Kỷ nguyên thống trị của xe động cơ đốt trong ở châu Âu sắp chấm dứt?

Nam Nguyễn
Vào tháng 7, số liệu từ 27 quốc gia thành viên EU cho thấy số lượng đăng ký ô tô mới tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố cho thấy các vấn đề liên quan đến nguồn cung chất bán dẫn và các thành phần quan trọng khác đã giảm bớt.

Vào khoảng thời điểm này năm ngoái, tình trạng tắc nghẽn giao hàng bắt đầu được giải quyết và kết quả là số lượng đăng ký đã tăng lên nhanh chóng. Do đó, tốc độ tăng trưởng trong những tháng tới có thể sẽ chậm hơn vì chúng sẽ được so sánh với mức cơ sở cao hơn bình thường.

Trong 7 tháng đầu năm, số lượng đăng ký trên toàn EU đã tăng 17,6%, với tổng số hơn 6,3 triệu ô tô mới lưu hành trên các con đường của khối.                                                  

Vẫn còn một chặng đường dài để thị trường EU phục hồi hoàn toàn về mức trước COVID-19, với số liệu đăng ký trong tháng 7 giảm 25,2% so với cùng kỳ năm 2019. So với số liệu đầu năm, thị trường giảm 21,9%, một sự cải thiện so với tháng trước nhưng vẫn còn lâu mới có thể phục hồi hoàn toàn.

Các thị trường chính thúc đẩy

Kỷ nguyên thống trị của xe động cơ đốt trong ở châu Âu sắp chấm dứt? - Ảnh 1

Tăng trưởng trong tháng 7/2023 được thúc đẩy bởi bốn thị trường lớn nhất, trong đó Pháp ghi nhận tỷ lệ đăng ký tốt nhất, tăng 19,9%. Đức bám sát phía sau với mức tăng 18,1%, trong khi Tây Ban Nha và Ý kém xa nhưng vẫn ghi nhận những con số ấn tượng, tăng lần lượt 10,7% và 8,7%.

Tất cả trừ bốn thị trường trên đều ghi nhận mức tăng trưởng. Hungary tiếp tục gặp khó khăn, với lượng đăng ký xe mới trong tháng 7 giảm 6,8%, trong khi Malta cũng chứng kiến lượng đăng ký giảm 6,8%, mặc dù với con số rất nhỏ. Thụy Điển ghi nhận mức giảm 3%, trong khi Slovenia chứng kiến lượng giao hàng chỉ giảm 0,5% trong tháng.

Từ đầu năm đến nay, bốn thị trường lớn nhất của EU đã giúp khối này đạt được tỷ lệ đăng ký cao, với mức tăng hai con số ở Tây Ban Nha (21,9%), Ý (20,9%), Pháp (15,8%) và Đức (13,6%). Cho đến nay, chỉ có hai thị trường báo cáo mức giảm trong năm 2023, đó là Hungary giảm 2,2% và con số của Thụy Điển giảm 2,5%.

Pin-điện tiếp tục tăng trưởng nhanh

Cuộc hành trình hướng tới tương lai xe điện (EV) của EU tiếp tục diễn ra vào tháng 7. Số lượt đăng ký xe plug-in, bao gồm xe plug-in hybrid (PHEV) và xe chạy bằng pin (BEV) đã tăng 39,9% trong tháng. Điều này được thúc đẩy bởi BEV, giúp cải thiện số liệu đăng ký của họ lên 60,6%, trong khi PHEV tăng 14,5% trên toàn khối.

Hầu hết các thị trường EU đều tăng trưởng thị trường BEV của họ với mức tăng phần trăm hai và ba chữ số, bao gồm hai thị trường lớn nhất là Đức (68,9%) và Pháp (32,4%). Bỉ ghi nhận doanh thu cao nhất với mức tăng trưởng ấn tượng 235,9%. Cộng dồn từ tháng 1 đến tháng 7, số lượng đăng ký BEV tăng 54,7% với 819.725 chiếc.

Đối với PHEV, các thị trường lớn như Hà Lan (107,6%), Pháp (80%) và Tây Ban Nha (42,7%) đã giúp số lượng đăng ký công nghệ tăng lên. Tuy nhiên, những con số lớn hơn này đã được bù đắp bởi sự sụt giảm ở Đức, thị trường lớn nhất đối với loại nhiên liệu này, kết thúc tháng với mức giảm 39,5%.

Số lượt xe đăng ký xe mới ở châu Âu % thay đổi hàng năm. Nguồn: ACEA.
Số lượt xe đăng ký xe mới ở châu Âu % thay đổi hàng năm. Nguồn: ACEA.

Xe hybrid (HEV) cũng giúp dẫn đầu về điện, với số lượng đăng ký tăng 31,6% trong tháng 7, nhờ mức tăng trưởng vững chắc ở Đức (46,6%), Pháp (32,8%), Tây Ban Nha (30,8%) và Ý (16,7%). Điều này dẫn đến mức tăng 28,5% trong bảy tháng đầu năm, với gần 1,6 triệu chiếc được bán ra trong giai đoạn này.

Trong số các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE), thị trường xăng dầu của EU đã tăng 5% trong tháng 7 nhờ kết quả kinh doanh khả quan ở Pháp (16,4%) và Đức (12,5%). Từ tháng 1 đến tháng 7, hơn 2,3 triệu chiếc đã được đăng ký, tăng 14,3%. Trong khi đó, việc giao hàng xe chạy máy diesel lại giảm, giảm 9,1%, mặc dù ở Đức đã cải thiện 2,7%. Trong năm tính đến thời điểm hiện tại, số lượt đăng ký đã giảm 2,9%.

Sự thay đổi trong các loại nhiên liệu

Thị phần EU theo loại nhiên liệu . Nuồn: ACEA.
Thị phần EU theo loại nhiên liệu . Nuồn: ACEA.

Sự thống trị của ô tô ICE trong khu vực có thể sớm chấm dứt khi số liệu đăng ký trong tháng 7 cho thấy thị phần của chúng đã giảm xuống dưới 50% trong tháng.

Tuy nhiên, các loại xe điện bao gồm HEV, PHEV và BEV vẫn chưa vượt qua được, với thị phần tổng hợp là 47,1%. Đó là danh mục “khác”, (LPG, xe chạy bằng khí đốt tự nhiên và các mẫu pin nhiên liệu hydro), đang cung cấp vùng đệm, với thị phần 3%.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng điện khí hóa này đang được thúc đẩy bởi HEV, chiếm thị phần 25,6% trong tháng 7, tăng từ 22,4% một năm trước đó. Tỷ lệ xe plug-in cũng tăng lên 21,5% từ mức 17,7% vào tháng 7 năm 2022. Sự gia tăng này chỉ do BEV thúc đẩy, chiếm 13,6% thị phần trong tháng, trong khi PHEV vẫn giữ được thị phần 7,9% từ tháng 7 năm 2022.

Xe xăng chứng kiến thị phần giảm xuống 35,8 từ 39,3% trong khi lượng xe diesel giảm dẫn đến thị phần 14,1% từ 17,9% vào tháng 7 năm 2022.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, ICE vẫn giữ vững vị thế vững chắc với 51,5% thị phần EU. Xe xăng chiếm 37% thị phần và xe động cơ diesel chiếm 14,5%. Với sự gia tăng số lượng đăng ký HEV, PHEV và BEV, có thể chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các phương tiện sử dụng điện trở thành hệ thống truyền động thống trị ở EU. Điều này sẽ được hỗ trợ bởi việc tiếp tục sử dụng động cơ diesel, ngay cả khi xăng vẫn được ưa chuộng.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.