Hãng ô tô đầu tiên cán mốc 700.000 xe xuất xưởng tại Việt Nam và hành trình 30 năm chinh phục thị trường
Cột mốc ấn tượng

Kể từ khi đi vào hoạt động từ năm 1996, nhà máy Toyota tại tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nâng cao cả về chất lượng và số lượng. Sản lượng sản xuất trung bình từ những ngày đầu chỉ đạt 2 xe/ngày, tương đương 212 xe/năm, đến nay đã tăng lên trên 108 xe/ngày, tương đương khoảng 27.000 xe/năm. Tháng 5/1999, Toyota là nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 14001 về Hệ thống quản lý môi trường tại nhà máy và vẫn liên tục duy trì, cải tiến hệ thống đến nay.
Ngoài ra, Toyota Việt Nam (TMV) cũng trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên có quy trình sản xuất hoàn chỉnh gồm 5 công đoạn là dập, hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra chất lượng khi chính thức đưa xưởng dập đi vào hoạt động vào năm 2003. Điều này biến Toyota Việt Nam trở thành một doanh nghiệp sản xuất ô tô đúng nghĩa, không chỉ đơn thuần là gia công và lắp ráp sản phẩm. Chiến lược này một lần nữa khẳng định sự cam kết đồng hành của các doanh nghiệp Nhật Bản với Việt Nam, cùng hướng tới phát triển bền vững.

Nhằm cụ thể hóa cho những cam kết của mình, trong gần 30 năm qua, TMV đã đầu tư mạnh mẽ và có những đóng góp to lớn cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó phải kể đến việc không ngừng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ô tô.
Kể từ năm 2018, Toyota thành lập một bộ phận chuyên trách hỗ trợ các nhà cung cấp, ưu tiên các nhà cung cấp Việt Nam, giúp họ cải thiện năng lực quản lý, từ đó tăng hiệu suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2020, Toyota Việt Nam cùng Bộ Công thương đã tiến hành ký kết “Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô” nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô.
Bằng các dự án hỗ trợ cải tiến cho các doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đến nay, hãng xe Nhật Bản đã mở đường cho 13 nhà cung cấp “thuần” Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của Toyota, với tổng linh phụ kiện nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghệ hiện đại vào sản xuất, từ đó trở thành bạn hàng của Toyota và các thương hiệu ô tô khác, hướng đến xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam đã tạo công ăn việc làm cho hơn 1.500 nhân viên với nguyên tắc "Tôn trọng con người" và quan điểm "Dù máy móc, thiết bị có hiện đại đến đâu thì con người vẫn luôn là yếu tố then chốt". Toyota luôn trang bị kiến thức và kỹ năng cho các thành viên thông qua nhiều khóa đào tạo được thiết kế phù hợp theo lộ trình phát triển từ cơ bản đến nâng cao, bao gồm cả đào tạo kỹ thuật và phát triển các kỹ năng mềm, cũng như thường xuyên được trau dồi, học hỏi từ các cuộc thi trong khu vực. Từ đó, Toyota đã tạo ra môi trường làm việc an toàn và chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên tận tâm, luôn chú trọng đến sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị con người.
Nhờ những nỗ lực ấy, Toyota Việt Nam đã trở thành công ty sản xuất duy nhất nằm ngoài Nhật Bản được Hiệp hội Quản lý Nhật Bản trao tặng giải thưởng Good Factory 2024.
Hiện tại, nhà máy đang sản xuất và lắp ráp 05 mẫu xe gồm Vios, Innova, Fortuner, Veloz Cross và Avanza Premio. Trong đó, Toyota Vios và Veloz Cross là 2 mẫu xe thường xuyên lọt top xe bán chạy nhất thị trường, góp phần tạo nên thành công của Toyota tại thị trường Việt Nam. Trước thềm kỷ niệm 30 năm, hãng xe Nhật Bản tiếp tục lập kỷ lục là thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam cán mốc tổng sản lượng sản xuất đạt 700.000 xe. Sự kiện được TMV tổ chức ngày 19/3/2025 tại nhà máy Toyota Vĩnh Phúc.
Bên cạnh những thành công trong lĩnh vực sản xuất, tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng tích lũy của Toyota đạt 20 triệu lượt, hãng cũng hứa hẹn cán mốc doanh số bán hàng 1 triệu xe và trở thành thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam đạt được cột mốc này. Tính đến hết tháng 2/2025, Toyota đã mở rộng hệ thống đại lý/chi nhánh lên đến con số 86 trên 49 tỉnh thành, với hơn 990.000 chiếc xe (bao gồm xe Lexus).

Song song với việc hoạt động sản xuất kinh doanh, Toyota Việt Nam cũng nỗ lực trở thành một công dân tốt trong cộng đồng sở tại thông qua việc triển khai và thực hiện rất nhiều hoạt động, chương trình lớn có ý nghĩa xã hội sâu sắc dưới sự hỗ trợ và hợp tác của cơ quan chính phủ, trường đại học, cao đẳng và người dân địa phương trong nhiều lĩnh vực như An toàn giao thông, Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Bảo vệ môi trường và Văn hóa – Xã hội, thể hiện trách nhiệm và sự trân trọng với môi trường, con người và xã hội Việt Nam. Tính đến nay, tổng số tiền đóng góp cho các hoạt động trách nhiệm xã hội của Toyota đã đạt hơn 31 triệu USD.
Xu hướng giảm phát thải và những thách thức
Dù nhiều năm liền nằm trong top đầu thương hiệu xe có doanh số bán hàng lớn nhất trên toàn cầu, Toyota cũng đang đối mặt với nhiều thách thức mới, trong đó có vấn đề giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050.
Thay vì lao vào một cuộc chạy đua khốc liệt về xe điện, Toyota có hướng đi hoàn toàn khác biệt và chính điều này đang tạo nên hai thái cực cho hãng xe Nhật Bản.

Trước đó, vào năm 2022, ông Akio Toyoda, chủ tịch HĐQT Toyota từng cho rằng xe điện không phải là con đường duy nhất để tiến tới mục tiêu trung hòa carbon. Cụ thể hơn, hãng xe Nhật phát triển đồng thời nhiều dòng xe, bao gồm Hybrid (HEV), Plug-in Hybrid (PHEV), xe “thuần” điện (BEV) và xe sử dụng pin nhiên liệu hydro (FCEV). Trong đó, tại thị trường Việt Nam xe Hybrid được ưu tiên dồn lực phát triển nhờ khả năng giảm carbon ngay lập tức trên từng km di chuyển.
Về vấn đề này, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội và các cộng sự đã từng nghiên cứu và đưa ra kết quả rằng xe Hybrid của Toyota tiết kiệm nhiên liệu tới hơn 50% so với phiên bản xăng cùng loại. Điều này giúp người dùng ô tô giảm chi phí vận hành, đồng thời góp phần giảm phát thải carbon ra môi trường.
Trong 3 năm gần đây, TMV liên tục ra mắt các mẫu xe Hybrid thế hệ mới, bao gồm Corolla Altis 1.8HEV, Camry HEV, Corolla Cross HEV, Yaris Cross HEV, Alphard HEV, Innova Cross HEV. Doanh số xe Hybrid có xu hướng tăng dần kể từ nửa cuối năm 2024.
Theo số liệu của VAMA, trong tháng 2/2025, thị trường xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng khá mạnh mẽ, với 6/10 xe bán chạy nhất thuộc về Toyota. Lũy kế 2 tháng, doanh số xe Hybrid toàn thị trường đạt 1.660 xe, trong đó xe Hybrid của Toyota đạt 998 xe, chiếm 60% thị phần.