Để khách "mòn mỏi" chờ nhập cảnh, lấy hành lý, Cục Hàng không đề nghị kiểm tra sân bay Tân Sơn Nhất

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị khắc phục tình trạng một số hành khách phải chờ cả tiếng đồng hồ để làm thủ tục nhập cảnh hay lấy hành lý ở sân bay Tân Sơn Nhất...

Cục Hàng không đề nghị kiểm tra hoạt động khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không đề nghị kiểm tra hoạt động khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước phản ánh việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải gánh thêm phí hay ám ảnh cảnh chờ đợi khi nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông vận tải về nội dung này.

VÌ SAO THỜI GIAN TRẢ HÀNH LÝ KÉO DÀI?

Cụ thể, về nội dung thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải gánh thêm phí, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hành khách.

"Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu", Cục Hàng không thông tin.

Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo.

Về phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.

Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13, 14, 15, 16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút.

Còn từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76, 80, 87, 91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.

Theo Cục Hàng không, qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài do hiện nay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao.

"Điều này dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn", Cục Hàng không thông tin.

Hơn nữa, do đặc điểm của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Vì vậy, khi tàu bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn.

Hot spot là vị trí trên khu vực hoạt động của sân bay đã từng hoặc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm hoặc xâm nhập đường cất hạ cánh và là nơi tổ lái, người điều khiển phương tiện cần tăng cường chú ý, quan sát.

Ngoài ra, theo Cục Hàng không, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế.

Nhà ga hành khách nội địa tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.

PHỐI HỢP ĐỂ KHẮC PHỤC NGAY

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.

Đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không yêu cầu đơn vị này bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp.

Cùng với đó, sân bay cần bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý. Bởi hiện nay đã có màn hình thông báo chuyến bay (Flight Information Display System - FIDS) nhưng có nhiều hành khách không biết cách xem thông tin.

Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, Cục Hàng không đề nghị đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền.

Trong dịp cao điểm 30/4-1/5 và dịp cao điểm hè năm 2023, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, công an cửa khẩu, hải quan, các đơn vị phục vụ mặt đất để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh và có phương án rút ngắn thời gian hành khách phải chờ đợi khi làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con