Robot bồi bàn Trung Quốc “xâm chiếm” các nhà hàng Hàn Quốc

Nguyễn Hà
Chia sẻ

Hiện nay, Hàn Quốc đang sử dụng robot phục vụ trong các nhà hàng như một biện pháp ứng phó với tình trạng thiếu lao động tại đất nước này…

Làn sóng robot bồi bàn giá rẻ của Trung Quốc gây ra lo lắng cho cộng đồng Hàn Quốc trong những ngày gần đây, khi Seoul phải vật lộn với dân số giảm và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty công nghệ Trung Quốc.

Robot bồi bàn chuyên đưa món ăn đến và đi từ bàn của thực khách. Những con robot này được các chủ nhà hàng Hàn Quốc ưa chuộng, đặc biệt những người đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên trong bối cảnh thiếu lao động và lương tăng cao. Nhiều thực khách đã bày tỏ sự ưa thích đối với “dịch vụ không cần chạm” của robot.

Kwon Hyang-jin, người sử dụng robot trong nhà hàng Ý của mình ở phía đông Seoul, cho biết: “Tôi không phải lo lắng về việc thuê người nữa. Robot không bao giờ gặp phải tình trạng sức khỏe suy giảm hay phàn nàn về khối lượng công việc của mình”.

ROBOT CỦA TRUNG QUỐC ĐƯỢC ƯA CHUỘNG HƠN 

Các giám đốc điều hành chia sẻ với Financial Times rằng chính phủ Hàn Quốc khuyến khích sử dụng robot phục vụ trong nhà hàng để thúc đẩy ngành công nghệ nội địa cũng như đề phòng sẵn bối cảnh tỷ lệ sinh giảm gây thiếu hụt lao động trong tương lai, nhất là ở những công việc kém thu hút như bồi bàn, lau dọn..

Tuy nhiên, điều này đang làm suy yếu ngành công nghiệp robot nội địa của Hàn Quốc. Giám đốc điều hành của một nhà phân phối robot nội địa hàng đầu tại địa phương cho biết: “Chúng tôi lo lắng rằng robot giá rẻ của Trung Quốc đang thống trị thị trường vì chúng tôi rất khó cạnh tranh với họ về giá. Chúng tôi đang cố gắng khắc phục điểm yếu về giá bằng các robot chất lượng cao hơn, nhưng điều này không hề dễ dàng.”

Theo Hiệp hội Công nghiệp Robot Hàn Quốc, khoảng 5.000 robot máy chủ đã hoạt động trong các nhà hàng Hàn Quốc vào năm ngoái, tăng 67% so với năm 2021. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên 10.000 trong năm nay.

Tuy nhiên, thị trường đang phát triển này bị chi phối bởi các công ty nước ngoài. Các nhà sản xuất Trung Quốc đã sản xuất hơn 70% robot máy chủ hoạt động tại Hàn Quốc vào năm ngoái. Robot Trung Quốc có giá từ 10 triệu Won (7.460 USD) đến 30 triệu Won, có thể rẻ hơn 1/5 so với robot Hàn Quốc.

Một giám đốc điều hành của hiệp hội ngành cho biết: “Các chủ nhà hàng thích robot Trung Quốc hơn vì chúng rẻ hơn và chức năng của chúng cũng tốt như robot do Hàn Quốc sản xuất”.

Ông nói thêm: “Về mặt công nghệ, người Trung Quốc không đứng sau chúng tôi. Nhưng họ đã thương mại hóa robot máy chủ sớm hơn chúng tôi và chúng có tính cạnh tranh hơn về mặt chi phí”.

THỜI ĐẠI CỦA ROBOT TẠI HÀN QUỐC

Theo Liên đoàn Robot Quốc tế, Hàn Quốc có “mật độ robot” cao nhất thế giới, với 1.000 robot công nghiệp trên 10.000 nhân viên sản xuất, so với 399 ở Nhật Bản, 322 ở Trung Quốc và 274 ở Mỹ.

Robot được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy sản xuất ô tô và chất bán dẫn ở Hàn Quốc, nhưng chúng cũng ngày càng trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.

Vào tháng 4, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật cho phép robot giao hàng hoạt động trên vỉa hè và đi vào các khu vực công cộng. Tháng trước, văn phòng giáo dục thủ đô Seoul đã đưa ra kế hoạch thí điểm sử dụng robot nấu ăn để chuẩn bị thức ăn tại các trường học công lập.

Theo Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, thị trường robot dịch vụ Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi doanh thu từ 530 triệu USD trong năm nay lên 1 tỷ USD vào năm 2026, mức tăng trung bình hàng năm là 23%.

Các công ty Hàn Quốc đang chật vật chống lại Trung Quốc bằng các robot máy chủ phức tạp hơn dành cho khách sạn và robot giao hàng phục vụ các tòa nhà và căn hộ. 

Theo Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc, các công ty robot Hàn Quốc tụt hậu so với các công ty cùng ngành ở Nhật Bản, Mỹ, Đức và Trung Quốc về khả năng cạnh tranh vì phụ thuộc quá nhiều vào các bộ phận nước ngoài và sự yếu kém của Hàn Quốc trong phát triển phần mềm.

Một giám đốc điều hành của hiệp hội ngành cho biết: “Không dễ để đảm bảo khả năng cạnh tranh về giá vì chúng tôi phải nhập khẩu hầu hết các linh kiện từ Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu trong khi các đối thủ Trung Quốc chủ yếu sử dụng linh kiện trong nước”.

Trong nỗ lực thúc đẩy việc áp dụng robot, chính phủ Hàn Quốc cung cấp cho người mua nguồn vốn nhà nước trị giá lên tới 70% giá mua robot dịch vụ, bất kể nguồn gốc của nó. Nhưng không giống như Mỹ, Hàn Quốc không áp thuế đối với robot nhập khẩu từ Trung Quốc.

Điều đó mang lại cho các chủ nhà hàng cơ hội mua, hoặc thuê robot máy chủ Trung Quốc với giá rẻ hơn từ 10 đến 20% so với các robot Hàn Quốc.

Kwon đã sử dụng một robot máy chủ do Trung Quốc sản xuất được thuê từ B-Robotics, một công ty con của nhà điều hành nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Hàn Quốc, Woowa Brothers với giá 300.000 Won (225 USD) mỗi tháng. Mức lương tối thiểu hàng tháng cho một nhân viên con người ở Hàn Quốc là khoảng 2 triệu won.

Lee So-yeon, một khách hàng tại nhà hàng của Kwon, cho biết: “Thật thú vị khi được trải nghiệm phục vụ bởi robot. Tôi đã lo lắng rằng nó có thể va vào thứ gì đó, nhưng không hề có sự bất tiện nào như vậy cả”.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con