Nhiều xe ô tô sẽ mất kết nối nếu không được nâng cấp lên 4G

Bảo Bình
Mạng 3G dự kiến sẽ bị khai tử tại Mỹ vào tháng 2/2022. Những xe ô tô chưa nâng cấp hệ thống thông tin di động lên 4G sẽ bị mất kết nối...

Ba thập kỷ qua, công nghệ truyền thông di động đã thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta giữ liên lạc và tiếp cận thông tin. Công nghệ di động cũng cho phép các phương tiện của chúng ta trở thành thiết bị GPS với các tính năng mới được cập nhật và phát triển không ngừng, thông qua các bản cập nhật qua mạng.

Nhưng công nghệ phát triển đôi khi đồng nghĩa với việc các công nghệ cũ phải ngừng hoạt động. Giờ đây, ô tô đã là một phương tiện được kết nối, các nhà sản xuất ô tô đang chuẩn bị cho việc nâng cấp mạng 4G khi mạng 3G dự kiến sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ ​​vào tháng 2/2022.

Ngành công nghiệp ô tô hứa hẹn sẽ sẵn sàng cho sự hoán đổi lần này, không giống như năm 2007, khi thế hệ OnStar đầu tiên của General Motors đã hoạt động ngoại tuyến vô thời hạn sau sự thay đổi từ mạng di động analog sang mạng 3G.

Nhìn lại vụ chuyển đổi sang 3G

Hệ thống viễn thông OnStar ra mắt vào năm 1996 cho phép người lái xe thực hiện một số thao tác từ xa chẳng hạn như mở khóa xe hay nhận trợ giúp trong trường hợp có va chạm. Nhưng những hệ thống đầu tiên đó chạy trên các mạng di động analog, trong khi mạng analog đã bị ngừng hoạt động vào năm 2007, để lại phổ tần cho các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng cho các mạng 3G mới. Từ đó, chủ sở hữu của những chiếc xe GM đã mất kết nối vĩnh viễn.

Điều tương tự cũng xảy ra vài năm sau đó khi các mạng kỹ thuật số 2G ngừng hoạt động. Vào thời điểm đó, Nissan là một trong số ít nhà sản xuất ô tô cung cấp lộ trình nâng cấp, nhưng chỉ dành cho những chủ sở hữu của chiếc sedan điện Leaf đời đầu, vốn dựa vào kết nối để giúp lái xe tìm thấy các trạm sạc.

Khi số lượng phương tiện kết nối tăng lên đáng kể trong thập kỷ qua, những thay đổi sắp xảy ra, ngừng sóng 3G và tiến lên 4G, sẽ tác động đến nhiều người tiêu dùng hơn. Một trong những nhà sản xuất ô tô đã có giải pháp cho ít nhất một số khách hàng của mình là Audi. Nhà sản xuất ô tô hạng sang, thuộc Tập đoàn Volkswagen, đã hợp tác với công ty di động kết nối Mojio và công ty công nghệ khổng lồ Bosch để tìm ra giải pháp giúp xe Audi kết nối một cách liền mạch thông qua sự thay đổi sắp tới.

Được thành lập vào năm 2012 tại Vancouver, British Columbia, Mojio nổi tiếng với việc xây dựng bộ điều hợp OBD-II được sử dụng trên tất cả các xe hơi kể từ năm 1996. Mojio cũng cung cấp các ứng dụng điện thoại thông minh và dịch vụ đám mây để cung cấp cho người lái dữ liệu xe như theo dõi chuyến đi và thống kê lái xe.

Giải pháp lên 4G của các nhà sản xuất ô tô

Motion, sản phẩm mới của Mojio, sẽ tận dụng kết nối Audi, nền tảng kết nối hiện tại của thương hiệu, để cho phép 300.000 xe Audi đủ điều kiện được sản xuất từ ​​năm 2013 đến năm 2018 với hệ thống kết nối 3G và 4G hỗn hợp hoàn toàn phù hợp với bản nâng cấp. Các tính năng thông tin giải trí khác trên những chiếc xe này có thể tải xuống dữ liệu qua kết nối 4G LTE, nhưng các yếu tố viễn thông như hỗ trợ khẩn cấp, vị trí xe, chẩn đoán và gọi điện sử dụng kết nối 3G.

Theo Forbes, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều có một số kế hoạch chuyển đổi cho khách hàng so với khi mạng analog và 2G ngừng hoạt động.

Subaru đang cung cấp cho một số khách hàng trang bị miễn phí cho thiết bị truyền thông của họ để nâng cấp lên 4G. General Motors bắt đầu đẩy mạnh nâng cấp qua mạng (OTA) cho nhiều loại xe được trang bị 3G, nhưng một số mẫu xe sẽ yêu cầu nâng cấp phần cứng.

Tesla, công ty phụ thuộc rất nhiều vào kết nối kể từ khi tung ra bản cập nhật OTA cho Model S vào năm 2012, sẽ tính phí 200 USD cho những người sở hữu Model S đầu tiên để họ thay thế mô-đun 3G bằng mô-đun 4G tương đương. Honda sẽ đưa ra bản cập nhật OTA cho một số mẫu xe năm 2018 và mới hơn của hãng để cho phép kết nối 4G tiếp tục.

Toyota và thương hiệu xe sang Lexus vẫn chưa công bố lộ trình lên 4G
Toyota và thương hiệu xe sang Lexus vẫn chưa công bố lộ trình lên 4G

Toyota, Lexus, BMW, Volvo chưa cung cấp lộ trình lên 4G

Chủ sở hữu các phương tiện Toyota và Lexus tích hợp công nghệ 3G sẽ mất kết nối khi các trạm thu phát sóng trong khu vực của họ ngừng hoạt động vì nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ không đưa ra lộ trình nâng cấp.

Acura và BMW hiện cũng không có kế hoạch cung cấp lộ trình nâng cấp. Mặc dù Volkswagen liên kết với Audi dưới sự quản lý của Tập đoàn Volkswagen, nhưng hãng không có kế hoạch cung cấp cho khách hàng bản sửa lỗi hoặc khai thác sản phẩm Mojio.

Một số hãng khác, bao gồm cả Volvo, đã chỉ ra rằng họ sẽ cung cấp các bản nâng cấp nhưng vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.