Khởi sắc, song thị trường ô tô vẫn chưa hết ảm đạm

Bảo Bình
Doanh số bán hàng tháng 9/2021 tăng 52% so với tháng trước. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh trong tháng 9/2021 vẫn thấp hơn cả tháng 2/2021, tháng trùng với dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán…
Dù tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô trong tháng 9/2021 có phần khởi sắc so với tháng 8, song tính đến nay đây vẫn là tháng có kết quả kinh doanh thấp thứ 2 trong năm 2021.
Dù tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô trong tháng 9/2021 có phần khởi sắc so với tháng 8, song tính đến nay đây vẫn là tháng có kết quả kinh doanh thấp thứ 2 trong năm 2021.

Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 9/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng 8/2021 và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 13.537 xe ô tô bán ra trong tháng 9/2021 có 8.347 xe du lịch; 4.886 xe thương mại và 304 xe chuyên dụng. Theo đó, sản lượng xe du lịch tăng 34%; xe thương mại tăng 108% và xe chuyên dụng giảm 2% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.316 xe, tăng 37% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra trong tháng là 6.221 xe, tăng 76% so với tháng trước.

Sau tháng Bảy âm lịch và các chính sách giãn cách xã hội dần được nới lỏng, thị trường ô tô trong nước có dấu hiệu khởi sắc. Doanh số bán hàng tháng 9/2021 đã tăng so với tháng trước. Tuy nhiên, đây là mức tăng khá khiêm tốn nếu so sánh tổng doanh số bán hàng mỗi tháng trong năm 2021. 

Kết quả kinh doanh trên thị trường ô tô tháng 8/2021 đã ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục trong lịch sử, kể từ năm 2015 đến nay. Trong tháng 8/2021, chỉ có 8.884 xe được bán ra, giảm 45% so với doanh số của tháng 7, và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì thế, dù tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô trong tháng 9/2021 có phần khởi sắc so với tháng 8, song tính đến nay đây vẫn là tháng có kết quả kinh doanh thấp thứ 2 trong năm 2021, chỉ cao hơn so với kết quả thấp kỷ lục của tháng 8. 

Thậm chí, số lượng xe ô tô bán ra trong tháng 9/2021 vẫn thấp hơn so với tháng 2/2021, là tháng trùng với kỳ nghỉ lễ tết Nguyên đán 2021. Sau đây là biểu đồ tăng trưởng doanh số ô tô mỗi tháng, từ tháng 1-9/2021:

Khởi sắc, song thị trường ô tô vẫn chưa hết ảm đạm - Ảnh 1

VAMA cho biết tính đến tháng 9/2021, so với năm gần đây nhất chưa có Covid-19 là 2019, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đã giảm đáng kinh ngạc, giảm 18%.

Trong khi các hãng xe cũng đã công bố báo cáo bán hàng trong tháng 9/2021 với những con số khả quan. Trong đó, VinFast cho biết đã có 3.497 xe VinFast Lux và Fadil được bán ra, tăng 51,4% so với tháng trước. Đặc biệt, Fadil vẫn là mẫu xe được ưa chuộng nhất khi có tháng thứ 4 liên tiếp đạt doanh số hơn 2.000 xe và tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong tháng này. Hai mẫu xe Lux cũng có một tháng kinh doanh thành công khi đều đạt hơn 400 xe bán ra.  

Kết quả kinh doanh của xe Hyundai tại thị trường Việt Nam trong tháng 9/2021 cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với tháng trước. Cụ thể, Hyundai đã có 4.079 xe bán ra, cộng dồn 44.327 xe tính từ đầu năm 2021, trong đó Hyundai Accent là mẫu xe có sản lượng bán hàng tốt nhất, sau đó đến Hyundai Grand i10 và Santa Fe.

Honda có mức tăng trưởng khá khiêm tốn, khi cả tháng có 590 xe bán ra, tăng 4,1% so với tháng trước và giảm 64,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2021 tăng 5% so với năm 2020, trong đó xe ô tô du lịch giảm 0,3%; xe thương mại tăng 19% và xe chuyên dụng tăng 56% so với năm 2020. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 6% trong khi xe nhập khẩu tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời gian vừa qua, các hãng xe liên tục ra mắt các mẫu xe mới, đáng kể như Kia đã ra mắt loạt xe mới, bao gồm Kia K3, K5, Kia Sonet…. đồng thời công bố những sản phẩm chính sẽ được giới thiệu trong năm tới. Bên cạnh Kia, Toyota cũng công bố chuẩn bị ra mắt Toyota Raize. VinFast cho biết sẽ chính thức trình làng mẫu xe điện đầu tiên VF e34 vào ngày 15/10 tới. Những sự kiện ra mắt sản phẩm mới đang dần hâm nóng thị trường ô tô trong nước, đặc biệt cạnh tranh mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.