Kỷ lục buồn của ôtô “nội”

Đức Thọ
Chia sẻ

Ngay tháng đầu năm, thị trường ôtô trong nước đã lập một kỷ lục buồn với tổng mức sản lượng bán hàng chỉ đạt 4.274 chiếc

Tháng 1/2012 đã rơi vào đúng thời điểm cả nước nghỉ Tết nguyên đán, do đó, sản lượng bán hàng của ôtô trong nước ở mức thấp cũng là điều dễ hiểu - Ảnh: Đức Thọ.
Tháng 1/2012 đã rơi vào đúng thời điểm cả nước nghỉ Tết nguyên đán, do đó, sản lượng bán hàng của ôtô trong nước ở mức thấp cũng là điều dễ hiểu - Ảnh: Đức Thọ.
Ngay tháng đầu năm, thị trường ôtô trong nước đã lập một kỷ lục buồn với tổng mức sản lượng bán hàng chỉ đạt 4.274 chiếc, thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Lần gần nhất sản lượng bán hàng của ôtô trong nước thấp hơn mức này là vào tháng 1/2009 với 3.852 chiếc. Xa hơn nữa, mức sản lượng 2.992 chiếc cũng đã được lập vào tháng 2/2007. Ngoại trừ hai “điểm trũng” này, tất cả các tháng còn lại trong vòng 5 năm trở lại đây sản lượng bán hàng ôtô trong nước đều giữ ở mức khá cao.

Tháng 1/2012 cũng chứng kiến sự sụt giảm thê thảm của ôtô trong nước. Theo báo cáo do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên tháng đầu năm nay đã giảm đến 61% so với tháng liền trước và 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bức tranh u ám được vẽ ra với toàn bộ 17/17 hãng xe thành viên bị sụt giảm sản lượng bán hàng khi xếp cạnh tháng 12/2011. Trong đó, 15/17 hãng xe giảm đến quá nửa. Còn so với cùng kỳ, duy nhất có liên doanh ôtô Mekong đạt được tăng trưởng 17%, các hãng xe còn lại đồng loạt thụt lùi.

Xét đối với từng hãng xe, tháng 1/2012 chỉ còn duy nhất Toyota giữ được mức sản lượng bán hàng cao hơn mốc 1.000 chiếc, các “đại gia” còn lại như Trường Hải, Vinamotor hay GM đều đã bị đánh bật.

Điểm qua một số tên tuổi lớn có thể thấy khá rõ tình trạng báo động của thị trường ôtô trong nước.

Hãng xe chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam là Toyota tháng vừa qua chỉ bán được 1.542 chiếc, giảm 50% so với cùng kỳ và 40% so với tháng liền trước. Trong khi đó, Trường Hải cũng đã tụt một mạch xuống còn 876 chiếc, giảm lần lượt 61% và 73%. Sau vài tháng nổi lên như một hiện tượng, GM Việt Nam cũng đã bị sụt giảm lần lượt 47% và 50% xuống còn 560 chiếc.

Trong số các thương hiệu lớn, tệ hại nhất có lẽ vẫn là Honda khi lượng xe bán ra trong tháng 1/2012 chỉ đạt vẻn vẹn 33 chiếc, giảm đến 93% so với cùng kỳ năm ngoái và 84% so với tháng liền trước.

Tháng 1/2012 đã rơi vào đúng thời điểm cả nước nghỉ Tết nguyên đán, do đó, sản lượng bán hàng của ôtô trong nước ở mức thấp cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, lý do này được đánh giá là chỉ có sức tác động rất nhỏ đến việc sụt giảm và ở mức thấp kỷ lục như vậy.

Có hai nguyên nhân lớn dẫn đến sự sụt giảm thê thảm của thị trường ôtô trong nước tháng vừa qua.

Thứ nhất là trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, tín dụng được thắt chặt và doanh nghiệp, người dân đã “ngấm đòn” khủng hoảng kinh tế, toàn bộ các hoạt động chi tiêu đều được siết lại, đặc biệt là với một mặt hàng có giá trị lớn và được coi là xa xỉ như ôtô.

Thứ hai là từ năm nay, nhiều chính sách hạn chế tiêu dùng ôtô đã bắt đầu có hiệu lực hoặc thực sự phát huy sức tác động. Trong đó, đáng kể nhất là quyết định tăng lệ phí trước bạ lên 20% tại Hà Nội (+8%) và 15% tại Tp.HCM (+5%). Cùng với đó là một số loại phí và lệ phí khác như đăng ký biển số, trông giữ hay ôtô đi vào nội thành… khiến số tiền mà mỗi người sử dụng xe phải chi tăng lên đáng kể.

Khi các yếu tố này cộng lại với nhau, sức mua ôtô sụt giảm mạnh là khó tránh khỏi. Giới kinh doanh ôtô dự báo, dù các tháng tới đây sản lượng bán hàng ôtô trong nước có hồi phục thì cũng không đáng kể và gần như chắc chắn sẽ tiếp tục ở mức thấp.

Một năm thực sự khó khăn của ôtô trong nước đã được báo hiệu bởi kỷ lục buồn mà tháng đầu tiên của năm thiết lập.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 1/2012Tháng 12/2011 Tháng 11/2011
Xe du lịch1.7824.4303.190
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV9292.5201.698
Xe thương mại và xe khác1.4923.6113.763
Tổng4.27410.937 8.773

 

So sánh tháng1/20121/201112/20111/2012 so 1/20111/2012 so 12/2011
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SU9292.8342.520-67%-63%
Xe du lịch1.7824.0694.430-56%-60%
Xe thương mại và xe khác1.4923.6533.611-59%-59%
Tổng4.27410.55610.937-60%-61%
Nguồn: VAMA

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con