Tặng từ đồ ăn đến vàng: Muôn kiểu ưu đãi khuyến khích tiêm phòng Covid ở Ấn Độ

Ngọc Trang
Chia sẻ

Cộng đồng doanh nghiệp lẫn chính quyền địa phương ở nhiều bang Ấn Độ đang tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi, tặng quà miễn phí để khuyến khích người dân tiêm vacine Covid-19...

Rajkumar Haryani, 38 tuổi, chụp ảnh sau khi vẽ hình toàn thân nhằm nhận thức về việc tiêm chủng Covid-19 ở Ahmedabad, Ấn Độ - Ảnh: AP
Rajkumar Haryani, 38 tuổi, chụp ảnh sau khi vẽ hình toàn thân nhằm nhận thức về việc tiêm chủng Covid-19 ở Ahmedabad, Ấn Độ - Ảnh: AP

Trong đợt “sóng thần Covid-19” thứ hai với hàng trăm nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày, chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, việc nhiều người dân vẫn còn do dự tiêm vaccine là trở ngại lớn cho chiến dịch này. 

Theo tờ South China Morning Post, trước thực trạng trên, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ tung ra hàng loạt chương trình quà tặng miễn phí cho những người đã tiêm vaccine, từ miễn phí rượu, đồ ăn cho tới khuyên mũi vàng, máy xay cầm tay. 

Theo Khảo sát về triệu chứng Covid-19 của Facebook, tỷ lệ người do dự tiêm vaccine tại Ấn Độ là 28,7% do thiếu thông tin, tin đồn và thiếu tin tưởng vào chính phủ. Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới, “do dự tiêm vaccine” là "chậm chấp nhận hoặc từ chối vaccine dù có sẵn các dịch vụ tiêm chủng”.

Theo các chuyên gia, tình trạng thiếu vaccine và chậm triển khai tiêm chủng có thể cản trở mục tiêu tiêm vaccine cho 300 triệu người dân của chính phủ Ấn Độ vào tháng 8 tới. 

"MỘT LÝ DO NỮA ĐỂ TIÊM VACCINE CÀNG SỚM CÀNG TỐT"

Dữ liệu của Bộ Y tế nước này cho thấy tính tới 10/6, khoảng 22% trong tổng dân số Ấn Độ (1,38 tỷ người) đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. 

Tại một số khu vực nông thôn Ấn Độ, nỗ lực tiêm chủng của các nhân viên y tế bị cản trở bởi nhiều người dân giận dữ, nói rằng họ đã có Chúa và không cần tiêm vaccine. 

Lo ngại một đợt phong tỏa mới có thể làm tê liệt hoàn toàn hoạt động kinh doanh vốn chịu nhiều ảnh hưởng bởi làn sóng dịch bệnh đầu tiên, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đã tìm đủ cách để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng sau khi nước này ghi nhận gần 30 triệu ca nhiễm Covid-19 và 400.000 ca tử vong. Một số chuyên gia cho rằng con số thực sự có thể gấp 5-10 lần. 

Một số hãng thực phẩm và đồ uống tại Ấn Độ tung ra chương trình giảm giá từ 15-30% cho những khách hàng có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine khi đặt hàng. McDonald’s, chuỗi ăn nhanh lớn nhất tại Ấn Độ, mới đây tung ra hàng loạt phiếu giảm giá 20% với dòng giới thiệu: “Đây là một lý do nữa để tiêm vaccine càng sớm càng tốt".

Tiêm vaccine Covid-19 tại một trung tâm y tế ở Ấn Độ - Ảnh: AP
Tiêm vaccine Covid-19 tại một trung tâm y tế ở Ấn Độ - Ảnh: AP

Còn chuỗi cửa hàng cà phê The Beer Cafe cũng có nhiều ưu đãi cho khách đã tiêm vaccine với thông điệp: “Bạn tiêm vaccine, chúng tôi có bàn cho bạn”. 

Vishal Singh, 41 tuổi, sống tại New Delhi, cho biết ưu đãi giảm giá 30% món cơm gà biryani tại một nhà hàng đã thôi thúc ông tiêm vaccine.

“Tôi rất mê món biryani và không thể cưỡng lại ưu đãi này. Từ khi còn là sinh viên, tôi đã luôn tận dụng các chương trình giảm giá khi ăn uống tại nhà hàng, đi xe buýt, tàu hỏa và máy bay. Nhưng trình chứng nhận tiêm vaccine để được khuyến mại? Đây là lần đầu tiên”, ông Singh chia sẻ. 

Amit Bagga - đồng sở hữu, CEO của Daryaganj, chuỗi nhà hàng tại Delhi và Gurugram, cho biết vaccine Covid-19 có vai trò quan trọng đối với an toàn sức khỏe cộng đồng, từ đó loại bỏ những rủi ro dịch bệnh. 

“Hy vọng rằng những ưu đãi và giảm giá trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn có thể thúc đẩy nhiều người tiêm vaccine. Không ai được an toàn cho đến khi tất cả an toàn. Dịch bệnh càng sớm được đẩy lui thì mọi người càng sớm được trở lại hoạt động bình thường”, ông Bagge bày tỏ. 

Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác cũng tham gia cuộc đua ưu đãi này. Cộng đồng thợ kim hoàn ở Rajkot, thuộc bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, mới đây gây tiếng vang lớn với chương trình tặng khuyên mũi bằng vàng cho nữ giới và máy xay cầm tay cho nam giới tại các địa điểm tiêm chủng do các doanh nghiệp kim hoàn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức. 

“Cả tôi và chị dâu đều nhận được tặng khuyên mũi sau khi tiêm vaccine. Tuy nhiên, chúng tôi không chắc liệu khuyên mũi này có phải bằng vàng nguyên chất hay không. Tôi đang định tới một tiệm kim hoàn để kiểm tra”, Mishri Dave, một bà nội trợ tại Rajkot chia sẻ. 

Trong khi đó, do quan ngại về năng suất lao động của nhân viên giảm đi vì đại dịch, nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ như Infosys, Reliance, Accenture, Volvo, Capgemini và IndiGo có chương trình tiêm chủng miễn phí cho nhân viên. Còn hãng gọi xe Mỹ Uber mới đây công bố chương trình ưu đãi giảm giá chuyến xe đến và đi từ các trung tâm tiêm chủng tại 35 thành phố của Ấn Độ. Mỗi chuyến xe được giảm tới 1,5 USD và tổng giá trị chương trình của Uber lên tới 100 triệu USD.

TẶNG CÀ CHUA, GẠO, GIẢM THUẾ

Chính quyền các bang Ấn Độ cũng không đứng ngoài cuộc khi đua ra nhiều ưu đãi nhằm khuyến khích người dân tiêm vaccine. Chính quyền thành phố Delhi có chương trình giảm thuế tài sản cho các gia đình nộp sớm và đã tiêm vaccine Covid-19. Còn tại bang Arunachal Pradesh, đông bắc Ấn Độ, chính quyền tặng gạo miễn phí cho người dân tiêm vaccine. 

 
Ở một quốc gia cuồng các ngôi sao như Ấn Độ, cần thúc đẩy những chiến dịch có người nổi tiếng, nhà lãnh đạo cộng đồng và người có ảnh hưởng lớn...

Tại bang miền tây Maharashtra, những người tiêm vaccine được tặng kẹo Bhakarwadis truyền thống tại các trung tâm tiêm chủng. Còn ở quận Bijapur, bang miền trung Chattisgarh, người dân tiêm vaccine Covid-19 được tặng 2kg cà chua. 

Ở nhiều ngôi làng tại bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, người dân đã tiêm vaccine được tham gia bốc thăm may mắn với giải thưởng gồm máy giặt và xe máy. 

Người dân xếp hàng tiêm vaccine Covid-19 tại Ấn Độ - Ảnh: FT
Người dân xếp hàng tiêm vaccine Covid-19 tại Ấn Độ - Ảnh: FT

Không chỉ tại Ấn Độ, từ tháng 1 năm nay, nhiều doanh nghiệp ở Mỹ liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại để khuyến khích tiêm vaccine ngừa Covid-19. 

Chuỗi cửa hàng bánh vòng Krispy Kreme tặng bánh miễn phí cho người đã tiêm vaccine cho mỗi người dân có chứng nhận tiêm vaccine trong suốt năm 2021. Trong khi đó, hãng bia Budweiser tặng bia miễn phí cho người đã tiêm vaccine trên 21 tuổi. Còn chuỗi cửa hàng thực phẩm Kroegers tặng quà trị giá 100 USD cho nhân viên đã tiêm vaccine. 

Theo tiến sĩ Gyan Prakash Sharma, một nhà dịch tễ học tại thành phố Noida, Uttar Pradesh, dù làn sóng dịch bệnh thứ hai tại Ấn Độ đang suy giảm dần, nhưng mối đe dọa vẫn còn hiện hữu.

“Chúng ta cần nhanh chóng tiêm chủng trên quy mô lớn cho những người đủ điều kiện”, ông nói. “Ở một quốc gia cuồng các ngôi sao như Ấn Độ, cần thúc đẩy những chiến dịch có người nổi tiếng, nhà lãnh đạo cộng đồng và người có ảnh hưởng lớn”. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con