Nissan Kicks e-POWER: “Luồng gió mới” đưa giá xe điện tiệm cận với xe xăng

Hoàng Lâm
Nissan Kicks e-POWER có thể coi như một chiến binh tiên phong tại thị trường Việt Nam khi không cần phải sạc pin nhưng lại đem đến trải nghiệm lái như xe thuần điện và sở hữu hàng tá công nghệ hiện đại, độc quyền từ thương hiệu Nhật Bản. Trong tháng 6, mẫu xe này khiến nhiều người bất ngờ hơn khi được nhà phân phối giảm giá tới gần 100 triệu đồng. Mức giá này của Nissan Kicks e-POWER khiến nhiều người đặt dấu hỏi, phải chăng giá xe điện đang dần tiệm cận với xe xăng truyền thống?

Giá lăn bánh rẻ hơn cả... giá niêm yết

Thông thường, đối với một mẫu xe hạng B, để đủ điều kiện lăn bánh trên đường, chủ xe phải chi trả thêm khoảng 15% giá trị xe cho các chi phí gồm: phí trước bạ (10% hoặc 12% tùy địa phương), phí đăng ký biển số, phí đường bộ, bảo hiểm TNDS, phí đăng kiểm. Để kích cầu tiêu dùng, một số hãng xe thường mở đợt khuyến mãi như: giảm 50% lệ phí trước bạ, tặng phụ kiện, bảo hiểm ô tô, phiếu dịch vụ v.v… với tổng giá trị hàng chục triệu đồng.

Nissan Kicks e-POWER: “Luồng gió mới” đưa giá xe điện tiệm cận với xe xăng - Ảnh 1

Trong khi đó, với mẫu xe Nissan Kicks e-POWER, ở thời điểm hiện tại, giá niêm yết 2 phiên bản E và V lần lượt là 789 triệu và 858 triệu đồng. Sau khi áp dụng ưu đãi tháng 6, giá lăn bánh phiên bản E còn khoảng 787 triệu đồng, phiên bản V còn khoảng 852,7 triệu đồng, rẻ hơn cả giá niêm yết. Mức ưu đãi này thậm chí cao hơn chính sách giảm 100% lệ phí trước bạ hiện đang được một số ít hãng xe áp dụng.

Tại một số diễn đàn ô tô, nhiều ý kiến cho rằng, mức giảm gần 100 triệu đồng giúp Nissan Kicks trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng. Trước đó, tại thời điểm mới ra mắt thị trường Việt, một số người từng cho rằng, giá niêm yết Nissan Kicks khá cao nếu so sánh tương quan những tính năng, trang bị hiện có trên xe với các mẫu xe cùng phân khúc.

Nissan Kicks e-POWER: “Luồng gió mới” đưa giá xe điện tiệm cận với xe xăng - Ảnh 2

Bản thân Nissan Kicks vốn là một mẫu xe khá đặc biệt. Đây là một mẫu xe full hybrid dạng nối tiếp, có nhiều điểm khác biệt với các mẫu xe hybrid khác trên thị trường thế giới.

Khi nhập về Việt Nam, Nissan Kicks không có đối thủ đồng dạng nên được xếp chung vào phân khúc crossover/SUV hạng B với các mẫu xe chạy xăng như: KIA Seltos, Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross hay Mazda CX-30. Trong nhóm này, chỉ duy nhất Toyota Corolla Cross có phiên bản hybrid với giá niêm yết 955 triệu đồng, giá lăn bánh tới gần 1,1 tỷ đồng.

Chìa khoá nào đưa giá Nissan Kicks e-POWER tiệm cận giá xe ICE?

 

Nissan Kicks e-POWER: “Luồng gió mới” đưa giá xe điện tiệm cận với xe xăng - Ảnh 3

Một số chuyên gia cho rằng, trong phân khúc xe hạng B, nhiều người đang quá đặt nặng yếu tố giá cả và “option” theo xe mà quên mất rằng Nissan Kicks là một mẫu xe điện. 

Trong đó, chi phí sản xuất pin và công nghệ động cơ vốn đã chiếm phần lớn giá thành của chiếc xe điện. Do đó, để giới hạn mức giá bán dưới 1 tỷ đồng, đa số các hãng xe nhập ngoại phải chấp nhận cắt giảm một số tính năng cao cấp để phù hợp với thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đã sớm nhìn nhận và đưa ra giải pháp mới trước xu hướng cạnh tranh về giá. Hồi tháng 3/2023, Nissan đã công bố chiến lược "X-in-1", mở ra hướng đi mới trong việc tiếp cận và phát triển hệ thống truyền động điện khí hóa. Đây chính là con bài chiến lược trong thời gian tới của Nissan.

Nissan Kicks e-POWER: “Luồng gió mới” đưa giá xe điện tiệm cận với xe xăng - Ảnh 4

Theo đó, các thành phần cốt lõi trong hệ thống truyền thuần điện và e-POWER sẽ được chia sẻ và mô-đun hóa. Điều này giúp cải thiện hiệu quả sản xuất và giảm khoảng 30% chi phí cho hệ thống truyền động so với năm 2019. Mục tiêu chính của chiến lược này là sớm đưa giá xe sử dụng công nghệ e-POWER ngang với xe động cơ đốt trong.

Để hỗ trợ cho kế hoạch này, từ năm 2022, Nissan đã xây dựng nhà máy lắp ráp pin e-POWER tại Thái Lan, nhà máy lắp ráp pin e-POWER đầu tiên ngoài Nhật Bản. Theo đó, tại thị trường Thái Lan, Nissan Kicks đã được điều chỉnh mức giá cạnh tranh hơn và điều này rất có thể sẽ diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới, khi Nissan ngày càng hoàn thiện công nghệ của mình.

Định hình “tệp” khách hàng theo nhu cầu sử dụng

 

Thời điểm hiện tại, với số tiền dưới 1 tỷ đồng, người dùng Việt chưa thực sự có nhiều lựa chọn về xe điện. Đa số khách hàng đặt mua và sở hữu xe điện là người yêu công nghệ, mong muốn được trải nghiệm loại hình phương tiện thân thiện với môi trường. Với số lượng ít ỏi, thị trường ô tô điện tại Việt Nam chưa được định hình theo phân khúc riêng.

Nissan Kicks e-POWER: “Luồng gió mới” đưa giá xe điện tiệm cận với xe xăng - Ảnh 5

Triết lý kinh doanh của Nissan đối với dải sản phẩm xe điện hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, giảm khí thải, đồng thời mang đến lựa chọn đa dạng cho người sử dụng, tùy theo nhu cầu và phong cách sống của mình.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Kicks chỉ 2,2 lít/100 km khi di chuyển trong đô thị, chỉ tương đương với mức tiêu thụ của một chiếc xe tay ga phổ thông hiện nay tại Việt Nam. Như vậy, Nissan Kicks được xác định rất phù hợp với đối tượng khách hàng tại đô thị đặc thù.

Một số chuyên gia nhận định, ô tô càng tiết kiệm nhiên liệu thì đồng nghĩa là càng giảm phát thải. Xét trên bình diện rộng hơn, điện khí hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu để giảm phát thải cho ngành giao thông vận tải. Điều này hoàn toàn phù hợp với chiến lược và cam kết của Chính phủ Việt Nam nhằm hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Một số ý kiến khác cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển của hệ thống trạm sạc tại Việt Nam. Chính phủ đã ban hành Quyết định 888/QĐ-TTg phê duyệt đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu. Theo đó, Bộ GTVT có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các địa phương phát triển hạ tầng sạc trên các đường quốc lộ và các đô thị. Thế nhưng, cho đến nay, vẫn chưa có một chương trình, kế hoạch cụ thể nào được công bố.

Bên cạnh đó, trong tương lai gần, khi các mẫu xe điện “ồ ạt” du nhập thị trường sẽ phát sinh nhu cầu sử dụng điện năng lớn. Theo tính toán, một chiếc xe điện sở hữu pin 42 kWh, trung bình mỗi tháng sẽ tiêu tốn khoảng 210 số điện, tương đương hơn 450.000 đồng. Các mẫu xe điện mini có khối pin nhỏ hơn, nhưng vẫn chiếm lượng tiêu thụ điện lớn hơn nhiều so với các thiết bị dân dụng khác. Với tình trạng thiếu điện, dẫn đến phải cắt điện luân phiên trong mùa hè, việc phải “kham” thêm hàng chục nghìn xe điện trong tương lai có thể sẽ đe dọa đến an ninh năng lượng quốc gia.

Như vậy, ở thời điểm hiện tại, để được trải nghiệm những mẫu xe điện vừa túi tiền, công nghệ hiện đại mà không phải lo vấn đề sạc điện thì có lẽ chỉ có Nissan Kicks đáp ứng được các tiêu chí trên.

Tin mới

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Việc New Energy Holding (NEH) - công ty con thuộc Tasco Auto, là một trong những đối tác phân phối lớn nhất vừa bất ngờ thông báo ngưng hợp tác với BYD Việt Nam là thông tin đang nhận được nhiều sự quan tâm trong ngành ô tô vì thời điểm thông báo dừng hợp tác diễn ra vào “phút chót”. Thông này là tin không vui với hãng xe Trung Quốc BYD khi bước chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 6 sắp tới.