Sức mua ôtô cuối năm bắt đầu tăng tốc

An Nhi
Tháng 9 đã có tổng cộng 9.785 ôtô được bán ra, tăng 24% so với tháng liền trước
Từ nhiều năm trở lại đây, thời điểm cuối quý 3 và toàn bộ quý 4 luôn là 
quãng thời gian sức mua tăng trưởng mạnh nhất tại phân khúc xe du lịch - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Từ nhiều năm trở lại đây, thời điểm cuối quý 3 và toàn bộ quý 4 luôn là quãng thời gian sức mua tăng trưởng mạnh nhất tại phân khúc xe du lịch - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Thị trường ôtô Việt Nam bắt đầu tăng tốc về sức mua để chính thức bước vào giai đoạn sôi động cuối năm.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 9/2013 đã có tổng cộng 9.785 ôtô được bán ra, tăng 24% so với tháng liền trước và tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.695 chiếc, tăng 18% so với tháng trước, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.090, tăng 52% so với tháng trước.

Nhìn vào cơ cấu phân khúc sản phẩm, sẽ thấy rõ hơn tính chất “mùa vụ” của thị trường ôtô Việt Nam. Từ nhiều năm trở lại đây, thời điểm cuối quý 3 và toàn bộ quý 4 luôn là quãng thời gian sức mua tăng trưởng mạnh nhất tại phân khúc xe du lịch.

Ngay trong tháng 9 vừa qua, nếu như phân khúc xe thương mại chỉ tăng 19% (đạt 5.715 chiếc) so với tháng 8 thì phân khúc xe thương mại tăng đến 32% (đạt 4.070 chiếc).

Tuy nhiên, còn có một điểm khác biệt là ngoài yếu tố “mùa vụ” thì thời gian qua, việc sức mua ôtô bắt đầu tăng mạnh cũng một phần xuất phát từ những động thái kích cầu của nhiều hãng xe đối với những sản phẩm sắp được thay thế. Hàng loạt mẫu xe với phiên bản cũ được các hãng hoặc bản thân các đại lý tung chiêu ưu đãi, giảm giá để kích thích khả năng tiêu dùng.

Trở lại với các con số. Cũng theo thống kê của VAMA, tổng lượng ôtô lắp ráp trong nước bán ra trong 9 tháng 2013 đạt 67.045 chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch 5 chỗ ngồi đạt 23.591 chiếc, tăng 32,9%; phân khúc xe đa dụng đạt 14.050 chiếc, tăng 10,9%; phân khúc xe thương mại gần như giữ nguyên, đạt 26.126 chiếc.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 9/2013Tháng 8/2013Tháng 7/2013
Xe du lịch3.1122.5933.219
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.1202.0012.200
Xe thương mại và xe khác3.0532.4892.630
Tổng8.4657.2368.209

 

So sánh tháng9/20139/20128/20139/2013 so 9/20129/2013 so 8/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.1201.4952.00142%6%
Xe du lịch3.1122.5712.59321%20%
Xe thương mại và xe khác3.0532.8642.4887%23%
Tổng8.4657.0417.23620%17%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV14.05016.17010,9
Xe du lịch23.59117.74732,9
Xe thương mại và xe khác26.12726.2570%
Tổng67.04555.80720%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.