Hyundai triệu hồi tất cả các xe Ioniq 5 đã bán tại Mỹ để khắc phục sự cố phần mềm

Minh Long
VW ID.4 và Hyundai Ioniq 5 là những lựa chọn được quan tâm hàng đầu thời điểm hiện tại sau các chiến binh xe điện từ gia đình Tesla. Nhưng tương tự như Tesla, cả VW và Hyundai đều có thể mắc sai lầm.
Hyundai triệu hồi tất cả các xe Ioniq 5 đã bán tại Mỹ để khắc phục sự cố phần mềm - Ảnh 1

Trước đó, ID.4 đã bị triệu hồi vì sự cố pin của LG Energy Solution, một nhà cung cấp nổi tiếng với những sai sót lớn gây ra. Việc triệu hồi khiến LG Energy Solution tiêu tốn 1,9 tỷ USD.

Đối với Ioniq 5, mẫu xe Hàn Quốc đã được triệu hồi với 10.729 xe được sản xuất từ ​​ngày 4 tháng 10 năm 2021 đến ngày 26 tháng 4 năm 2022.

Việc thu hồi IONIQ 5 liên quan đến hệ thống hỗ trợ đỗ xe của xe khi xe tắt máy. Điện áp dao động đột ngột có thể xảy ra trong khi xe đang tắt máy, có khả năng khiến xe đang đỗ tạm thời rời khỏi vị trí đỗ. Nếu điều này xảy ra khi xe đang đậu trên địa hình không bằng phẳng thì xe có thể bị trôi rất nguy hiểm.

Các cơ quan quản lý an toàn ở Hàn Quốc đã thông báo cho Hyundai Motor America về cuộc điều tra về các khiếu nại bảo hành liên quan đến Ioniq 5 vào ngày 2 tháng 5. Không dưới bốn đơn kiện công ty mẹ ở quốc gia châu Á này nhận được, cáo buộc xe trôi sau khi đỗ xe ở chỗ nghiêng.

Trong trường hợp của Ioniq 5, một biện pháp khắc phục phần mềm đã được triển khai trong quá trình sản xuất dưới dạng một thay đổi đang chạy vào ngày 2 tháng 5. Các đại lý và chủ sở hữu sẽ được thông báo vào ngày 10 tháng 7.

Phần mềm được cập nhật ngăn không cho bộ phận điều khiển cần số điều khiển hệ thống sang số cho phép di chuyển khỏi vị trí đỗ.

Hyundai cũng có thể sẽ hỗ trợ cho chủ sở hữu của những chiếc xe bị ảnh hưởng khoản tiền hoàn lại cho các chi phí tự trả phát sinh để có biện pháp khắc phục tình trạng triệu hồi.

Hyundai triệu hồi tất cả các xe Ioniq 5 đã bán tại Mỹ để khắc phục sự cố phần mềm - Ảnh 2

Tại Việt Nam, mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 đã ra mắt chính thức nhưng mới ở dạng thăm dò thị trường. Bản thương mại và giá bán cụ thể của Ioniq 5 vẫn chưa có ở Việt Nam. Ioniq 5 là người anh em của Kia EV6 từng được Thaco giới thiệu trong một sự kiện cuối 2021, có thể ra mắt chính thức vào quý III năm nay.

Ioniq 5 dài 4.635 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.605 mm. Kích thước này gần tương đương với chiếc Hyundai Tucson chạy xăng với các thông số lần lượt 4.630 mm x 1.865 mm x 1.695 mm. Còn so với VinFast VF 8, Ioniq 5 nhỏ hơn đôi chút khi mẫu xe Việt có kích thước tổng thể 4.750 mm x 1.900 mm x 1.660 mm. Giá của VF 8 tại Việt Nam là 1,057-1,237 tỷ đồng.

Chiều dài cơ sở của Ioniq 5 đạt 3.000 mm, tức lớn hơn những chiếc SUV cỡ D như Hyundai Santa Fe (2.765 mm), Toyota Fortuner (2.745 mm). Và tương đương cỡ E như Volkswagen Teramont (2.978 mm), Ford Explorer (3.025 mm). Chiều dài cơ sở luôn là một lợi thế của xe điện so với xe xăng, dầu cùng cỡ, bởi không tốn nhiều không gian cho các chi tiết cơ khí.

Hệ thống an toàn trên Hyundai Ioniq 5 khá phong phú. Những chức năng gồm có như cân bằng điện tử, chống trượt, hỗ trợ khởi hành ngang/xuống dốc, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù và khi lùi xe, điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí...

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.