Những mẫu xe “xanh” hứa hẹn khuấy động thị trường Việt năm 2024

Lê Vũ
Các dòng xe điện hóa đang là tâm điểm chú ý của cộng đồng yêu xe trong bối cảnh thị trường ô tô vẫn đang trong giai đoạn “dò đáy”. Một số hãng xe đang có những thay đổi quan trọng về chiến lược khi liên tục ra mắt những mẫu xe điện mới, kèm theo kế hoạch “du nhập” thị trường Việt Nam.

VinFast

VinFast VF 7
VinFast VF 7 "gây sốt" trong giới yêu xe điện Việt Nam.

Những chiếc VF 6 và VF 7 đầu tiên đã đến tay người dùng Việt đầu năm nay. Trong đó, VF 6 được vinh danh là “Xe của năm” nhờ mức giá hợp lý 686 triệu đồng (bản Base) và 776 triệu đồng (bản Plus), chưa bao gồm pin. VF 6 thuộc phân khúc Crossover/SUV hạng B, “bảng tử thần” của thị trường ô tô Việt với các mẫu xe ăn khách như KIA Seltos, Hyundai Creta, Mitsubishi Xforce, Honda HR-V, Toyota Corolla Cross.

Bên cạnh đó, những khách hàng đầu tiên sở hữu VF 7 tại Việt Nam cũng đang tích cực trải nghiệm, khám phá những tính năng mới nhất mà mẫu SUV hạng C này sở hữu. Với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng (chưa bao gồm pin), VF 7 sở hữu những công nghệ mới nhất của nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, được ví như “phiên bản thu nhỏ” của VF 9 - mẫu flagship của dải phân khúc xe điện VinFast. Một số chuyên gia đã dành lời khen có cánh dành cho VF 7 khi mẫu xe này có những tính năng, trang bị tiệm cận xe sang, thực sự phù hợp với khách hàng là doanh nhân, có điều kiện và thu nhập cao. Có thể thấy, người tiêu dùng Việt được VinFast ưu ái đặc biệt khi luôn là những người đầu tiên được trải nghiệm xe mới với những chính sách ưu đãi tốt nhất.

Mới đây, tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast tiếp tục ra mắt hai bản concept mới là VF 3 và VF Wild. Trong đó VF 3 là mẫu xe thuần điện mini chắc chắn sẽ chào bán trong năm nay, cạnh tranh trực tiếp với Wuling Mini EV và các mẫu xe mini nhập khẩu. VF Wild là mẫu bán tải điện - phân khúc “hot trend” mới của làng ô tô thế giới. Hiệu năng, giá cả và khả năng thương mại của VF Wild vẫn còn là một ẩn số.

Như vậy, không tập trung cạnh tranh về giá cả, cũng không chạy đua doanh số như các thương hiệu xe điện của Mỹ và Trung Quốc, trọng tâm trong chiến lược của VinFast ở thời điểm hiện tại là xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt vươn đến bản đồ công nghiệp ô tô thế giới, với dải sản phẩm xe xanh phong phú, đa dạng, định hướng thị trường toàn cầu, đi kèm những dịch vụ hấp dẫn và hiếm có như dịch vụ taxi điện, cho thuê pin, dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng đặc biệt và có cam kết lâu dài.

BYD

BYD
BYD "thận trọng" với kế hoạch du nhập thị trường Việt. Ảnh: BYD.

“Gã khổng lồ” xe điện của thế giới đang tích cực chiếm lĩnh thị phần tại Đông Nam Á. Tại BIMS 2024, BYD tiếp tục giới thiệu bộ ba mẫu xe được đánh giá là phù hợp nhất tại thị trường này, bao gồm Seal, Dolphin và Atto 3. Trong đó, BYD Atto 3 là mẫu xe điện ăn khách nhất tại Thái Lan (doanh số 19.214 xe trong năm 2023). Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc cũng đang có kế hoạch giới thiệu Atto 3 tại Việt Nam từ tháng 5/2024 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc, thay vì xây dựng nhà máy như kế hoạch trước đó.

BYD Atto 3 thuộc phân khúc SUV hạng C, cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF e34 và VF 7. Lợi thế của Atto 3 là mức giá khá rẻ tại thị trường Trung Quốc, khoảng 119.800 - 147.800 NDT (khoảng 410 - 507 triệu đồng). Tại Thái Lan, Atto 3 liên tục được điều chỉnh giá. Tại BIMS 2024, BYD chào bán Atto 3 với giá từ 24.800 - 28.900 USD (khoảng 595- 693 triệu đồng). Khi về Việt Nam, giá BYD Atto 3 được đồn đoán khoảng trên 700 triệu đồng, chỉ bằng 70% giá một chiếc VinFast VF 7.

Một mẫu xe khác cũng dự kiến về Việt Nam là BYD Dolphin, thuộc phân khúc Hatchback hạng B, cạnh tranh với VinFast VF 6.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của BYD tại thị trường Việt là thiếu hạ tầng trạm sạc, thiếu những dịch vụ hậu mãi hấp dẫn mà VinFast có được như bảo hành, bảo dưỡng, dịch vụ cứu hộ, chăm sóc xe 24/7... Bên cạnh đó, các mẫu xe Trung Quốc sẽ còn phải mất thời gian dài để khẳng định uy tín đối với người tiêu dùng Việt.

Cuộc “đánh cược” vào xe Hybrid/Plug-in Hybrid

Hàng loạt thương hiệu phát triển thêm phiên bản Hybrid, sẵn sàng cho xu thế giao thông
Hàng loạt thương hiệu phát triển thêm phiên bản Hybrid, sẵn sàng cho xu thế giao thông "xanh".

Nhiều hãng xe đang đẩy mạnh phát triển dòng xe lai điện (Hybrid - HEV) và xe lai sạc điện (Plug-in Hybrid - PHEV). Điểm chung của các mẫu Hybrid này là đều được phát triển từ phiên bản xe xăng trước đó, đặc biệt là những mẫu xe đang có doanh số khá tốt trên thị trường (trừ Haval tập trung phát triển xe Hybrid độc lập). Chiến lược này giúp các hãng xe tận dụng được giá trị thương hiệu của những mẫu xe ăn khách và không phải dồn lực quá nhiều cho việc phát triển một mẫu xe mới hoàn toàn.

Cụ thể, Honda chính thức chào bán CR-V 2024, bổ sung thêm phiên bản Hybrid là CR-V e:HEV RS với giá niêm yết 1,259 tỷ đồng. Khác với các phiên bản máy xăng được lắp ráp trong nước, CR-V e:HEV được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Hyundai đang có kế hoạch giới thiệu các phiên bản Hybrid của Palisade, Santa Fe, Stagazer X 2024 tại Đông Nam Á. Hãng xe này không công khai doanh số xe Hybrid mà cộng gộp với doanh số các phiên bản chạy xăng. Tuy nhiên, với tình hình thị trường chung đang ở mức “đáy”, việc chào bán chính thức các phiên bản Hybrid của hãng xe này tại Việt Nam đang được cân nhắc kỹ lưỡng.

KIA cũng đang thử sức với xe điện hóa bằng việc chào bán đồng thời Sorento bản HEV và PHEV. Tuy nhiên, tương tự Hyundai Santa Fe thuộc phân khúc SUV hạng D, thách thức lớn nhất của KIA Sorento HEV/PHEV là giá bán còn khá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân Việt. Điều này khiến ít khách hàng có cơ hội trải nghiệm, sở hữu các mẫu xe này. Theo KIA Economic Daily, hãng xe này cũng đang có kế hoạch giới thiệu phiên bản Hybrid cho mẫu xe ăn khách của mình là KIA Seltos vào năm 2025. Thông tin chi tiết về kế hoạch này chưa được tiết lộ.

Hiện tại, Suzuki Ertiga Hybrid là mẫu Hybrid bán chạy nhất tại Việt Nam (theo VAMA). Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, mẫu xe này đạt doanh số 465 chiếc. Phiên bản nâng cấp 2024 có nhiều cải tiến về thiết kế ngoại thất, khối pin lớn hơn, hứa hẹn đem lại hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn so với phiên bản cũ.

Để cạnh tranh thị phần với Suzuki, Mitsubishi cũng “lấn sân” mảng Hybrid dựa trên nền tảng mẫu xe ăn khách nhất của mình là Xpander và Xpander Cross. Cụ thể, tại Thái Lan, Mitsubishi Xpander HEV có giá 25.700 USD, Xpander Cross HEV giá 26.700 USD. Từ 7/4, Mitsubishi dự kiến tăng giá hai mẫu xe này, sau 2 tháng ưu đãi.

Haval tiếp tục đặt niềm tin vào xe Hybrid kể từ sau phiên bản đầu tiên là Haval H6 HEV được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 8 năm ngoái. Một số nguồn tin cho hay, sau khi ra mắt tại BIMS 2024, hãng xe này sẽ giới thiệu và chào bán Haval Jolion tại Việt Nam vào cuối tháng 4 với giá khởi điểm khoảng 700 triệu đồng, thấp hơn 200 triệu đồng so với H6 HEV. Mẫu xe này được đánh giá khá cao về thiết kế nội thất, động cơ mạnh mẽ và tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.