Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, sau 20 tháng thi công xây dựng đến nay đã cơ bản hoàn thành và dự định sẽ tổ chức lễ hoàn công vào tháng cuối 5/2023, vượt tiến độ 3 tháng...
Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng và đang kiến nghị Bộ GTVT cho phép thông xe vào cuối tháng 5/2023.
Đây là dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, do Tập đoàn Sơn Hải xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Dự án có thời gian thi công xây dựng theo kế hoạch là 24 tháng, kể từ lúc khởi công tháng 9/2021. Tuy nhiên, chủ đầu tư chiều 20/4/2023 đã có văn bản đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho tiến hành tổ chức hoàn công và thông xe vào cuối tháng 5/2023 do đến nay công việc thi công đã cơ bản hoàn thành theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát.
Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, cho biết dự án được triển khai trong chưa đầy hai năm, trong bối cảnh đại dịch Covid -19 hoành hành và bão giá tăng cao, công ty đã nỗ lực đưa dự án về đích vượt tiến độ hơn 3 tháng, giữ đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Theo chủ đầu tư, dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm hoàn thành đưa vào thông xe sớm sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp. Đặc biệt, trong thời thời điểm hiện tại, tỉnh Khánh Hòa đang bước vào cao điểm mùa du lịch, lượng khách di chuyển đến và đi rất lớn.
Ngoài ra, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân trong khu vực, giúp giảm tải cho quốc lộ 1. Cùng với đó, xe lưu thông trên tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam sẽ vào cao tốc tại nút giao quốc lộ 27C và ra cao tốc tại nút giao quốc lộ 27B; xe đi từ Nam ra Bắc theo hướng ngược lại.
Vì những lý do đó, Tập đoàn Sơn Hải đề nghị Bộ Giao thông vận tải đồng ý cho chủ đầu tư tổ chức thông xe vào khoảng thời gian từ 27 – 30/5/2023 sắp tới.
Nút giao liên thông cuối dự án tại quốc lộ 27B.
Tập đoàn Sơn Hải cam kết khi đưa vào sử dụng, mặt đường bằng phẳng không hằn lún, không bong bật, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu (khi lưu thông không gập ghềnh). Đồng thời, trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm, cũng như nhà nước không chi bất cứ một khoản tiền gì trong quá trình duy tu sửa chữa trong thời gian bảo hành.
Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải cam kết bảo hành 10 năm đối với các dự án cao tốc mà tập đoàn này đầu tư và thi công. Đó là các tuyến/gói thầu: Gói thầu XL-10 thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45; gói thầu XL-01 thuộc dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, các gói thầu giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc Nam mà đơn vị này đang đảm nhận thi công.
Được biết, để một dự án, công trình giao thông được đưa vào nghiệm thu, hoàn công, thông xe và khai thác sử dụng, chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng phải tuân thủ theo quy định pháp luật và được cấp thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận. Như Nghị định số 32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc. Nghị định này quy định quy về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, bao gồm: Tổ chức giao thông trên đường cao tốc, điều hành giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, bảo trì công trình đường cao tốc, xử lý sự cố, tai nạn xảy ra trên đường cao tốc, công tác cứu nạn, cứu hộ, trách nhiệm quản lý và bảo vệ công trình, đường cao tốc.
Ngoài ra, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.
Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang – Cam Lâm giai đoạn 2017 – 2020 được khởi công xây dựng vào tháng 9/2021, quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai tháng vào tháng 9/2023. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn của dự án là 16 năm 4 tháng.
Dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có chiều dài 49 km, gồm 8 km qua huyện Diên Khánh, 30,5 km qua huyện Cam Lâm và 10 km qua thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) với tổng vốn đầu tư 4.345 tỷ đồng.
Dự án do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Đây là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc Nam triển khai theo phương thức PPP (các đoạn Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt).
Khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa ngay trong năm 2023
08:01, 21/04/2023
TP.HCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ hợp tác phát triển kinh tế xã hội
14:01, 18/04/2023
Khẩn trương chuẩn bị xây dựng 8 trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam
17:56, 10/04/2023
Đọc thêm
Hà Nội xử lý nghiêm, dứt điểm các điểm, bãi trông giữ xe tự phát, không phép
Hà Nội đang khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn diện các khu vực gầm cầu đã và đang được sử dụng tạm để trông giữ phương tiện; đồng thời, xử lý nghiêm, dứt điểm các điểm, bãi trông giữ xe tự phát, không phép, đặc biệt, tại khu vực gầm cầu....
Công điện của Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Việc giải ngân đầu tư công vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược và là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo việc làm, thu nhập, sinh kế cho người dân…
Quảng Ninh tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án điện khí LNG
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo phường Cửa Ông tổ chức cưỡng chế phóng mặt bằng đối với các trường hợp không đồng thuận tại dự án Nhà máy điện khí LNG…
Công bố sáng kiến báo cáo kinh tế tư nhân Việt Nam
Ngày 11/9/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã khởi động Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên, áp dụng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2.0 (PCI 2.0).
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: