Nhập khẩu ôtô hồi phục mạnh

An Nhi
Chia sẻ

Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc đã bắt đầu cho thấy khả năng hồi phục vững chắc

Thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu “ấm” trên diện rộng, bao gồm cả thị trường ôtô sản xuất trong nước.
Thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu “ấm” trên diện rộng, bao gồm cả thị trường ôtô sản xuất trong nước.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay ước đạt 10.000 chiếc và 187 triệu USD.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 3/2013, lượng ôtô nhập khẩu đã quay trở lại con số 3.000 chiếc, bằng mức cao nhất đạt được trong năm 2012 tại tháng 3 và 2 tháng cuối năm. Trong khi đó, giá trị kim ngạch cũng đạt 48 triệu USD, cao hơn so với tháng liền trước 12 triệu USD.

Ước tính tháng 4/2013, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt khoảng 3.000 chiếc và 50 triệu USD, giữ nguyên về lượng và tăng nhẹ 2 triệu USD so với tháng 3.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay ước đạt 10.000 chiếc và 187 triệu USD, giảm nhẹ 0,5% về lượng và tăng nhẹ 1,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng trở lại đây đã hồi phục trở lại một cách khá chắc chắn. Thậm chí không loại trừ khả năng, con số ước tính của tháng 4 sẽ thấp hơn so với con số thực tế sẽ được công bố vào tháng tới sau khi đã có thống kê đầy đủ.

Sự hồi phục này không nằm ngoài dự đoán. Bởi lẽ, thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu “ấm” trên diện rộng, bao gồm cả thị trường ôtô sản xuất trong nước, kể từ tháng 11/2012, ngoại trừ tháng 2/2013 do rơi vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán dài ngày.

Điểm tựa cho đợt “hồi sức” một phần xuất phát từ sức mua tăng lên sau quãng thời gian khá dài bị kìm nén. Và đáng chú ý hơn là những chuyển động về chính sách đối với mặt hàng này, cụ thể là việc giảm mức lệ phí trước bạ đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10% và đối với xe bán tải xuống mức 2% thống nhất trên toàn quốc.

Dù vậy, khả năng hồi phục mạnh của thị trường vẫn chưa được đánh giá cao khi mức lệ phí trước bạ chi tiết tại các địa phương chưa được quyết định. Hiện tại mới chỉ có Hà Nội tạm thời giảm xuống mức 15% (cao hơn 50% so với mức chung quy định). Các địa phương khác (kể cả Hà Nội) vẫn đang chờ quyết định cuối cùng từ cơ quan hội đồng nhân dân.

Do đó, thị trường ôtô nói chung và ôtô nhập khẩu nguyên chiếc nói riêng sẽ hồi phục mạnh mẽ hay trở lại không khí ảm đạm sẽ được khẳng định sau khi các địa phương chính thức áp dụng mức lệ phí trước bạ trên địa bàn.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 1/20133.00053.000.000
Tháng 2/20131.00036.000.000
Tháng 3/20133.00048.000.000
Tháng 4/2013 (ước tính)3.00050.000.000
4 tháng 2013 (ước tính)10.000187.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con