Nhân viên Toyota tự tử do làm việc quá sức

Bảo Bình
Toyota vừa dàn xếp một vụ kiện liên quan đến việc một trong những nhân viên của hãng tự tử do làm việc quá sức và bị quấy rối...
Công nhân đang làm việc trong một nhà máy của Toyota
Công nhân đang làm việc trong một nhà máy của Toyota

Theo hãng tin AP, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota Akio Toyoda đã xin lỗi gia đình nạn nhân. Các chi tiết bồi thường bằng tiền giữa nhà sản xuất ô tô và gia đình nạn nhân không được tiết lộ. Báo chí truyền thông Nhật Bản cho biết đơn kiện của gia đình người công nhân đã đòi bồi thường 123 triệu yên (1,1 triệu đô la).

Người vợ nói với các phóng viên rằng cô ấy cảm thấy chồng mình, khi đó 40 tuổi, sẽ hiểu và cô ấy tin rằng Toyota có cơ hội thay đổi để tốt hơn.

Toyota hứa sẽ điều tra vụ việc để ngăn chặn vụ việc tái diễn và xin lỗi trước nỗi mất mát của gia đình.

“Chúng tôi hiện đang cố gắng tạo ra một môi trường làm việc minh bạch hơn, giúp mọi người có thể dễ dàng lên tiếng cũng như ngăn chặn các quản lý không có hành vi quấy rối quyền lực, để mỗi và mọi nhân viên có thể làm việc mà không sợ hãi”, Toyota nói trong một tuyên bố.

Tử vong do làm việc quá sức và căng thẳng là một vấn đề phổ biến ở đất nước Nhật Bản, nơi có truyền thống tham công tiếc việc. Những vụ việc rắc rối do hành vi ngược đãi của những người làm quản lý cũng đang gây chú ý.

Tòa án cấp cao Nagoya đã ra phán quyết vào tháng 9 rằng cái chết của nhân viên có liên quan đến công việc, lưu ý rằng anh ta đã bị căng thẳng nghiêm trọng trong công việc trước khi tự sát vào năm 2010. Toyota, có trụ sở tại thành phố Toyota, gần Nagoya, ban đầu đã phản đối các cáo buộc.

Năm 2019, Toyota thừa nhận vụ tự tử năm 2017 của một kỹ sư 28 tuổi là do bị sếp liên tục chế giễu.

Người Nhật Bản nổi tiếng cực kỳ trung thành với công ty của họ, thường hy sinh hạnh phúc cá nhân và bỏ ra một lượng lớn thời gian làm thêm, đồng thời tự hào là một phần của công ty.

Chính phủ đã nhận được 2.835 đơn khiếu nại về những cái chết do làm việc quá sức, hay còn gọi là “karoshi” vào năm 2020. Hơn 800 trường hợp đã được bồi thường, bao gồm cả các vụ tự tử.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.