Sức mua ôtô bất ngờ lao dốc mạnh

Đức Thọ
Chia sẻ

Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2017 bất ngờ sụt giảm khá mạnh so cả với tháng liền trước lẫn cùng kỳ năm ngoái

Tình trạng suy giảm sức mua ôtô diễn ra trên hầu hết mọi phân khúc.<br>
Tình trạng suy giảm sức mua ôtô diễn ra trên hầu hết mọi phân khúc.<br>
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2017 đạt 21.942 chiếc, giảm 18% so với tháng 3/2017 và giảm 15% so với tháng 4/2016.

Sức mua ôtô trên toàn thị trường dựa trên báo cáo của VAMA được hiểu là bao gồm sản lượng bán hàng các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) và lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Chi tiết hơn, cũng theo báo cáo của VAMA, sự sụt giảm về sức mua ôtô tháng 4 đã diễn ra hầu như toàn diện, trên cả xe CKD lẫn xe CBU và ở hầu hết các phân khúc khác nhau.

Trong đó, sản lượng bán hàng của các loại xe du lịch đạt 10.705 chiếc, giảm 36% so với tháng liền trước; sản lượng xe thương mại đạt 9.562 chiếc, tăng 15%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.675 chiếc, giảm 6%.

Tình trạng suy giảm sức mua cũng diễn ra toàn diện khi xét theo nguồn gốc xuất xứ. Chẳng hạn, sản lượng bán hàng của ôtô CKD trong tháng 4/2017 chỉ đạt 16.453 chiếc, giảm 10% so với tháng trước. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước thời gian này cũng chỉ đạt con số 5.489 chiếc, giảm đến 35%.

Sự sụt giảm khá mạnh của sức mua ôtô tháng 4 là khá bất ngờ. Bởi thực tế, thị trường cũng đã có bước tăng trưởng đáng kể đạt được hồi tháng trước. Bên cạnh đó, thị trường ôtô Việt Nam thường chỉ có “thói quen” ảm đạm với sức mua thấp ở quãng thời gian 2 tháng đầu năm, tức sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Kể từ tháng 3 trở đi, sức mua ôtô sẽ tăng trưởng dần trở lại và đến khoảng cuối quý 3 sẽ bắt đầu bứt tốc khi bước vào mùa mua sắm cuối năm.

Một yếu tố nữa khiến sự sụt giảm của thị trường tháng 4 trở nên bất ngờ là trong quãng thời gian này, ngành ôtô không có sự kiện nào hay chính sách nào thay đổi để tạo ra đốt biến. Trong bối cảnh chính sách, sản xuất và tiêu dùng diễn ra bình thường, sự sụt giảm sức mua ngay sau cú tăng tốc trước đó rõ ràng là không bình thường.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, dù có tháng 4 bất ngờ sụt giảm mạnh song tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 4 tháng đầu năm vẫn đạt mức 86.671 chiếc, tăng trưởng... 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 52.305 chiếc, tăng 10%; phân khúc xe thương mại đạt 29.284 chiếc, giảm 8%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 5.082 chiếc, giảm 18%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc4/20174/20163/2017
Xe du lịch10.65012.03513.328
Xe thương mại9.2028.8337.735
Xe chuyên dụng1.4912.1091.729
Tổng21.34322.97722.792
So sánh tháng4/2017 so 4/20164/2017 so 3/2017
Xe du lịch-12%-20%
Xe thương mại4%19%
Xe chuyên dụng-29%-14%
Tổng-7%-6%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch48.26144.3629%
Xe thương mại27.89329.456-5%
Xe chuyên dụng4.7545.428-12%
Tổng80.90879.2462%

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con