Nghiên cứu: Công nghệ hỗ trợ người lái ô tô có thể bị lỗi khi trời mưa, dẫn đến tai nạn

Khôi Nguyên
Trong thử nghiệm của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), phanh khẩn cấp không thể dừng va chạm 33% thời gian ở vận tốc 56km/h...
Người lái xe đôi khi không thể nhìn thấy con đường phía trước khi trời mưa, và công nghệ hỗ trợ người lái cũng không. Theo một nghiên cứu của AAA công bố mới đây, các hệ thống được sử dụng để giúp ô tô tự động phanh và đi đúng làn đường của nó bị ảnh hưởng đáng kể khi trời mưa.
Người lái xe đôi khi không thể nhìn thấy con đường phía trước khi trời mưa, và công nghệ hỗ trợ người lái cũng không. Theo một nghiên cứu của AAA công bố mới đây, các hệ thống được sử dụng để giúp ô tô tự động phanh và đi đúng làn đường của nó bị ảnh hưởng đáng kể khi trời mưa.

Các nhà nghiên cứu của AAA phát hiện ra rằng phanh khẩn cấp tự động, trong một số trường hợp trong quá trình thử nghiệm được thực hiện trong mô phỏng lượng mưa vừa phải đến lớn, không phát hiện được phương tiện đang dừng phía trước, dẫn đến tai nạn. Công nghệ giữ làn đường cũng trở nên tồi tệ hơn.

AAA cảnh báo những người lái xe, những người phải luôn cảnh giác với các hệ thống tự lái này ngay cả trong điều kiện lý tưởng, không được dựa vào chúng dưới trời mưa.

“Hệ thống an toàn của xe dựa vào các cảm biến và camera để xem vạch kẻ đường, các xe khác, người đi bộ và chướng ngại vật trên đường. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, chúng dễ bị tổn thương hơn trước các yếu tố môi trường như mưa. Thực tế là mọi người không phải lúc nào cũng lái xe trong thời tiết nắng đẹp, hoàn hảo, vì vậy chúng tôi phải mở rộng thử nghiệm và xem xét những điều mọi người thực sự phải đối mặt trong quá trình lái xe hàng ngày của họ”, Greg Brannon, Giám đốc quan hệ ngành và kỹ thuật ô tô của AAA cho biết.

Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, hay còn gọi là ADAS, rất phổ biến trên các loại xe đời mới. Chúng không thực hiện lái xe tự động, nhưng chúng có thể tự động hóa một số tác vụ lái xe hạn chế như điều khiển hành trình thích ứng và giữ trọng tâm trên làn đường của một người.

Phanh khẩn cấp tự động đã được chứng minh là làm giảm đáng kể các vụ va chạm từ phía sau trong các thử nghiệm của các nhóm bảo hiểm.

Tham gia thử nghiệm, AAA đã sử dụng Buick Enclave Avenir 2020, Hyundai Santa Fe 2020, Toyota RAV4 2020 và Volkswagen Tiguan 2020.

Không có xe thử nghiệm nào đâm vào xe đang dừng trong điều kiện khô ráo, lý tưởng. Nhưng sau đó các nhà nghiên cứu đã bật lượng mưa mô phỏng và 17% số lần chạy thử nghiệm dẫn đến va chạm ở tốc độ 40 km/h. Ở tốc độ 56km/h, số lần va chạm tăng lên 33%. Cũng có thể ngoại suy từ đó về sự nguy hiểm ở tốc độ đường cao tốc.

Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng lượng mưa trong tầm nhìn của các phương tiện giao thông bằng cách sử dụng một thiết bị có vòi phun che khuất các cảm biến trên kính chắn gió. Bằng cách đó, họ có thể giữ cho lòng đường khô ráo. AAA lưu ý rằng đường ướt trong điều kiện lái xe thực tế có thể dẫn đến tỷ lệ va chạm thậm chí còn cao hơn.

Đối với công nghệ giữ làn đường, các phương tiện đã vượt qua vạch kẻ làn 37% thời gian trong điều kiện lý tưởng trong bài kiểm tra AAA. Tỷ lệ đó đã tăng lên 69% khi có thêm mưa.

Đây không phải là nghiên cứu AAA đầu tiên ghi nhận những thiếu sót trong hệ thống hỗ trợ người lái. Nghiên cứu này lưu ý rằng chỉ cần một kính chắn gió bẩn hoặc dính lỗi sẽ ít ảnh hưởng đến cảm biến của hệ thống.

AAA nhấn mạnh, mặc dù các hệ thống này có tiềm năng, nhưng chúng không phù hợp với một người lái xe cẩn thận.

Để lái xe trong mưa, AAA đưa ra một số lời khuyên như sau:

Thứ nhất, giữ cho kính chắn gió sạch sẽ và đảm bảo rằng cần gạt nước hoạt động tốt.

Thứ hai, giảm tốc độ và tránh phanh gấp và cua gấp. Nếu có thể, hãy theo dõi cẩn thận các phương tiện khác.

Thứ ba, tăng khoảng cách sau lên 5-6 giây sau xe phía trước.

Thứ tư, không sử dụng điều khiển hành trình để cảnh giác và phản ứng nhanh nếu lốp ô tô mất độ bám đường.

Thứ năm, nếu xe bắt đầu chìm xuống nước, hãy giảm ga để giảm dần tốc độ cho đến khi lốp xe lấy lại độ bám đường, đồng thời tiếp tục quan sát và lái đến nơi bạn muốn.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.