Morgan Stanley cảnh báo những khó khăn “người khổng lồ” EV Tesla nên lo lắng

Nam Nguyễn
Morgan Stanley cảnh báo thị trường xe điện đang phải đối mặt với mức tăng trưởng chậm hơn và sự lạc quan giảm sút của người tiêu dùng. Đặc biệt, các chuyên gia của Morgan Stanley quan tâm đến những thách thức “người khổng lồ” trong ngành xe điện Tesla đã vấp phải vào năm ngoái có thể sẽ “bắt kịp” họ vào năm 2024.
Morgan Stanley cảnh báo những khó khăn “người khổng lồ” EV Tesla nên lo lắng - Ảnh 1

Theo nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk sẽ phải đối mặt với hàng loạt trở ngại vào năm 2024 khi thị trường ô tô điện toàn cầu có dấu hiệu suy giảm. Ông hy vọng Musk sẽ đưa ra một quan điểm thận trọng trong năm tới, ngay cả sau khi Tesla đã đạt được một năm ấn tượng vào năm 2023. Jonas đã đưa ra những lý do khiến Musk lo lắng khi bước vào năm 2024.

Giảm giá

Tesla đã giữ được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh vào năm 2023 bằng cách giảm giá xe điện trung bình bằng một loạt đợt giảm giá nhờ tỷ suất lợi nhuận dẫn đầu ngành của Tesla. Bước sang quý 4 năm 2023, tỷ suất lợi nhuận của Tesla vẫn vượt xa các đối thủ cạnh tranh, mặc dù khoảng cách đang thu hẹp lại.

Jonas chỉ ra việc giảm giá Tesla ở Đức như một dấu hiệu cảnh báo cho năm mới. Việc cắt giảm diễn ra vài ngày sau khi Tesla tuyên bố cắt giảm sản xuất ở Berlin, một động thái thường có tác động tích cực đến giá cả.

Giảm bớt ưu đãi xe điện

Tesla đang nhanh chóng cạn kiệt các chương trình ưu đãi của chính phủ dành cho người mua sắm tiềm năng, đặc biệt là ở Mỹ. Đầu tháng này, danh sách các loại xe đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD đã giảm xuống chỉ còn 13 mẫu, trong đó chỉ có 3 mẫu là của Tesla.

Jonas và nhóm chuyên gia của ông, những người vẫn lạc quan về cổ phiếu Tesla với mục tiêu giá mới là 345 USD, dự đoán sẽ có thêm nhiều đợt thoái lui như thế này ở các quốc gia khác khi chính phủ Mỹ đánh giá ngân sách vào năm 2024.

Giá trị EV không chắc chắn

Sự kết hợp giữa giảm giá và ưu đãi của chính phủ đã giúp Tesla giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường xe điện trong có thể sẽ gây ra những tác động tiêu cực lâu dài hơn đến giá cả của thương hiệu.

Jonas viết: “Sự biến động về giá trị còn lại làm ảnh hưởng đến đề xuất giá trị cho người tiêu dùng và tạo ra sự không chắc chắn đối với các đối tác cho thuê, những người không muốn gặp rủi ro”.

Ô tô điện vốn đã có một số giá trị bán lại tệ nhất trong ngành ô tô, mặc dù Tesla dẫn đầu hạng mục này với giá trị còn lại của Model 3.

Xe điện đang mất dần sự ưa chuộng

Tesla gần đây là nạn nhân nổi tiếng của việc những người mua đội xe rời bỏ các cam kết về xe điện. Công ty cho thuê ô tô Hertz, ban đầu gây tiếng vang lớn về mối quan hệ hợp tác với Tesla, cho biết hồi đầu tháng này rằng họ sẽ bán hết 1/3 số xe điện toàn cầu của mình và thay thế những phương tiện đó bằng ô tô chạy bằng xăng.

Điều đó gây rắc rối cho doanh số của Tesla, vì doanh số bán hàng của đội xe thường được sử dụng làm bãi thải cho những phương tiện có cung nhiều hơn cầu.

Rủi ro chính trị trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024

Xe điện đã được hưởng 4 năm hỗ trợ và ưu đãi của chính phủ dưới thời chính quyền Biden, điều này ban đầu củng cố cam kết của ngành đối với ô tô chạy bằng pin. Tuy nhiên, một trận tái đấu sắp xảy ra giữa Biden và cựu Tổng thống Donald Trump khiến các nhà đầu tư lo lắng về sự hỗ trợ trong tương lai cho các khuyến khích năng lượng sạch của Biden.

Jonas viết: “Bất kỳ sự hủy bỏ tiềm năng nào của các ưu đãi xe điện sẽ là trở ngại cho tốc độ áp dụng xe điện”.

Morgan Stanley cảnh báo những khó khăn “người khổng lồ” EV Tesla nên lo lắng - Ảnh 2

Năng lực sản xuất tại Trung Quốc

Jonas nhận định: “Sự mất cân bằng cung cầu đối với xe điện dường như sẽ xảy ra với Trung Quốc trong năm 2024 sau khi nước này chạy nước rút về đích vào năm 2023 và một số biện pháp kích thích địa phương quan trọng đã hết hạn.

Sự mất cân bằng này đã diễn ra ở quy mô nhỏ hơn ở Mỹ, với việc một số giám đốc điều hành gần đây đã rút lại tham vọng xe điện trong tương lai.

Xuất khẩu xe điện ra khỏi Trung Quốc chậm lại

Liên quan đến vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc, chính phủ nước này trong tháng này cho biết họ sẽ hạn chế xuất khẩu xe điện và hạn chế sản xuất ô tô điện “mù quáng”.

Jonas cũng chỉ ra có thông tin cho rằng khách hàng đang quay trở lại với ô tô chạy bằng xăng và rời xa xe điện trong khi những người mua xe điện quan tâm lại trở nên hấp dẫn hơn với ô tô điện đã qua sử dụng.

Tesla trước đó đã có một bom tấn vào năm 2023 khi cổ phiếu của hãng tăng hơn gấp đôi sau 12 tháng. Nhưng năm 2024 đang bắt đầu theo một khía cạnh khác, khi nhà sản xuất xe điện (EV) của Elon Musk có khởi đầu tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Công ty đã mất hơn 94 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong hai tuần đầu năm 2024. Không khó để hiểu tại sao, khi nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Austin, Texas đã phải hứng chịu hàng loạt tin tức tiêu cực: gã khổng lồ cho thuê ô tô Hertz Global Holdings lại giảm giá xe điện sản xuất tại Trung Quốc và có dấu hiệu chi phí lao động tăng cao.

Tất cả những điều này xảy ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là ở Mỹ.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.