“Tân binh” đốt nóng thị trường ôtô Việt Nam

Đức Thọ
Chỉ tính ngay trong tuần này, từ ngày 25-31/5, đã và sẽ có ít nhất 5 cái tên mới toanh xuất hiện
Lexus NX200t vừa ra mắt thị trường chiều ngày 26/5 hứa hẹn sẽ góp phần làm nóng hơn nữa cuộc cạnh tranh tại phân khúc SUV5 chỗ ngồi hạng sang.<br>
Lexus NX200t vừa ra mắt thị trường chiều ngày 26/5 hứa hẹn sẽ góp phần làm nóng hơn nữa cuộc cạnh tranh tại phân khúc SUV5 chỗ ngồi hạng sang.<br>
Dù chưa thật sự bước vào mùa sản phẩm mới song thị trường ôtô Việt Nam cũng đã bắt đầu được đốt nóng bởi một loạt “tân binh”.

Chỉ tính ngay trong tuần này, từ ngày 25-31/5, đã và sẽ có ít nhất 5 cái tên mới toanh xuất hiện trên thị trường ôtô Việt Nam.

Mở màn là bộ đôi xe thể thao lừng danh Porsche Boxster và 911 Carrera phiên bản đặc biệt Black Edition đến từ nước Đức. Ngay từ thời điểm này, nhà phân phối chính hãng Porsche đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng đối với Boxster và 911 Carrera Black Edition. Do toàn bộ các mẫu xe Porsche chỉ được nhập khẩu về nước sau khi khách hàng đặt mua theo các yêu cầu đã cá nhân hóa nên hiện tại Boxster và 911 Carrera Black Edition chưa có mặt tại hệ thống showroom.

Gần như cùng thời điểm, hãng xe đồng hương nước Đức là Audi cũng đã thông báo mẫu xe TT Coupe 2.0 TFSI chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam theo đơn đặt hàng của người tiêu dùng.

Ngay sau khi Porsche thông báo nhận đơn đặt hàng với bộ đôi xe mới, thương hiệu hạng sang Lexus cũng lập tức tung ra thị trường mẫu xe hoàn toàn mới NX200t. Đây là mẫu xe thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ cạnh tranh với các đối thủ Audi Q5, BMW X3 hay Mercedes GLK.

Với mức giá bán lẻ 2,408 tỷ đồng, thấp nhất trong “gia đình” Lexus tại Việt Nam, NX200t được kỳ vọng sẽ tạo nên một cơn sóng mới trên thị trường xe sang. Thậm chí không loại trừ khả năng NX200t sẽ có mức sản lượng bán hàng đủ sức để đem ra so sánh với “đàn anh” RX350.

Một ngày sau màn ra mắt ấn tượng của Lexus NX200t, chiều nay (27/5), hãng xe đồng hương Nhật Bản là Mitsubishi cũng sẽ tung ra thị trường thế hệ hoàn toàn mới của mẫu xe bán tải Triton. Sự trở lại của Triton được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh mạnh mẽ và cân bằng hơn tại phân khúc pick-up. Bởi sau giai đoạn làm mưa làm gió hồi cuối thập niên 2000, Mitsubishi Triton đã gần như nhường toàn bộ “sân chơi” cho các đối thủ Ford Ranger, Nissan Navara, Mazda BT-50 và Toyota Hilux.

Theo kế hoạch, kết thúc tuần cuối tháng 5 sẽ là sự xuất hiện của một mẫu xe mới nữa, Peogeut 508 phiên bản nâng cấp 2015. Với sự góp mặt của Peogeut 508 nâng cấp, thương hiệu đến từ nước Pháp sẽ có đủ bộ sưu tập xe thế hệ mới tại Việt Nam.

Trước đó, thị trường ôtô Việt Nam cũng đã đón nhận một loạt mẫu xe mới đến từ nhiều thương hiệu, nhiều phân khúc khác nhau. Có thể kể đến một số mẫu xe rất đáng chú ý như Hyundai SantaFe 5 chỗ ngồi, BMW 218i Active Tourer, Kia New Sorento GAT, Kia Sedona hay mẫu sedan đình đám Toyota Camry…

Cuộc đổ bộ ồ ạt của các tân binh cũng phản ảnh khá sát với thực tế trên thị trường. Liên tiếp các tháng vừa qua, sức mua ô tô tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ so với tháng liền kề trước đó và nhất là so với cùng kỳ.

Có thể nhận thấy khá rõ là trong số các mẫu xe mới thì tỷ lệ xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chiếm đa số. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi trong khoảng một năm trở lại đây, tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu luôn cao hơn đáng kể so với tỷ lệ tăng trưởng sức mua của xe lắp ráp trong nước (CKD).

Giới kinh doanh ôtô nhận định, nếu các chính sách không thay đổi đột biến, đặc biệt là nếu đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe CBU không thành hiện thực, thì nhiều khả năng thị trường thị trường sẽ còn nóng bỏng hơn nữa trong giai đoạn nửa cuối năm nay.

Một điểm nhấn đáng chú ý là vào cuối quý 3 đầu quý 4/2015, hai khối thương hiệu ôtô nhập khẩu và lắp ráp trong nước sẽ tách ra và tổ chức riêng các kỳ triển lãm. Cuộc “chia ly” thú vị này cũng hứa hẹn sẽ phản ảnh đầy đủ hơn nữa về cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt và đã được đốt nóng ngay từ quý 2 tại thị trường ôtô Việt Nam.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.