Khốc liệt cuộc chiến xe máy tay ga

Có thể ví thị trường xe máy Việt Nam đang như miếng mồi ngon mà các hãng cố gắng giành được miếng nào hay miếng đó
Trong hai năm qua, Piaggio có bước phát triển vượt bậc tại Việt Nam.
Trong hai năm qua, Piaggio có bước phát triển vượt bậc tại Việt Nam.
Có thể ví thị trường xe máy Việt Nam đang như miếng mồi ngon mà các hãng cố gắng giành được miếng nào hay miếng đó.

Các nhà nhập khẩu thì tha hồ hốt bạc khi mà Honda SH, @, PS bán chạy như tôm tươi. Piaggio sau khoảng 2 năm thành công bất ngờ nay cũng đã quyết định đầu tư vào Việt Nam. Các hãng xe trong nước cũng chẳng vừa khi liên tiếp cho ra đời các model xe mới hòng chiếm lĩnh thị trường, trước khi đối thủ sừng sỏ Italy tấn công.

Có thể nói, gần đây thông tin được hai “ông lớn” tại Việt Nam là Honda và Yamaha quan tâm nhất là việc Piaggio (hãng xe của Ý) đang xúc tiến những bước đầu tiên để mở nhà máy tại Việt Nam. Theo những gì mà ban lãnh đạo hãng xe này tuyên bố, trong 3 năm tới, dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam, Ấn Độ và Brazil sẽ đi vào hoạt động với tổng mức đầu tư vào khoảng 420 triệu USD, thì điều này hoàn toàn có thể tin là sự thật.

Như vậy, nếu chia trung bình, mỗi nhà máy sẽ nhận được 140 triệu USD và đó là con số sẽ làm nhiều hãng trong nước phải đau đầu. Lý do chọn Việt Nam được Ban lãnh đạo Piaggio đưa ra là tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, nhu cầu sử dụng xe tay ga của người tiêu dùng vẫn vô cùng lớn nhưng mức đầu tư nhỏ.

Trong hai năm qua, Piaggio có bước phát triển vượt bậc. Doanh số năm 2006 của riêng một nhà phân phối là Việt Ý Motor đã tăng đến 50% so với 2005, gấp nhiều lần tốc độ 10% của các hãng trong nước. Ông Nguyễn Xuân Chuẩn, nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp cũng đã thốt lên trong buổi họp báo về triển lãm AutoExpo 2007 ngày 12/4/2007 vừa qua: “Tôi không ngờ Piaggio lại thành công nhanh đến thế”.

Sự tăng trưởng ngoài sức tưởng tượng của Piaggio mà đặc biệt là thương hiệu Vespa đã chứng tỏ tiềm năng to lớn của thị trường này. Theo số liệu thống kê, tổng số xe máy nhập khẩu 3 tháng đầu năm lên đến 33.800 chiếc, tăng tới 123% so với cùng kỳ 2006.

Tổng trị giá vào khoảng 35,1 triệu USD, tăng 94%. 90% lượng xe nhập khẩu là xe tay ga đắt tiền. Theo các chuyên gia, nền kinh tế phát triển tốt, nhu cầu sử dụng xe cao cấp ngày càng cao khiến mặt hàng này sẽ còn bán chạy trong vài năm tới. Như vậy, việc đầu tư của Piaggio vào thời điểm này là bấm đúng “tử huyệt”.

Tuy nhiên, gần như không để lỡ cơ hội và lợi dụng điểm yếu của xe nhập khẩu có giá thành cao, Honda Việt Nam tung ra dòng Click với giá 25,5 triệu đồng. Chỉ 3 tháng sau khi trình làng, Click đạt doanh số kỷ lục với sản lượng 28.000 chiếc và nhà máy của Honda luôn ở tình trạng hoạt động hết công suất.

Ngay sau đó, Yamaha tiếp tục cải tiến dòng Mio thành hai phiên bản Maximo và Ultimo. Nhỏ bé và giá thấp hơn khoảng 5 triệu đồng, Mio Maximo và Mio Ultimo được kỳ vọng sẽ tiêu thụ hết khoảng 40.000 chiếc ngay trong đợt đầu tiên.

Tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe tay ga giá rẻ thúc giục Honda cho ra đời sản phẩm mới mang tên Air Blade vào ngày 20/4 tới. To hơn và khỏe hơn Click, Air Blade có thể sẽ giúp Honda thâm nhập vào phân khúc thị trường cao cấp hơn. Những thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật và giá của Air Blade chưa được công bố.

Nhưng theo đánh giá của giới kinh doanh xe gắn máy, giá của nó sẽ rơi vào khoảng 30 triệu đồng/chiếc. Có thể nói, Air Blade sẽ là đối thủ với Nouvo của Yamaha. Honda đang thực hiện những chương trình marketing rộng lớn nhằm chiếm thế thượng phong.

Trong thời gian tới, thị trường sẽ được chứng kiến những cuộc chiến không khoan nhượng giữa 2 mẫu xe này và giữa chúng với các sản phẩm ngoại nhập. Tuy nhiên, dù sao đi nữa đây cũng là điều có lợi cho người tiêu dùng, bởi lúc đó giá cả của nó sẽ ở mức chấp nhận được, mẫu mã trở nên phong phú và dịch vụ cũng theo đó mà tốt hơn.

Câu chuyện xe máy sẽ vẫn còn dài và theo dự báo, khoảng 15 năm nữa phương tiện này mới bão hòa. Thời gian đó đủ để xe tay ga tiếp tục gặm nhấm dần thị trường.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.