SBIC xin miễn thuế, Vinalines xin “xóa” bớt tàu cũ
Vinalines, SBIC “nếu đủ quyết tâm, cổ phần hóa dù có khó mấy cũng làm được”
Phát biểu trong cuộc làm việc chiều ngày 16/4 về cổ phần hóa Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Tổng giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn nói doanh nghiệp này đang khẩn trương tổng hợp những tài sản không đưa vào xác định giá trị doanh nghiệp để sớm báo cáo các cơ quan có thẩm quyền quyết định.
Trước mắt, Vinalines đang kiến nghị loại 5 con tàu (gồm Vinalines Global, Vinalines Ocean, Vinalines Sky, Vinalines Trader và Vinalines Ruby) khỏi danh mục tài sản xác định giá trị doanh nghiệp.
Người đứng đầu Vinalines cho biết giá trị thực tế theo thị trường hiện nay của các tài sản này rất thấp, do đó Vinalines đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ cho phép không đưa vào tài sản để xác định giá trị doanh nghiệp theo Nghị định 59 mà giao cho Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng doanh nghiệp (DATC) bán, thanh lý những tài sản này; tiền thu được từ bán tàu sau khi trừ chi phí bán và phí của DATC được trả nợ ngân hàng.
Ngoài 5 tàu nói trên, Vinalines cũng đề xuất loại chi phí xây dựng cơ bản dở dang của 4 tàu đang đóng gồm một tàu 1.800 TEU và các tàu Liberty, Victory và Mercy.
Trong khi đó, đối với việc cổ phần hóa SBIC, ông Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc SBIC cho biết có 4 đơn vị sẽ hoàn thành cổ phần hóa ngay trong năm 2014 là các công ty Tôn Vinashin, Cảng Chân Mây, Đóng tàu Cam Ranh và Công nghiệp Tàu thủy Hạ Long.
Các đơn vị dự kiến hoàn thành cổ phần hóa trong quý I/2015 gồm các công ty Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn, Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn, Đóng tàu Thịnh Long, các tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Phà Rừng và Công nghiệp Tàu thủy Bạch Đằng, trong khi công ty mẹ SBIC cũng sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2015.
Chủ tịch Hội đồng Thành viên SBIC, ông Nguyễn Ngọc Sự cho hay đa số các đơn vị trong Tổng công ty đều lỗ lũy kế và vốn chủ sở hữu âm với giá trị rất lớn. Do đó, để các đơn vị có đủ điều kiện cổ phần hóa, Bộ Tài chính cần xem xét cấp đủ vốn điều lệ cho các đơn vị giữ lại.
Bên cạnh đó, việc miễn toàn bộ nghĩa vụ thuế phải nộp đối với các đơn vị thuộc diện giữ lại trong mô hình Tổng công ty, theo ông Sự, cũng "rất cần thiết". Ông còn đề nghị Chính phủ xóa toàn bộ nợ lãi và xóa 70% nợ gốc đối với tất cả các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong nước mà không phân biệt mục đích cho vay.
Ngoài ra, theo ông Sự, khi xử lý tái cơ cấu nợ, những đơn vị thành viên vẫn âm vốn chủ sở hữu, do đó Chính phủ cần có cơ chế chuyển các khoản nợ về công ty mẹ để đủ điều kiện tiến hành cổ phần hóa, đảm bảo yếu tố không âm vốn chủ sở hữu.
Nguồn bù đắp các khoản đã chuyển về công ty mẹ được lấy từ tiền bán cổ phần thu được khi cổ phần hóa; trường hợp tiền thu từ bán cổ phần không đủ bù đắp, kiến nghị Chính phủ tiếp tục có cơ chế hỗ trợ công ty mẹ thông qua hình thức tái cơ cấu nợ, bù đắp lỗ.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay việc thực hiện tái cơ cấu SBIC và Vinalines là hết sức khó khăn, tuy nhiên Vinalines, SBIC “nếu đủ quyết tâm, cổ phần hóa dù có khó mấy cũng làm được”.
“Trong thời gian tới, Vinalines, SBIC cần phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành khác khẩn trương xử lý vấn đề lao động, đẩy nhanh tiến trình rút vốn thương hiệu, thoái vốn theo theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện được việc tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp nhằm làm tốt chiến lược biển và kinh tế biển của đất nước”, Bộ trưởng Thăng nói.
Trước mắt, Vinalines đang kiến nghị loại 5 con tàu (gồm Vinalines Global, Vinalines Ocean, Vinalines Sky, Vinalines Trader và Vinalines Ruby) khỏi danh mục tài sản xác định giá trị doanh nghiệp.
Người đứng đầu Vinalines cho biết giá trị thực tế theo thị trường hiện nay của các tài sản này rất thấp, do đó Vinalines đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ cho phép không đưa vào tài sản để xác định giá trị doanh nghiệp theo Nghị định 59 mà giao cho Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng doanh nghiệp (DATC) bán, thanh lý những tài sản này; tiền thu được từ bán tàu sau khi trừ chi phí bán và phí của DATC được trả nợ ngân hàng.
Ngoài 5 tàu nói trên, Vinalines cũng đề xuất loại chi phí xây dựng cơ bản dở dang của 4 tàu đang đóng gồm một tàu 1.800 TEU và các tàu Liberty, Victory và Mercy.
Trong khi đó, đối với việc cổ phần hóa SBIC, ông Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc SBIC cho biết có 4 đơn vị sẽ hoàn thành cổ phần hóa ngay trong năm 2014 là các công ty Tôn Vinashin, Cảng Chân Mây, Đóng tàu Cam Ranh và Công nghiệp Tàu thủy Hạ Long.
Các đơn vị dự kiến hoàn thành cổ phần hóa trong quý I/2015 gồm các công ty Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn, Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn, Đóng tàu Thịnh Long, các tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Phà Rừng và Công nghiệp Tàu thủy Bạch Đằng, trong khi công ty mẹ SBIC cũng sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2015.
Chủ tịch Hội đồng Thành viên SBIC, ông Nguyễn Ngọc Sự cho hay đa số các đơn vị trong Tổng công ty đều lỗ lũy kế và vốn chủ sở hữu âm với giá trị rất lớn. Do đó, để các đơn vị có đủ điều kiện cổ phần hóa, Bộ Tài chính cần xem xét cấp đủ vốn điều lệ cho các đơn vị giữ lại.
Bên cạnh đó, việc miễn toàn bộ nghĩa vụ thuế phải nộp đối với các đơn vị thuộc diện giữ lại trong mô hình Tổng công ty, theo ông Sự, cũng "rất cần thiết". Ông còn đề nghị Chính phủ xóa toàn bộ nợ lãi và xóa 70% nợ gốc đối với tất cả các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong nước mà không phân biệt mục đích cho vay.
Ngoài ra, theo ông Sự, khi xử lý tái cơ cấu nợ, những đơn vị thành viên vẫn âm vốn chủ sở hữu, do đó Chính phủ cần có cơ chế chuyển các khoản nợ về công ty mẹ để đủ điều kiện tiến hành cổ phần hóa, đảm bảo yếu tố không âm vốn chủ sở hữu.
Nguồn bù đắp các khoản đã chuyển về công ty mẹ được lấy từ tiền bán cổ phần thu được khi cổ phần hóa; trường hợp tiền thu từ bán cổ phần không đủ bù đắp, kiến nghị Chính phủ tiếp tục có cơ chế hỗ trợ công ty mẹ thông qua hình thức tái cơ cấu nợ, bù đắp lỗ.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay việc thực hiện tái cơ cấu SBIC và Vinalines là hết sức khó khăn, tuy nhiên Vinalines, SBIC “nếu đủ quyết tâm, cổ phần hóa dù có khó mấy cũng làm được”.
“Trong thời gian tới, Vinalines, SBIC cần phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành khác khẩn trương xử lý vấn đề lao động, đẩy nhanh tiến trình rút vốn thương hiệu, thoái vốn theo theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện được việc tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp nhằm làm tốt chiến lược biển và kinh tế biển của đất nước”, Bộ trưởng Thăng nói.