh nhân lớn mà.

-    Thì biết thế, nhưng vẫn mông lung lắm, chẳng hiểu thế nào nữa.

-    Bé có cái sai lầm bé, lớn có cái sai lầm lớn chứ.

-    Hay là họ đang ảo tưởng?

-    Không ngoại lệ. Cũng đáng để ảo tưởng lắm. Vì rằng là dân số Việt Nam rất lớn trong khi tỷ lệ người dân sử dụng ôtô vẫn đang rất thấp. Tớ tìm hiểu được là, hiện ở Việt Nam mới chỉ có 18 ôtô trên 1.000 dân thôi. Các nước tiên tiến như Mỹ, Đức, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, New Zealand… đều có tỷ lệ 700 - 800 ôtô/1.000 dân rồi.

-    Ờ, thế thì cũng chưa hẳn là ảo tưởng. Nhưng lao vào lúc này khác nào thiêu thân đâu.

-    Thế giới phẳng 2.0 rồi, cạnh tranh khốc liệt lắm, không nhìn ra trông rộng, không nhanh chân là mất cơ hội, mất thị phần ngay.

-    Nghĩa là họ đang chấp nhận khó khăn trước mắt để chờ thời cơ?

-    Đúng. Việt Nam hội nhập hết rồi, mấy năm nữa là thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc xuống rất thấp, xe từ ASEAN về zero, các loại thuế phí khác cũng phải giảm đi thôi.

-    Giống như ngày xưa mọi người hay mang ghế đi ngồi sẵn chiếm chỗ chờ đến giờ chiếu bóng ấy hả?

-    Đại loại vậy. Thế này nhé, vài năm nữa giao thông phát triển, xe cộ đi thoải mái hơn, người dân có nhu cầu mua xe nhiều hơn. Lúc ấy thuế cũng giảm mạnh kéo theo giá xe giảm mạnh, cơ hội thị trường mở rộng càng lớn hơn bao giờ hết. Mà bây giờ 1.000 dân mới có 18 xe, điểm bão hòa phải đến trên dưới 800 xe cơ, nghĩa là còn phải tăng số lượng xe gấp hơn 40 lần nữa. Rõ ràng là cơ hội rất lớn. Trong khi các nước khác ngày càng khó bán hơn vì nhiều xe quá rồi, chủ yếu chỉ còn xe mới thay xe cũ thôi.

-    Ôi cậu giỏi quá, nói như chuyên gia.

-    Đừng cạnh khóe tớ thế chứ!

-    Tớ cạnh khóe gì đâu, cậu nói rất có lý mà. Đúng là thị trường bây giờ rất nhỏ, nhưng suy ra thì lại rất lớn nên các hãng ôtô thi nhau lao vào cũng chẳng vô lý tẹo nào.

-    Thế mới nói, rõ ràng vậy mà lại không phải vậy.

* Xuất hiện thứ Bảy hàng tuần, “Gương hậu” là tiểu mục bình luận thể hiện quan điểm cá nhân của các nhà báo, cộng tác viên và bạn đọc tham gia chuyên mục Xe 360º, không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Chúng tôi tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.