Sụt giảm kỷ lục, sức mua ô tô chạm đáy 6 năm

Chia sẻ

Đợt bùng phát thứ 4 của đại dịch Covid-19 đã kéo sức mua tại thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2021 sụt giảm kỷ lục, qua đó tạo mức đáy thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây...

thị trường ô tô
Ngành ô tô sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn để gượng dậy.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có vẻn vẹn 8.884 chiếc xe được bán ra thị trường trong tháng 8/2021 vừa qua, giảm đến 45% so với tháng liền trước và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam bị sụt giảm doanh số khi so sánh với các tháng liền kề phía trước. Đà sụt giảm bắt đầu xuất hiện từ tháng 4 với mức giảm nhẹ 3,7% so với tháng 3. Sang đến tháng 5, sức mua tiếp tục giảm thêm 15%, tháng 6 giảm thêm 8% và tháng 7 tụt sâu 32% so với tháng 6.

Đợt lao dốc không phanh đã kéo tụt tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường từ mức 30.935 chiếc hồi tháng 3/2021 rơi thẳng xuống đáy 8.884 chiếc trong tháng 8/2021. Đây là một con số rất đáng báo động của thị trường ô tô Việt Nam.

Trước khi có kết quả thống kê tháng 8/2021, dung lượng thị trường ô tô Việt Nam tính theo tháng có mức thấp nhất diễn ra vào tháng 2/2016 với lượng xe bán ra đạt 11.718 chiếc. Như vậy, sức mua ô tô tháng 8 năm nay vẫn còn thấp hơn kỷ lục trước đó đến gần 3.000 chiếc.

Cú sụt giảm sâu sức mua của thị trường ô tô tháng 8/2021 diễn ra đều khắp ở các nhóm xe khác nhau. Trong đó, các loại xe du lịch đạt 6.231 chiếc, giảm 40% so với tháng liền trước; các loại xe thương mại đạt 2.344 chiếc, giảm 55%; và các loại xe chuyên dụng đạt 309 chiếc, giảm 33%.

Xét về xuất xứ, cả hai nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước đều có chung tỷ lệ sụt giảm 41%. Cụ thể, sản lượng của các loại xe lắp ráp trong nước tháng 8/2021 đạt 5.345 chiếc còn lượng xe nhập khẩu về nước đạt 3.539 chiếc.

SỨC MUA Ô TÔ TRÊN TOÀN THỊ TRƯỜNG TỪ THÁNG 3 – 8/2021

sức mua ô tô tháng 8 2021

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 8, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường năm 2021 chỉ đạt 175.400 chiếc, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 121.549 chiếc, tăng 9,8%; phân khúc xe thương mại đạt 39.787 chiếc, tăng 10,5%; phân khúc xe thương mại đạt 3.817 chiếc, tăng 36,4%.

Mặc dù so với cùng kỳ năm 2020, tổng sức mua ô tô cộng dồn 8 tháng năm 2021 tăng nhẹ song vẫn không che khuất được những gam màu u ám bao trùm lên bức tranh toàn cảnh thị trường, nhất là khi thị trường vừa phải trải qua đợt lao dốc không phanh kéo dài.

Hiện tại, đợt bùng phát thứ 4 của dịch bệnh Covid-19 đã bắt đầu được khống chế tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, ngành ô tô đã thực sự “ngấm đòn” khi phải gánh chịu sự đứt gãy chung trong các chuỗi cung ứng linh kiện, hoạt động sản xuất và phân phối liên tục bị gián đoạn kể từ đợt giãn cách đầu tiên hồi tháng 4/2020. Thậm chí ở thời điểm này, tình trạng đóng băng đang diễn ra cục bộ.

Đại diện VAMA cho biết, kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, nhiều nhà máy của các hãng xe thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý.

Ước tính hiện đang có khoảng hơn 200 đại lý ô tô nằm trong chuỗi phân phối của các hãng xe thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói, chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Các chuyên gia nhận định, kể cả trường hợp tình hình dịch bệnh sớm được khống chế thì ngành ô tô sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn để gượng dậy. Do đó, cùng với các ngành nghề khác, ngành ô tô cũng rất cần nhận được những giải pháp hỗ trợ mạnh tay từ chính sách.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con