CEO Pfizer: Hiệu quả vaccine Covid giảm còn 84% sau 6 tháng, cần tiêm nhắc lại

An Huy
Chia sẻ

Tuyên bố này được Pfizer đưa ra giữa lúc hãng và cơ quan chức năng Mỹ mâu thuẫn về sự cần thiết của việc tiêm nhắc lại vaccine Covid-19...

CEO Albert Bourla của Pfizer phát biểu cạnh Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, Anh, tháng 6/2021 - Ảnh: Getty/Fortune.
CEO Albert Bourla của Pfizer phát biểu cạnh Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, Anh, tháng 6/2021 - Ảnh: Getty/Fortune.

Hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech giảm dầu theo thời gian, về mức khoảng 84% ở thời điểm khoảng 4-6 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai, Tổng giám đốc (CEO) Albert Bourla của Pfizer cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC ngày 28/7.

Tuyên bố này của ông Bourla dựa trên những phát hiện trong một nghiên cứu được Pfizer tài trợ. Kết quả được đưa ra vào thời điểm hãng dược phẩm này mâu thuẫn với giới chức y tế Mỹ về sự cần thiết của một mũi tiêm nhắc lại nhằm tăng cường bảo vệ cho những người đã tiêm đủ hai mũi.

Theo nghiên cứu với sự tham gia của hơn 44.000 người ở Mỹ và các quốc gia khác, hiệu quả vaccine Pfizer mạnh nhất, đạt mức bảo vệ 92,6%, ở thời điểm từ 1 tuần đến 2 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai. Sau đó, hiệu quả của vaccine này giảm với tốc độ bình quân khoảng 6% mỗi 2 tháng.

Sau 4-6 tháng tiêm mũi thứ hai, hiệu quả của vaccine giảm còn khoảng 84% - ông Bourla cho hay.

“Chúng tôi cũng chứng kiến dữ liệu từ Israel cho thấy sự miễn dịch giảm dần và điều đó bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ vốn dĩ là 100% chống lại nguy cơ nhập viện. Giờ đây, sau 6 tháng, sự bảo vệ khỏi nguy cơ nhập viện giảm về ngưỡng khoảng 90%”, vị CEO nói.

“Có một tin tốt là chúng tôi rất, rất tự tin rằng một mũi tiêm thứ ba, tức là mũi tiêm nhắc lại, sẽ nâng phản ứng miễn dịch lên mức đủ để chống lại biến chủng Delta”, ông Bourla nói thêm. Ông nhấn mạnh rằng việc vaccine giảm hiệu quả theo thời gian không phải là chuyện hiếm và đã có tiền lệ về những vaccine phải tiêm 3 mũi để phòng những căn bệnh khác.

Cũng theo ông Bourla, đến giữa tháng 8, Pfizer sẽ chính thức trình lên cơ quan chức năng Mỹ dữ liệu về lợi ích của mũi tiêm thứ ba vaccine Covid-19 của hãng.

Đầu tháng này, khi Pfizer vừa nêu ra kế hoạch trên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và Trung tâm Kiểm soát bệnh dịch (CDC) Mỹ đã ra một tuyên bố chung với quan điểm phản đối, nói rằng “những người Mỹ đã tiêm đủ hai mũi vaccine chưa cần đến một mũi tiêm nhắc lại ở thời điểm này”.

Giám đốc phụ trách vấn đề miễn dịch và vaccine tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiến sỹ Kate O’Brien, ngày 28/7 nói rằng tổ chức này vẫn đang nghiên cứu để xác định liệu tiêm nhắc lại có cần thiết để tăng cường bảo vệ.

“Chúng tôi rất rõ ràng về vấn đề này, là chưa có đủ thông tin để đưa ra một khuyến nghị ở thời điểm hiện tại”, bà O’Brien nói trong một cuộc hỏi đáp mà WHO đăng trên các tài khoản mạng xã hội chính thức của tổ chức. “Một lần nữa, đây là một chủ đề rất nóng. Công tác nghiên cứu vẫn đang diễn ra để có thể đưa ra một khuyến nghị có căn cứ đầy đủ”.

Kết quả của nghiên cứu mới được Pfizer đưa ra chỉ một ngày sau khi CDC Mỹ đưa ra hướng dẫn cập nhật về khẩu trang. Cập nhật của CDC khuyến nghị người dân đã tiêm đủ hai mũi sống tại những khu vực mà Covid đang lây lan nhanh nên đeo khẩu trang trở lại ở những nơi công cộng trong nhà.

Số ca nhiễm mới Covid-19 tăng mạnh ở Mỹ trong những tuần gần đây, mà nguyên nhân được cho là do biến chủng Delta có tốc độ lây nhanh. Giới chức y tế Mỹ nói rằng đại đa số những ca nhập viện và tử vong do Covid ở nước này hiện nay là những người chưa tiêm vaccine. Tuy nhiên, biến chủng Delta lây mạnh đến nỗi ngay cả những người đã tiêm vaccine cũng có thể bị lây dễ dàng như người chưa tiêm, ngay cả trong những trường hợp không có triệu chứng – Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky phát biểu hôm 27/7.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con