Lý do liên danh Hoa Lư và nhà thầu Trung Quốc trượt gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành
Cùng với việc công bố liên danh Vietur trúng gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng công bố lý do việc 2 Liên danh Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors không được lựa chọn...
Tham gia đấu thầu gói thầu nhà ga sân bay Long Thành có 3 liên danh, gồm Hoa Lư, Vietur và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors. Trong đó, liên danh Vietur "vượt mặt" hai đối thủ và vừa được công bố trúng thầu.
LIÊN DANH DO NHÀ THẦU TRUNG QUỐC ĐỨNG ĐẦU CÓ 18 NHÂN SỰ KHÔNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU
Đề cập đến quá trình chấm thầu, ACV cho biết, trên cơ sở hồ sơ dự thầu nộp ngày 12/6 của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu, tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật. Ngoài ra còn căn cứ các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, công bằng, minh bạch...
Được biết, liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors: gồm có hai nhà thầu ngoại đến từ Trung Quốc là China Harbour Engineering Company Ltd (CHEC) và Beijing Construction (BCEG) cùng một số doanh nghiệp Việt; trong đó, CHEC đứng đầu liên danh.
Theo ACV, lý do liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors bị trượt thầu là do quá trình chấm thầu, bên mời thầu đề nghị nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu về phần nhân sự chủ chốt. Sau đó, nhà thầu có văn bản phản hồi về nhân sự chủ chốt, trong đó, đề xuất thay thế nhiều nhân sự chủ chốt, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh kèm theo.
Tuy nhiên, sau khi xem xét, đánh giá các tài liệu bổ sung, làm rõ của nhà thầu cung cấp, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors vẫn có 18 nhân sự không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về năng lực kỹ thuật.
Bên mời thầu xem xét toàn bộ đề xuất về kỹ thuật của nhà thầu. Kết quả xem xét cho thấy phần đề xuất kỹ thuật của nhà thầu không đạt mức điểm tối thiểu cho các phần/mục có quy định về điểm tối thiểu theo yêu cầu.
Trong đó, các phần/mục điểm thành phần đánh giá về mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật tư phần xây dựng; mức độ đáp ứng kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E) hệ thống thiết bị nhà ga (TE); biện pháp tổ chức thi công, đều không đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của hồ sơ mời thầu.
NHIỀU ĐIỂM LIÊN DANH HOA LƯ KHÔNG TUÂN THỦ HỒ SƠ MỜI THẦU
Liên danh Hoa Lư gồm các công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam như: Central, An Phong, Hòa Bình, Thành An, Unicons, Delta, Coteccons. Trong đó, Coteccons là đơn vị đứng đầu liên danh.
Cũng theo ACV, liên danh nhà thầu Hoa Lư bị trượt thầu là do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật mức độ đáp ứng kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E), hệ thống thiết bị nhà ga (TE). Điểm đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh Hoa Lư không đạt mức điểm yêu cầu tối thiểu.
Trong đó, hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hệ thống xử lý hành lý (BHS) là hệ thống thiết bị hàng không chính trong dây chuyền công nghệ nhà ga hành khách, một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến công suất khai thác, vận hành của nhà ga. Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật hệ thống BHS của nhà thầu không tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, sai khác với giải pháp thiết kế của hồ sơ mời thầu.
Điều đó làm ảnh hưởng đến chức năng đảm bảo hoạt động và dự phòng công suất của hệ thống BHS bao gồm: Khu vực băng chuyền vận chuyển hành lý sau soi chiếu an ninh hàng không/hải quan (lầu 3) không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; khu vực băng chuyền sử dụng công nghệ vận chuyển hành lý bằng khay độc lập không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; bố trí trạm chỉnh sửa hành lý (sau khi chuyển lên khay) trực tiếp trên đường băng chuyền ICS không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu...
Ngoài ra, theo ACV nhà thầu Hoa Lư bố trí băng chuyền ICS khu vực phân loại hành lý (Sorter) xuống băng chuyền chất xếp hành lý không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; khu vực băng chuyền ICS cho hành lý chuyển tiếp (Transfer) không bố trí đường băng chuyền ICS kết nối giữa các nhà ga trong tương lai theo yêu cầu hồ sơ mời thầu; bố trí băng chuyền ICS vận chuyển và lưu trữ chồng khay trống và thiết bị xếp khay trống và thiết bị tách khay không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu.
"Nhà thầu Hoa Lư không đáp ứng một số loại thiết bị có thông số kỹ thuật, tính năng kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về độ phân giải, độ xuyên thép, tính năng hiệu chỉnh liên tục và tự động; hoặc không có chứng nhận của TSA (Cục an ninh vận tải Hoa Kỳ)", thông báo của ACV nêu rõ.
Gói thầu 5.10 có quy mô lên tới 35.233 tỷ đồng là gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay, thu hút sự quan tâm của các nhà thầu lớn trong và ngoài nước; đồng thời đang là đường găng tiến độ quyết định khả năng đưa dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 hoàn thành vào cuối năm 2025.
Theo kế hoạch sẽ tổ chức khởi công đồng loạt 2 gói thầu xây lắp tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào cuối tháng 8. Cụ thể, các gói thầu được chọn khởi công trong dịp này là gói thầu 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách"; gói thầu 4.6 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay" Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Gói thầu 4.6 cũng có quy mô rất lớn với dự toán được phê duyệt hơn 7.308 tỷ đồng, thời gian thi công 700 ngày.