Ôtô nhập khẩu tiếp tục khó khăn

Đức Thọ
Chia sẻ

Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hạn chế nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô dưới 12 chỗ ngồi

Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung vào các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung vào các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hạn chế nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô dưới 12 chỗ ngồi.

Cổng thông tin Chính phủ cho biết, đây chính là một trong năm nhóm mặt hàng trong danh mục mặt hàng hạn chế nhập khẩu đang được Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phối hợp xây dựng.

Cùng với nhóm hàng ôtô, xe máy là nhóm các mặt hàng tiêu dùng, các phẩm chế tạo từ gang thép, than cốc và các sản phẩm hóa dầu, các mặt hàng khác như đá quý, kim cương vàng bạc...

Để thực hiện việc hạn chế nhập khẩu, Bộ Công Thương sẽ sử dụng nhiều biện pháp quyết liệt như tăng thuế, dán tem nhập khẩu bắt buộc. Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã được phép triển khai biện pháp cấp giấy phép tự động đối với mặt hàng ôtô nhằm hạn chế lượng xe hơi về thị trường.

Với các động tác nhằm hạn chế nhập siêu như vậy, dự báo trong 6 tháng cuối năm 2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước sẽ tiếp tục giảm xuống.

Trong hai tháng 5 và 6/2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu cũng đã liên tiếp sụt giảm với mức trên dưới 1.000 chiếc/tháng. Tính đến hết 6 tháng đầu năm, giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô đã lên tới 1,5 tỷ USD. Trong đó riêng các loại ôtô nguyên chiếc chiếm đến 742 triệu USD, gấp 5,1 lần về lượng và 4,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2007.

Giới kinh doanh xe hơi cho biết, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung và các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe. Bởi lẽ nhu cầu đối với những chiếc xế hộp dạng này vẫn rất cao và sức mua của các “đại gia” không bị ảnh hưởng nhiều bởi mức giá cao.

Bên cạnh các dòng xe du lịch dạng này, lượng ôtô nhập khẩu chủ yếu trong thời gian tới sẽ thuộc về phân khúc xe tải, xe khách và xe chuyên dụng nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đối với các loại xe du lịch hạng nhỏ và hạng trung, do lượng xe tồn đọng tại các doanh nghiệp nhập khẩu hiện còn rất lớn, đồng thời tình hình bán hàng vẫn chưa được cải thiện nhiều nên nhu cầu nhập khẩu thêm các loại xe này sẽ rất nhỏ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con