16:31 30/01/2023

Không thể tuyển dụng nhân sự theo cách cũ với Gen Z, các nền tảng thu hút ứng viên bằng AI đã nở rộ

Bảo Bình

Không chỉ vì nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, mà việc sử dụng trí tuệ nhân tạo còn nhằm tạo ra một quy trình tuyển dụng khác biệt, bởi vì, thu hút nhân sự gen Z cần một cách làm mới ...

Trong thời đại “quiet quitting” (nghỉ việc trong tâm trí), và lạm phát tăng cao, các nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn hơn bao giờ hết trong nỗ lực tuyển dụng và giữ chân nhân viên.

“Quiet quitting” đang trở thành một “xu hướng”, đó là một hình thức người lao động “nghỉ việc trong tâm trí”, họ vẫn đi làm, vẫn là nhân viên của công ty song họ không có động lực phát triển, trở nên vượt trội hay tỏa sáng hơn, mong muốn đơn giản của họ chỉ là lãnh lương hằng tháng.

Hiện nay, đối với một số loại công việc nhất định, bao gồm cả công việc không yêu cầu nhiều kinh nghiệm hay trình độ, nhà tuyển dụng rất khó thu hút những người trẻ tuổi thuộc nhân khẩu học Gen Z. Một báo cáo vào năm 2021 cho thấy 31% Gen Z đã cân nhắc rời bỏ công việc, sau đó là thế hệ millennials với tỷ lệ 27%. Các nhà tuyển dụng đang chật vật đối phó với tình hình và nỗ lực tuyển dụng nhân sự vào các vị trí còn trống. Trong bối cảnh này, các công cụ tuyển dụng và nguồn nhân lực dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng có vai trò quan trọng, trợ giúp các công ty trong việc tuyển dụng những nhân sự thích hợp.

“Chúng ta đang ở trong thời điểm rất thú vị, lạm phát cao, kinh tế có  nhiều dấu hiệu suy thoái nhưng tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục”, Benjamin Gillman, đồng sáng lập của myInterview, cho biết. “Rất khó tìm kiếm nguồn ứng viên, thu hút họ và sau đó đánh giá đúng khả năng của họ và thực sự đưa họ vào công ty làm việc”.

Nhu cầu tuyển dụng đã khiến startup myInterview phát triển công nghệ tuyển dụng và đến nay công ty thông báo họ đã huy động được 11 triệu USD trong vòng tài trợ series A. Công ty có trụ sở tại Israel sẽ sử dụng khoản tài trợ mới để giúp phát triển nền tảng công nghệ của mình nhằm thu hút và tương tác tốt hơn với các ứng viên. Nền tảng myInterview sử dụng kết hợp công nghệ AI và máy học (ML) để giúp bổ sung và đẩy nhanh quá trình tuyển dụng.

XU HƯỚNG ỨNG DỤNG AI NGÀY CÀNG TĂNG TRONG TUYỂN DỤNG

Sử dụng các công cụ AI để hỗ trợ các chức năng tuyển dụng và củng cố nguồn nhân lực của một công ty là xu hướng đã được xây dựng trong vài năm qua.

Vào cuối tháng 12/2022, Beamery có trụ sở tại Luân Đôn đã huy động được 50 triệu USD để hỗ trợ nền tảng quản lý nhân sự của mình. Công nghệ của Beamery là về tuyển dụng cũng như quản lý kỹ năng và giúp nhân viên cũng như người sử dụng lao động hiểu rõ hơn và phát triển khả năng của một cá nhân. Theo một cách tiếp cận tương tự, startup Sense đã xây dựng nền tảng truyền thông và nhân sự dựa trên AI của riêng mình. Sense đã huy động được 50 triệu USD, hỗ trợ những nỗ lực của mình vào cuối năm 2021.

Ngoài ra còn có các công cụ hỗ trợ AI nhằm trợ giúp với các thành phần cụ thể của quy trình tuyển dụng và nhân sự. Ví dụ, Checkr có trụ sở tại San Francisco đang sử dụng nền tảng ứng dụng AI của mình để hỗ trợ kiểm tra lý lịch. Checkr đã huy động được một vòng series E trị giá 250 triệu USD vào tháng 9/2021, vì nhu cầu kiểm tra lý lịch tiếp tục tăng.

TUYỂN DỤNG GEN Z CẦN MỘT CÁCH TIẾP CẬN KHÁC

Trọng tâm của myInterview không chỉ là một nền tảng tuyển dụng chung chung. Công ty đang phục vụ các tổ chức lớn có tỷ lệ doanh thu cao như nhà bán lẻ dịch vụ nhanh 7-Eleven và nhà điều hành công viên giải trí Six Flags trong số những người dùng của mình.

Nền tảng myInterview sử dụng video để hỗ trợ quá trình phỏng vấn và sử dụng AI để xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Nền tảng này cũng sử dụng máy học để giúp xác thực các tiêu chí khác nhau trong một ứng viên tiềm năng.

Trong những tháng gần đây, Gillman giải thích rằng myInterview đã phát triển cái mà ông gọi là nền tảng tương tác. Mục tiêu của nền tảng tương tác là giúp chuyển đổi ứng viên thành nhân viên. Hệ thống được hưởng lợi từ việc học cách giao tiếp tốt nhất với ứng viên và cách thu hút họ đến với cơ hội việc làm. Hệ thống này cũng được thiết kế để giúp quá trình tạo kết nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng diễn ra suôn sẻ, trong khi vẫn cung cấp khả năng xác thực trình độ của ứng viên.

Gillman giải thích rằng myInterview tích hợp vào quy trình tuyển dụng theo một số cách khác nhau để giúp thu hút ứng viên. Đối với các nhà bán lẻ, việc này có thể đơn giản như công bố “cần tuyển dụng” kèm theo mã QR, ứng viên tiềm năng sẽ quét mã QR và tham gia vào quá trình phỏng vấn trên myInterview. Ngoài ra còn có các tùy chọn tương tác thông qua phương tiện truyền thông xã hội, các phương pháp giúp thu hút ứng viên tiềm năng với nhiều loại bài đăng khác nhau.

Không thể tuyển dụng nhân sự theo cách cũ với Gen Z, các nền tảng thu hút ứng viên bằng AI đã nở rộ - Ảnh 1

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÔNG NGHỆ AI CÓ THỂ ĐỐI XỬ BÌNH ĐẲNG VỚI MỌI ỨNG VIÊN?

Mặc dù có nhiều tiềm năng và lợi ích trong việc thu hút và tuyển dụng nhân sự, tuy nhiên nhiều người vẫn lo ngại về quy định sử dụng các nền tảng tuyển dụng do AI cung cấp. Ví dụ, tại Thành phố New York, luật Công cụ Quyết định Việc làm Tự động (AEDT) hiện đang được phát triển nhằm mang lại khả năng ứng dụng AI cho nguồn nhân lực.

Gillman cho biết theo quan điểm của ông, các quy định khác nhau về AI đối với nguồn nhân lực chủ yếu liên quan đến việc khuyến khích sự đa dạng và hạn chế sự thiên vị. Đó là một lĩnh vực mà ông cho biết nền tảng của công ty ông đã giải quyết được khi sử dụng AI. Ông nói thêm rằng myInterview cung cấp một lộ trình kiểm tra hoàn chỉnh để một tổ chức có thể theo dõi tất cả các ứng viên của mình và hành vi của họ trong suốt quá trình.

“Tiêu chuẩn hóa là chìa khóa cho sự đa dạng và hòa nhập; nhà tuyển dụng cần hỏi các ứng viên những câu hỏi giống nhau”, ông nói. “Các công ty cần trao cho mọi người cơ hội như nhau, trong cùng một môi trường, để họ cảm thấy thoải mái khi có thể thực hiện quy trình tuyển dụng với sự trợ giúp của công cụ AI”.