Hồi phục sức mua, thị trường ôtô tươi sáng trở lại

Đức Thọ
Chia sẻ

Bước hồi phục của tháng 5 sau cú lao dốc mạnh hồi tháng 4 như một tín hiệu đáng mừng đối với thị trường ôtô Việt Nam

Mặc dù đã có sự hồi phục khi so sánh với các tháng liền kề 
nhau song so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô trên toàn 
thị trường tháng 5/2017 vẫn chịu sự sụt giảm đến 11%.
Mặc dù đã có sự hồi phục khi so sánh với các tháng liền kề nhau song so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 vẫn chịu sự sụt giảm đến 11%.
Sau cú lao dốc mạnh hồi tháng trước, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 đã có sự hồi phục.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 đạt 23.232 chiếc, tăng 6% so với tháng liền trước.

Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 12.915 chiếc, tăng 20% so với tháng 4/2017; sản lượng xe thương mại đạt 9.005 chiếc, giảm 6%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.312 chiếc, giảm 22%.

Tháng 5/2017 cũng là quãng thời gian chứng kiến cú bứt tốc của các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) so với các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Cụ thể, nếu như sức mua ôtô CKD tháng vừa qua chỉ đạt tỷ lệ tăng trưởng vẻn vẹn 1% so với tháng liền trước thì lượng xe CBU nhập khẩu về nước tăng đến 20%, đạt 6.576 chiếc.

Mặc dù đã có sự hồi phục khi so sánh với các tháng liền kề nhau song so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 vẫn chịu sự sụt giảm đến 11%.

Dẫu sao, bước hồi phục của tháng 5 sau cú lao dốc mạnh hồi tháng 4 cũng vẫn là một tín hiệu đáng mừng đối với thị trường ôtô Việt Nam. Bởi hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi và kỳ vọng vào một “cơn bão” giảm giá được cho là sẽ diễn ra vào năm tới.

Việc người tiêu dùng chờ đợi xe giảm giá cũng không phải không có lý. Bởi theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước trong khu vực sẽ giảm về 0% kể từ thời điểm 1/1/2018.

Trong tình thế này, nhiều hãng xe bao gồm cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu đã liên tiếp tuung ra các chương trình giảm giá và khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, bản thân các hãng xe cũng cố gắng thuyết phục người tiêu dùng về những lợi ích của việc mua xe trong năm nay thay vì tiếp tục chờ đợi.

Trên thực tế, khả năng giảm giá trên diện rộng của ôtô nhập khẩu kể từ năm 2018 cũng không cao. Bởi theo hiệp định ATIGA, chỉ các loại xe đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên mới được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0%. Số lượng xe đáp ứng tiêu chí này cũng không nhiều và do đó, khả năng giảm giá là có nhưng sẽ không lớn và số mẫu xe có thể giảm giá cũng rất ít.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 5 tháng đầu năm nay, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 109.903 chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 65.220 chiếc, tăng 6%; lượng xe thương mại đạt 38.289 chiếc, giảm 9%; lượng xe chuyên dụng đạt 6.389 chiếc, giảm 19%.

Xét về nguồn gốc, xuất xứ, các loại xe CBU sở hữu tỷ lệ tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái với 30.480 chiếc được nhập khẩu về nước trong 5 tháng. Ngược lại, sản lượng bán hàng của các loại xe CKD lại chịu sụt giảm 7% khi chỉ đạt 79.423 chiếc.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc5/20175/20164/2017
Xe du lịch12.44111.80410.650
Xe thương mại8.3329.3429.202
Xe chuyên dụng1.0561.4071.491
Tổng21.82922.55321.343
So sánh tháng5/2017 so 5/2016 5/2017 so 4/2017
Xe du lịch5%17%
Xe thương mại-11%-9%
Xe chuyên dụng-25%-29%
Tổng-3%2%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch60.70256.1668%
Xe thương mại36.22538.798-7%
Xe chuyên dụng5.8106.835--15%
Tổng102.737101.7991%

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con