Moderna tuyên bố vaccine Covid của hãng vẫn đạt hiệu quả 93% sau 6 tháng

An Huy
Chia sẻ

Dữ liệu mà Moderna đưa ra cho thấy ưu thế so với những gì mà Pfizer công bố vào tuần trước. Tuy nhiên, hãng này cũng cho rằng một mũi tiêm nhắc lại là cần thiết trước mùa đông năm nay, bởi mức kháng thể có khả năng suy giảm...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Hãng dược phẩm Mỹ Moderna ngày 5/8 tuyên bố vaccine ngừa Covid-19 của hãng đạt hiệu quả khoảng 93% sau 6 tháng tiêm mũi thứ 2, không thay đổi đáng kể so với mức hiệu quả 94% trên thử nghiệm lâm sàng.

Tuy nhiên, hãng này cũng cho rằng một mũi tiêm nhắc lại là cần thiết trước mùa đông năm nay, bởi mức kháng thể có khả năng suy giảm. Như vậy, cả Moderna và hãng dược đối thủ Pfizer đều ủng hộ việc tiêm nhắc lại bằng một mũi vaccine thứ ba nhằm tạo mức độ bảo vệ cao chống lại Covid-19.

Trong một cuộc điện đàm với giới phân tích sau báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, Tổng giám đốc (CEO) Stephen Bancel của Moderna cho biết hãng sẽ không sản xuất nhiều hơn mục tiêu 800 triệu - 1 tỷ liều vaccine trong năm nay.

“Công suất năm 2021 của chúng tôi bị hạn chế, nên chúng tôi sẽ không nhận thêm đơn hàng giao trong năm 2021 nữa”, ông Bancel nói.

Dữ liệu mà Moderna đưa ra cho thấy ưu thế so với những gì mà Pfizer công bố vào tuần trước. Theo Pfizer, vaccine của hãng giảm hiệu khoảng 6% sau mỗi hai tháng, và chỉ còn khoảng 84% ở thời điểm 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai.

Vaccine của cả Moderna và Pfizer/BioNTech đều sử dụng công nghệ mRNA.

“Vaccine Covid-19 của chúng tôi cho thấy hiệu quả vững ở mức 93% sau 6 tháng (tiêm đủ liều), nhưng biến chủng Delta là một nguy cơ lớn mới, nên chúng ta vẫn cần duy trì cảnh giác”, ông Bancel nói.

Những tuyên bố trên được Moderna đưa ra trong bối cảnh giới chức y tế trên toàn cầu tranh luận về việc liệu mũi tiêm nhắc lại có an toàn, hiệu quả và cần thiết hay không, cho dù thế giới đang phải ứng phó với sự lây lan chóng mặt của biến chủng Delta.

Về phần mình, Pfizer đang có kế hoạch nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng Mỹ xin phê chuẩn mũi tiêm nhắc lại ngay trong tháng 8 này. Một số quốc gia như Israel đã bắt đầu tiêm nhắc lại cho người già hoặc những đối tượng có nguy cơ cao mắc Covid-19.

Moderna cũng cho biết hãng đã nghiên cứu ba ứng viên mũi tiêm nhắc lại khác nhau, và cho thấy các mũi tiêm này đều tạo ra phản ứng kháng thể mạnh mẽ chống lại các biến chủng gồm Gamma, Beta và Delta. Hãng nói mức kháng thể trung hoà sau khi tiêm nhắc lại đạt tới ngưỡng tương tự như sau mũi tiêm thứ hai.

Moderna đã ký được số hợp đồng cung cấp vaccine trong năm 2020 với tổng doanh thu 20 tỷ USD. Hãng đã ký hợp đồng được 12 tỷ USD cho năm 2022, chưa kể hợp đồng quyền chọn trị giá khoảng 8 tỷ USD. Hãng dự kiến sản xuất 2-3 tỷ liều vaccine trong năm tới.

Tuy nhiên, Moderna còn khá chậm nếu so với đối thủ “to con” hơn Pfizer – hãng dự kiến sản xuất 3 tỷ liều vaccine trong năm nay, thu về 33,5 tỷ USD.

Vaccine Covid-19 của Moderna hiện được sử dụng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Quý 2 vừa qua, hãng đạt doanh thu 4,4 tỷ USD, cao hơn dự báo 4,2 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra trước đó. Lợi nhuận đạt 2,78 tỷ USD, vượt xa kỳ vọng.

Vaccine Covid là sản phẩm đầu tiên được cấp phép của Moderna. Quý 2/2020, hãng này mới đạt doanh thu vỏn vẹn 67 triệu USD.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con