
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Xuân Nghi
24/04/2023, 09:43
Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, sau 20 tháng thi công xây dựng đến nay đã cơ bản hoàn thành và dự định sẽ tổ chức lễ hoàn công vào tháng cuối 5/2023, vượt tiến độ 3 tháng...
Đây là dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, do Tập đoàn Sơn Hải xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Dự án có thời gian thi công xây dựng theo kế hoạch là 24 tháng, kể từ lúc khởi công tháng 9/2021. Tuy nhiên, chủ đầu tư chiều 20/4/2023 đã có văn bản đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho tiến hành tổ chức hoàn công và thông xe vào cuối tháng 5/2023 do đến nay công việc thi công đã cơ bản hoàn thành theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát.
Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, cho biết dự án được triển khai trong chưa đầy hai năm, trong bối cảnh đại dịch Covid -19 hoành hành và bão giá tăng cao, công ty đã nỗ lực đưa dự án về đích vượt tiến độ hơn 3 tháng, giữ đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Theo chủ đầu tư, dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm hoàn thành đưa vào thông xe sớm sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp. Đặc biệt, trong thời thời điểm hiện tại, tỉnh Khánh Hòa đang bước vào cao điểm mùa du lịch, lượng khách di chuyển đến và đi rất lớn.
Ngoài ra, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân trong khu vực, giúp giảm tải cho quốc lộ 1. Cùng với đó, xe lưu thông trên tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam sẽ vào cao tốc tại nút giao quốc lộ 27C và ra cao tốc tại nút giao quốc lộ 27B; xe đi từ Nam ra Bắc theo hướng ngược lại.
Vì những lý do đó, Tập đoàn Sơn Hải đề nghị Bộ Giao thông vận tải đồng ý cho chủ đầu tư tổ chức thông xe vào khoảng thời gian từ 27 – 30/5/2023 sắp tới.
Tập đoàn Sơn Hải cam kết khi đưa vào sử dụng, mặt đường bằng phẳng không hằn lún, không bong bật, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu (khi lưu thông không gập ghềnh). Đồng thời, trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm, cũng như nhà nước không chi bất cứ một khoản tiền gì trong quá trình duy tu sửa chữa trong thời gian bảo hành.
Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải cam kết bảo hành 10 năm đối với các dự án cao tốc mà tập đoàn này đầu tư và thi công. Đó là các tuyến/gói thầu: Gói thầu XL-10 thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45; gói thầu XL-01 thuộc dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, các gói thầu giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc Nam mà đơn vị này đang đảm nhận thi công.
Được biết, để một dự án, công trình giao thông được đưa vào nghiệm thu, hoàn công, thông xe và khai thác sử dụng, chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng phải tuân thủ theo quy định pháp luật và được cấp thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận. Như Nghị định số 32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc. Nghị định này quy định quy về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, bao gồm: Tổ chức giao thông trên đường cao tốc, điều hành giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, bảo trì công trình đường cao tốc, xử lý sự cố, tai nạn xảy ra trên đường cao tốc, công tác cứu nạn, cứu hộ, trách nhiệm quản lý và bảo vệ công trình, đường cao tốc.
Ngoài ra, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.
Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang – Cam Lâm giai đoạn 2017 – 2020 được khởi công xây dựng vào tháng 9/2021, quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai tháng vào tháng 9/2023. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn của dự án là 16 năm 4 tháng.
Dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có chiều dài 49 km, gồm 8 km qua huyện Diên Khánh, 30,5 km qua huyện Cam Lâm và 10 km qua thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) với tổng vốn đầu tư 4.345 tỷ đồng.
Dự án do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Đây là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc Nam triển khai theo phương thức PPP (các đoạn Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt).
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Dân sinh
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: