Chưa thu phí hai dự án cao tốc Bắc-Nam sắp khánh thành ngày 29/4

Anh Tú
Chia sẻ

Hai cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được khánh thành cùng ngày 29/4 và sẽ chưa thu phí phương tiện lưu thông...

Cao tốc thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết trễ hẹn trong khi Nha Trang - Cam Lâm về đích sớm 3 tháng.
Cao tốc thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết trễ hẹn trong khi Nha Trang - Cam Lâm về đích sớm 3 tháng.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản về việc tổ chức lễ khánh thành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây. 

KHÁNH THÀNH TRƯỚC 2 CAO TỐC

Theo Bộ Giao thông vận tải, hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được khánh thành vào ngày 29/4 tới đây theo hình thức trực tuyến tại 2 điểm cầu chính.

Trong đó, một điểm cầu được đặt tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (thuộc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây). Còn một điểm cầu tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (thuộc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45).

Được biết, dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37 km đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35 km và qua tỉnh Thanh Hóa 49,02 km.

Theo thiết kế, giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Còn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai dài hơn 51 km và Bình Thuận gần 48 km. 

Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 23,5 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.

Theo báo cáo, thời điểm hiện tại, các hạng mục trên tuyến chính của hai dự án đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hệ thống đường gom. Đặc biệt, thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết sau khi hai tuyến cao tốc đi vào khai thác vẫn chưa tiến hành thu phí.

CAO TỐC VĨNH HẢO - PHAN THIẾT TRỄ HẸN, NHA TRANG - CAM LÂM VỀ ĐÍCH SỚM

Tuy nhiên, khác với báo cáo trước đó, dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa thể đưa vào khai thác cùng dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây nêu trên.

Bộ Giao thông vận tải cho biết trong quá trình triển khai thực hiện, mặc dù đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thi công; các nhà thầu đã hết sức nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt để huy động mọi nguồn lực, tổ chức triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” nhưng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính.

Còn các nút giao liên thông, cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành toàn bộ do nguồn vật liệu đắp mới được tháo gỡ và khai thác lại vào đầu tháng 4/2023. Đáng lưu ý, hiện vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù và chưa bàn giao mặt bằng.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc đưa vào khai thác đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dịp 30/4 sẽ chưa bảo đảm tốt nhất về điều kiện an toàn khai thác cũng như thuận tiện nhất cho việc đi lại của bà con nhân dân khu vực dự án, do phải tổ chức giao thông tạm tại các cầu vượt ngang.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, để đảm bảo kinh phí đầu tư xây dựng cho các công trình giao thông trọng điểm sau này, nhà nước sẽ thu phí các đoạn cao tốc trên.

Tuy nhiên, hiện nay Quốc hội mới cho chủ trương để Chính phủ xây dựng phương án thu phí, việc xây dựng phương án và chờ Quốc hội thông qua phải mất thêm thời gian. Do vậy, khi các đoạn cao tốc trên đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí phương tiện lưu thông.

Trong khi đó, thay vì trễ tiến độ như đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, sau 20 tháng thi công xây dựng, đến nay, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cơ bản hoàn thành và dự định sẽ tổ chức lễ hoàn công vào tháng cuối 5/2023, vượt tiến độ 3 tháng.

Tuy nhiên, việc thông xe, đưa tuyến vào khai thác còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là công trình hầm Dốc Sạn trên tuyến đang thi công Hệ thống giao thông thông minh (ITS), thiết bị cứu hộ, phòng cháy chữa cháy.

Các hệ thống này cần phải trải qua quá trình chạy thử và sự thẩm định của cơ quan có thẩm quyền.

Do đó, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết dự kiến được khánh thành cùng với dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm vào ngày 19/5 tới đây.

 

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức PPP. Dự án có chiều dài hơn 49km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 4.345 tỷ đồng, do Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con