Mỹ siết thêm quy định về tiết kiệm nhiên liệu với các phương tiện

Nam Nguyễn
Các cơ quan quản lý liên bang tại Mỹ đang đề xuất các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu chặt chẽ hơn nữa đối với ô tô hạng nhẹ và xe tải. Các quan chức Mỹ cho rằng các quy tắc được sửa đổi sẽ tiết kiệm tiền cho người tiêu dùng tại máy bơm và giảm thiểu ô nhiễm.
Mỹ siết thêm quy định về tiết kiệm nhiên liệu với các phương tiện - Ảnh 1

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) hôm thứ Sáu cuối tuần qua đã đề xuất thêm các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mới cho các mẫu xe từ năm 2027 đến 2032, quy định quãng đường mà các phương tiện ở Mỹ phải đi trên một gallon (3,7 lít) nhiên liệu.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải bán một danh mục xe hơi hạng nhẹ và xe tải có mức tiêu thụ trung bình 58 dặm/gallon vào năm 2032, tăng từ mức 49 dặm/gallon hiện được yêu cầu ở mẫu xe năm 2026.

Đề xuất của cơ quan này không bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải cung cấp xe điện, nhưng có khả năng sẽ buộc ngành phải tăng mạnh doanh số bán xe điện để tuân thủ.

“Người tiêu dùng sẽ tiết kiệm tổng thể”, Ann Carlson, đại diện của NHTSA, cho biết trong một cuộc họp báo với các phóng viên. “Đó là một thông điệp thực sự quan trọng”.

Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với một số rào cản trong nỗ lực điện khí hóa các dòng sản phẩm của họ và khiến người tiêu dùng lựa chọn xe điện. Chẳng hạn, việc bổ sung hàng triệu ô tô điện trên các con đường của Mỹ trong những năm tới sẽ đòi hỏi phải xây dựng rất nhiều trạm sạc.

Ngoài ra còn có những câu hỏi xung quanh việc người mua ô tô ở Mỹ sẽ nhanh chóng thích những chiếc ô tô chạy bằng pin như thế nào, hiện chiếm khoảng 7% doanh số bán hàng ở Mỹ.

Gã khổng lồ Tesla trong những tháng gần đây cũng đã giảm giá xe điện khiến Ford Motor và một số đối thủ khác phải chạy đua theo. Các nhà phân tích cho biết giá giảm là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu không mạnh như các giám đốc điều hành của ngành ô tô đã tính toán chỉ vài tháng trước.

Vào tháng 4, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã đề xuất các quy tắc riêng điều chỉnh lượng khí thải từ ống xả. Theo Liên minh Đổi mới Ô tô, đại diện cho các công ty ô tô lớn, việc đáp ứng các quy tắc đó có thể sẽ yêu cầu 2/3 số xe mới bán ra phải là xe điện vào năm 2032.

Nhóm vận động hành lang đã chỉ trích đề xuất của EPA khi nó được đưa ra, gọi nó là vô lý và không thể đạt được. Vào thứ Sáu cuối tuần qua, họ cho biết sẽ xem xét đề xuất tiết kiệm nhiên liệu của NHTSA và cho biết hai cơ quan liên bang dường như đã cố gắng đồng bộ hóa các đề xuất của mình.

John Bozzella, chủ tịch của nhóm, cho biết trong một tuyên bố: “Các quy tắc xung đột và chồng chéo rất phức tạp và tốn kém”.

Trong khi đó, Carlson nói với các phóng viên rằng nếu các nhà sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn đề xuất của EPA, họ sẽ có thể tuân thủ các quy tắc của NHTSA “tương đối dễ dàng”.

Đầu năm nay, chính quyền Biden đã rút lại việc đề cử Carlson làm quản trị viên của NHTSA sau khi đảng Cộng hòa bày tỏ lo ngại về những tuyên bố trước đây của bà về việc sử dụng các quy định về ngành ô tô của cơ quan để thúc đẩy chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu của tổng thống.

Mỹ siết thêm quy định về tiết kiệm nhiên liệu với các phương tiện - Ảnh 2

NHTSA cho biết họ sẽ lấy ý kiến về đề xuất này trong 60 ngày tới trước khi hoàn thiện các quy tắc.

Trước đó, vào hồi tháng 4/2023, chính quyền Biden đã đề xuất 2/3 phương tiện mới được bán ở Mỹ phải chạy bằng điện vào năm 2032.

Theo quy định đề xuất do EPA ban hành, lượng khí thải nhà kính cho các mẫu xe từ năm 2027 đến năm 2032 đối với xe chở khách sẽ bị giới hạn ở mức thậm chí còn nghiêm ngặt hơn so với mức mà ngành công nghiệp ô tô đã đồng ý vào năm 2021.

Thông báo này được đưa ra gần hai năm sau khi các nhà sản xuất ô tô cam kết sản xuất xe điện chiếm một nửa doanh số bán ô tô mới của Mỹ vào năm 2030 như một phần của quá trình chuyển đổi lịch sử từ động cơ chạy bằng xăng sang xe chạy bằng pin.

Xe điện chỉ chiếm 7,2% doanh số bán xe của Mỹ trong quý đầu tiên của năm, nhưng tỷ lệ doanh số bán xe điện đang tăng lên – năm ngoái là 5,8% doanh số bán xe mới.

Các nhóm môi trường đã hoan nghênh các giới hạn đầy tham vọng do chính quyền Biden đề xuất. Dan Becker, giám đốc Chiến dịch Giao thông Khí hậu An toàn, cho biết đề xuất của EPA lẽ ra phải cứng rắn hơn. Becker nói: “Các nhà sản xuất ô tô nói về cả hai phía ống xả của họ, hứa hẹn về xe điện trong khi cung cấp hầu hết các loại xe ngốn xăng cũ và vận động hành lang cho các quy tắc yếu kém, có kẽ hở”.

Mỹ siết thêm quy định về tiết kiệm nhiên liệu với các phương tiện - Ảnh 3

Đề xuất này sẽ đại diện cho kế hoạch giảm khí thải phương tiện tích cực nhất của Mỹ cho đến nay, yêu cầu cắt giảm ô nhiễm trung bình 13% hàng năm.

EPA cũng đang đề xuất các tiêu chuẩn khí thải mới nghiêm ngặt hơn đối với xe tải hạng trung và hạng nặng cho đến năm 2032.

EPA dự kiến các quy tắc 2027-2032 sẽ cắt giảm hơn 9 tỷ tấn khí thải CO2 cho đến năm 2055 – tương đương với hơn hai lần tổng lượng khí thải CO2 của Mỹ vào năm ngoái.

Tổng thống Biden, người đã ký một sắc lệnh đặt mục tiêu một nửa số xe mới bán ra vào năm 2030 là xe không phát thải, cũng muốn các nhà sản xuất ô tô tăng mức tiết kiệm xăng và cắt giảm ô nhiễm ống xả từ nay đến năm 2026, đây sẽ là một bước tiến đáng kể. tiến tới cam kết cắt giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm nóng hành tinh của Mỹ vào năm 2030.

EPA ước tính lợi ích ròng đến năm 2055 từ phạm vi đề xuất từ 850 tỷ USD đến 1,6 nghìn tỷ USD. Đến năm 2032, đề xuất này sẽ tiêu tốn khoảng 1.200 USD cho mỗi chiếc xe của mỗi nhà sản xuất, nhưng tiết kiệm cho chủ sở hữu trung bình hơn 9.000 USD chi phí nhiên liệu, bảo trì và sửa chữa trong khoảng thời gian 8 năm.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.