Nhiều “phao cứu sinh” mới cho Chrysler

Mai Phương
Mấy ngày qua, hãng xe đang gặp khó của Mỹ Chrysler đã liên tiếp nhận được những lời đề nghị hợp tác từ các hãng xe khác
CEO của Chrysler, ông Robert Nardelli, trả lời báo giới bên lề triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ tại Detroit (Mỹ), ngày 11/1/2009 - Ảnh: Reuters.
CEO của Chrysler, ông Robert Nardelli, trả lời báo giới bên lề triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ tại Detroit (Mỹ), ngày 11/1/2009 - Ảnh: Reuters.
Mấy ngày qua, hãng xe đang gặp khó của Mỹ Chrysler đã liên tiếp nhận được những lời đề nghị hợp tác từ các hãng xe khác. Đây được xem là những “phao cứu sinh” mới dành cho Chrysler bên cạnh những khoản hỗ trợ tài chính của Chính phủ Mỹ.

Ngày 21/1, hãng xe hơi lớn thứ ba Nhật bản là Nissan cho biết, họ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Chrysler. Năm ngoái, Nissan và Chrysler đã hợp tác để sản xuất một số mẫu xe.

Người phát ngôn Nissan tại Tokyo, ông Simon Sproule, cho biết: “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đàm phán với Chrysler về những lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm. Chúng tôi cần biết xem liệu cả hai bên có muốn tiến xa hơn trong vấn đề hợp tác không”.

Trước đó, vào ngày 20/1, hãng sở hữu Chrysler là công ty quản lý quỹ Cerberus cho biết họ đã đồng ý nhường 35% cổ phần của hãng xe này cho hãng xe Fiat của Italy. Đổi lại, Chrysler sẽ được quyền tiếp cận với các mẫu thiết kế xe kích thước nhỏ và mạng lưới bán hàng của Fiat.

Ngoài ra, Fiat sẽ chia sẻ các kinh nghiệm cải tổ, giúp Chrysler hoàn thành một kế hoạch tái cơ cấu để trình lên Chính phủ Mỹ vào cuối tháng 3 tới như một điều kiện để được rót thêm vốn.

Theo giới quan sát, với thỏa thuận hợp tác chiến lược này, Chrysler sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, trong khi Fiat sẽ có cơ hội để tăng cường hiện diện tại thị trường  Mỹ.

Tình hình kinh tế khó khăn thời gian qua đã khiến Chrysler và các hãng xe lớn khác của Mỹ là GM và Ford điêu đứng. Tháng 12 năm ngoái, doanh số của Chrysler sụt giảm tới 53% so với cùng kỳ. Nhiều khả năng Chrysler đã đổ vỡ nếu không được Chính phủ Mỹ rót cho 4 tỷ USD và sau đó là 1,5 tỷ USD cho bộ phận tài chính của hãng xe này.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.