Sẽ kiểm soát đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu
Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu hải quan các địa kiểm soát đặc biệt đối với một số loại hàng hóa nhập khẩu, trong đó có ôtô
Tổng cục Hải quan vừa có công văn số 5931/TCHQ-KTTT gửi hải quan các địa phương yêu cầu kiểm soát đặc biệt đối với một số loại hàng hóa nhập khẩu, trong đó có ôtô, xe máy.
Các loại hàng hóa cần kiểm soát đặc biệt nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại được Tổng cục Hải quan yêu cầu gồm: Ôtô, xe máy, điều hòa nhiệt độ, máy giặt, sắp thép xây dựng, rượu bia, vải, phụ kiện may mặc…
Theo Tổng cục Hải quan, thời gian vừa qua tình trạng gian lận thương mại qua giá đối với một số mặt hàng nhập khẩu đang có xu hướng tăng lên. Vì vậy, việc tiến hành kiểm soát chặt chẽ là rất cần thiết, nhất là đối với một số mặt hàng “nhạy cảm” và có kim ngạch nhập khẩu lớn.
Đối với các mặt hàng nằm trong danh mục, Tổng cục Hải quan sẽ tiến hành tham vấn và xây dựng biểu giá, qua đó có thể so sánh với giá tính thuế được các doanh nghiệp khai báo khi làm thủ tục thông quan.
Riêng với mặt hàng ôtô, vấn đề gian lận thương mại qua giá tính thuế hiện đang trở thành vấn đề nổi cộm.
Mới đây, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính (trong đó đồng thời gửi trực tiếp đến Tổng cục Hải quan) “kêu” về tình trạng nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô gian lận thương mại qua giá.
VAMA cho rằng, việc có những doanh nghiệp gian lận thương mại như vậy dẫn đến tình trạng xe nhập khẩu có giá bán thấp, lượng xe đưa về nước lớn, gây “náo loạn” thị trường và làm khó cho ngành công nghiệp ôtô trong nước.
Các loại hàng hóa cần kiểm soát đặc biệt nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại được Tổng cục Hải quan yêu cầu gồm: Ôtô, xe máy, điều hòa nhiệt độ, máy giặt, sắp thép xây dựng, rượu bia, vải, phụ kiện may mặc…
Theo Tổng cục Hải quan, thời gian vừa qua tình trạng gian lận thương mại qua giá đối với một số mặt hàng nhập khẩu đang có xu hướng tăng lên. Vì vậy, việc tiến hành kiểm soát chặt chẽ là rất cần thiết, nhất là đối với một số mặt hàng “nhạy cảm” và có kim ngạch nhập khẩu lớn.
Đối với các mặt hàng nằm trong danh mục, Tổng cục Hải quan sẽ tiến hành tham vấn và xây dựng biểu giá, qua đó có thể so sánh với giá tính thuế được các doanh nghiệp khai báo khi làm thủ tục thông quan.
Riêng với mặt hàng ôtô, vấn đề gian lận thương mại qua giá tính thuế hiện đang trở thành vấn đề nổi cộm.
Mới đây, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính (trong đó đồng thời gửi trực tiếp đến Tổng cục Hải quan) “kêu” về tình trạng nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô gian lận thương mại qua giá.
VAMA cho rằng, việc có những doanh nghiệp gian lận thương mại như vậy dẫn đến tình trạng xe nhập khẩu có giá bán thấp, lượng xe đưa về nước lớn, gây “náo loạn” thị trường và làm khó cho ngành công nghiệp ôtô trong nước.