Ôtô nhập khẩu đột biến vì... tăng thuế?

Đức Thọ
Lượng ôtô nguyên chiếc cũ và mới nhập khẩu trong bốn tháng đầu năm tăng đột biến, san bằng cách biệt về số lượng so với cả năm 2007
Hướng tăng thuế đã thúc đẩy doanh nghiệp chạy đua nhập khẩu - Ảnh: Doãn Khuê
Hướng tăng thuế đã thúc đẩy doanh nghiệp chạy đua nhập khẩu - Ảnh: Doãn Khuê
Lượng ôtô nguyên chiếc cũ và mới nhập khẩu trong bốn tháng đầu năm tăng đột biến, san bằng cách biệt về số lượng so với cả năm 2007.

Diễn biến này có bất thường khi chỉ trong khoảng thời gian trên thuế nhập khẩu đã hai lần điều chỉnh tăng?

Kỷ lục mới

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 4/2008, đã có tổng cộng 28.000 chiếc ôtô nhập khẩu về nước, cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ, san bằng cách biệt về số lượng so với cả năm 2007.

Giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng bị coi là “xa xỉ phẩm” này trong 4 tháng đầu năm đã đạt 483 triệu USD, cao gấp 5,7 lần so với cùng kỳ năm 2007.

Tính riêng trong tháng 4/2008 đã có 7.000 chiếc được nhập khẩu với giá trị kim ngạch đạt 113 triệu USD. Con số này của tháng 3/2008 là 5.000 chiếc và 95 triệu USD.

Nếu tính tổng giá trị kim ngạch các sản phẩm ôtô bao gồm cả xe nguyên chiếc và linh kiện, 4 tháng đầu năm 2008 cả nước đã chi đến 991 triệu USD để nhập khẩu, cao gấp 4,3 lần so với cùng kỳ năm 2007. Riêng trong tháng 4 giá trị kim ngạch nhập khẩu cả sản phẩm ôtô đã đạt 253 triệu USD.

Những dữ liệu trên cho thấy ôtô nhập khẩu nguyên chiếc bốn tháng đầu năm 2008 đã chính thức lập kỷ lục mới.

Đột biến nhờ… tăng thuế

Câu hỏi đặt ra là tại sao trong năm 2007 có đến 3 lần liên tiếp giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (từ mức 90% xuống còn 60%) mà lượng xe nhập khẩu về nước không tăng mạnh, trong khi bốn tháng đầu năm 2008 đã có hai lần liên tiếp tăng loại thuế suất này (thêm 23%) lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu lại tăng đột biến? Có sự phi lý nào phía sau những con số này?

Câu trả lời sẽ hoàn toàn có lý khi nhìn nhận lại toàn bộ diễn trình của những lần điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc và thị trường ôtô nhập khẩu.

Trong năm 2007, chỉ cần sau lần điều chỉnh thứ hai đưa mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm xuống 70%, giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu và người tiêu dùng đã không còn băn khoăn gì về “con đường tơ lụa” đang trải trước mắt. “Niềm tin” càng trở nên vững chắc hơn khi ngày 16/11/2007 mức thuế suất này chỉ còn 60%.

Nhưng điều không mấy ai ngờ tới là ngay trong bốn tháng đầu năm 2008 loại thuế suất này lập tức hai lần bị điều chỉnh tăng trở lại. Đáng chú ý là để có được lần thứ hai tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên mức 83%, Thủ tướng đã phải chỉ đạo Bộ Tài chính và một số bên liên quan rà soát, nghiên cứu phương án điều chỉnh, thị trường xe hơi nhập khẩu đã có cả tháng trời để chuẩn bị “đón bão”.

Do vậy, khoảng thời gian “đón bão” nghiễm nhiên trở thành “mùa vàng” để các doanh nghiệp chạy đua nhập khẩu trước thời điểm áp mức thuế mới.

Tất nhiên, phía sau sự đột biến đó còn có một tác động trực tiếp khác: đời sống và nhu cầu tiêu dùng của người dân đang tăng lên.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.