Hàng loạt công ty bảo hiểm đâm đơn kiện Hyundai, Kia

Nam Nguyễn
Một thẩm phán Mỹ mới đây đã từ chối mức chi phí của Hyundai và Kia đưa ra để bác bỏ vụ kiện tụng của hàng trăm công ty bảo hiểm đang tìm cách thu lại hơn 1 tỷ USD mà họ tuyên bố nợ những tài xế có xe bị đánh cắp hoặc hư hỏng trong các vụ trộm lấy cảm hứng từ mạng xã hội liên quan đến hai hãng xe này.
Hyundai và Kia vẫn chưa thoát khỏi vấn đề liên quan đến câu chuyện nhiều xe bị trộm gây lùm xùm thời gian dài vừa qua.
Hyundai và Kia vẫn chưa thoát khỏi vấn đề liên quan đến câu chuyện nhiều xe bị trộm gây lùm xùm thời gian dài vừa qua.

Thẩm phán James Selna ở Santa Ana, California, là người đã bác bỏ lập luận rằng thật không công bằng khi để các công ty bảo hiểm bồi thường vì họ đã thu phí bảo hiểm và nhận rủi ro trộm cắp, đồng thời không xác định cụ thể tài xế nào là nạn nhân.

Selna cũng tìm thấy đủ lập luận rằng việc thiếu thiết bị chống trộm trên 14,3 triệu chiếc Hyundai và Kia được sản xuất từ ​​năm 2011 đến năm 2022 đã khiến các vụ trộm có thể đoán trước được, bất chấp sự đảm bảo của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc rằng xe của họ an toàn.

Ông nói, đơn khiếu nại ủng hộ quan điểm cho rằng trộm cắp là "hậu quả có thể đoán trước được" từ hành động của Hyundai và Kia.

Selna viết: “Mặc dù các công ty bảo hiểm đã nhận được phí bảo hiểm, nhưng bị cáo bị cáo buộc đã không trang bị bất kỳ thiết bị chống trộm nào theo yêu cầu của các quy định liên bang. Như vậy, mức độ lỗi gần như hoàn toàn thuộc về các bị cáo”.

Huyndai cho biết rằng họ thất vọng với quyết định này và mong chờ một phán quyết cuối cùng. Hãng cũng cho biết các đại lý đã cài đặt phần mềm chống trộm trên hơn 1 triệu xe.

Kia thì nói rằng họ vẫn tin tưởng rằng các yêu cầu pháp lý của nguyên đơn là không có căn cứ và cho biết xe của họ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và chống trộm của liên bang.

Cả hai công ty cũng nhấn mạnh rằng họ đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật về các vấn đề liên quan đến vụ trộm.

Huyndai và Kia đã gây ra nhiều chỉ trích và hàng loạt vụ kiện tụng về việc không lắp đặt các thiết bị chống trộm được gọi là thiết bị cố định trên hầu hết các phương tiện của họ.

Vấn nạn trộm cắp bắt đầu gia tăng vào năm 2021, càng trở nên trầm trọng hơn khi các video TikTok hướng dẫn cách đánh cắp những chiếc ô tô không có hệ thống đánh lửa bằng nút nhấn và thiết bị cố định chỉ trong vài giây.

Vào ngày 31 tháng 10, Selna đã phê duyệt sơ bộ một thỏa thuận giải quyết vụ kiện tập thể với Hyundai và Kia liên quan đến hơn 9 triệu xe. Khoản thanh toán đó trị giá 200 triệu USD, trong đó số tiền thanh toán lên tới 145 triệu USD sẽ thuộc về các tài xế.

Selna cũng giám sát các vụ kiện tụng của các chính quyền thành phố đang tìm cách thu hồi an toàn công cộng và các chi phí khác liên quan đến trộm xe.

Hàng loạt công ty bảo hiểm đâm đơn kiện Hyundai, Kia - Ảnh 1

Một số mẫu xe Kia từ 2011 đến 2021 và một số mẫu xe Huyndai từ 2016 đến 2021 sử dụng chìa khóa truyền thống, tức là không trang bị khóa mã hóa tự động điện tử để xe không khởi động được nếu không có chìa khóa.

Một nhóm thanh thiếu niên đến từ Milwaukee, Wisconsin được gọi là "Kia Boyz" đã bắt đầu một thử thách TikTok dạy mọi người cách khởi động ô tô chỉ bằng tuốc nơ vít và cáp sạc USB. Cảnh sát bắt đầu nhận thấy xu hướng trộm xe vào cuối năm 2020, Cảnh sát trưởng Milwaukee Jeffrey Norman nói với The Wall Street Journal.

Trong một thông cáo báo chí từ Hyundai, nhà sản xuất ô tô cho biết bản nâng cấp "sửa đổi một số mô-đun điều khiển phương tiện trên các xe Hyundai được trang bị hệ thống đánh lửa chìa khóa tiêu chuẩn. Do đó, khóa cửa bằng chìa khóa điện tử sẽ đặt báo động và kích hoạt tính năng “dừng hệ thống đánh lửa” để xe không thể khởi động khi ở chế độ chống trộm cắp phổ biến”.

Chủ sở hữu ô tô có thể tắt tính năng ngăn chặn khởi động xe bằng cách mở khóa ô tô của họ bằng chìa khóa thông minh.

Theo một báo cáo từ Viện Dữ liệu tổn thất đường cao tốc Mỹ, kể từ năm 2021, các vụ trộm xe Kia và Hyundai đã gia tăng trên khắp đất nước này.

Các vụ trộm xe ở Denver đã tăng 160% kể từ năm 2018 và hầu hết các vụ trộm là xe Kia và Hyundai. Theo báo cáo của Viện Dữ liệu tổn thất đường cao tốc Mỹ, các vụ khiếu nại về xe bị đánh cắp phổ biến gần gấp đôi đối với các mẫu xe Kia và Hyundai từ năm 2015 đến 2019 so với tất cả các hãng xe khác.

Kể từ khi “Thử thách Kia” bắt đầu xuất hiện trên TikTok và sau đó là YouTube vào tháng 7, cảnh sát ở một số thành phố đã báo cáo một số thống kê về vụ trộm xe nghiêm trọng. Theo một báo cáo của CNBC, tại St. Petersburg, Florida, Mỹ, hơn một phần ba tổng số vụ trộm xe hơi có thể liên quan đến thách thức này. Tại Chicago, con số đó lên tới 77%, tăng 767% trong các vụ trộm xe Kia và Hyundai.

Vụ kiện tuyên bố rằng Kia và Hyundai trước đây đã xem xét tính hiệu quả của việc xây dựng bằng thiết bị cố định động cơ và quyết định chống lại nó, nhấn mạnh các hãng ô tô “đã trắng trợn định giá lợi nhuận trên sự an toàn và bảo mật của khách hàng của họ”. Hơn nữa, vụ kiện cáo buộc rằng các nhà sản xuất ô tô đã không nỗ lực cảnh báo khách hàng về nguy cơ trộm cắp.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.