Thị trường ôtô cuối năm: Cảm nhận sức "nóng"

Đức Thọ
Chia sẻ

Không những duy trì sự sôi động trong thời gian vừa qua, thị trường ôtô quý 4/2009 còn được dự báo là sẽ nóng hơn nữa

Các tháng cuối năm, việc đa số các mẫu xe nhỏ và xe có mức giá trung bình đến thấp hết hàng để giao thì cơ hội sẽ được trao cho các loại xe còn lại. Trong đó, các loại xe sang trọng sẽ được dịp “phất cờ”.
Các tháng cuối năm, việc đa số các mẫu xe nhỏ và xe có mức giá trung bình đến thấp hết hàng để giao thì cơ hội sẽ được trao cho các loại xe còn lại. Trong đó, các loại xe sang trọng sẽ được dịp “phất cờ”.
Không những duy trì sự sôi động trong thời gian vừa qua, thị trường ôtô quý 4/2009 còn được dự báo là sẽ nóng hơn nữa.

Kể từ tháng 4 đến nay, khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, thị trường xe hơi trong nước bắt đầu nóng dần lên, nhất là ở phân khúc xe 5 chỗ ngồi trở xuống.

Tại thời điểm này, theo thông báo của nhiều nhà sản xuất ôtô trong nước, hàng loạt mẫu xe đang rơi vào cảnh “cháy hàng”.

Đặc biệt ở phân khúc xe 5 chỗ, rất nhiều mẫu xe đã hết hàng để giao trong năm 2009. Chẳng hạn nếu ký hợp đồng mua xe Toyota Vios tại thời điểm này, khách hàng chỉ có thể được nhận xe sớm nhất từ tháng 2/2010.

Thậm chí tại phân khúc xe đa dụng (6-9 chỗ ngồi), một số mẫu xe cũng lâm vào cảnh tương tự.

Nhiều lý do để nóng

Dựa trên nhiều yếu tố, giới phân tích dự báo thị trường ôtô quý 4/2009 sẽ còn nóng hơn nữa. Có bốn lý do được đưa ra là:

Thứ nhất, sự thay đổi của các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục được đánh giá như một “liều thuốc” kích thích đối với phân khúc xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống. Nhận định này đúng và đã được chứng minh bằng tình cảnh cháy hàng trong suốt một thời gian dài kể từ khi luật thuế mới có hiệu lực tại thị trường xe 5 chỗ.

Thứ hai, đến thời điểm này, có thể nói nền kinh tế đất nước đã và đang phục hồi mạnh mẽ. Gói kích cầu được Chính phủ áp dụng đã đem lại hiệu quả rõ rệt, nhất là ở cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, nhu cầu sản xuất, kinh doanh tăng lên đã kéo nhu cầu mua sắm xe tăng theo.

Ngoài ra, khi nền kinh tế hồi phục thì các thành phần kinh tế khác, kể cả hộ gia đình hay cá thể, cũng được hưởng lợi. Vì vậy, nhu cầu tiêu dùng trong đó có mua xe tăng lên cũng là dễ hiểu.

Thứ ba, quý cuối cùng của năm, thực tế là khoảng thời gian 4 tháng cuối năm, luôn là “mùa” xe mới của thị trường ôtô. Thường thì bắt đầu từ tháng 8 các hãng xe đã liên tiếp tung ra các sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu mua xe của người dân luôn tăng cao trong khoảng thời gian này. Vì vậy, không có lý do gì thị trường ôtô không tăng trưởng trong quý 4/2009.

Thứ tư, ba tháng cuối năm nay cũng được coi là thời điểm “vàng” để người dân tranh thủ mua xe trước khi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ tăng trở lại.

Hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đang được áp dụng ở mức 5%, riêng thành phố Hà Nội là 6%. Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng này hiện cũng đang được áp dụng mức 5%. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 1/2010, cả hai loại thuế và phí này sẽ tăng trở lại mức cũ 10%, riêng phí trước bạ tại Hà Nội là 12%.

Nhiều ý kiến cho rằng đây chính là lý do lớn nhất để thị trường ôtô các tháng cuối năm nóng lên bởi doanh nghiệp và người dân sẽ tranh thủ mua xe nhằm tránh phải trả thêm một khoản tài chính nữa do thuế và phí tăng trở lại.

Cơ hội cho xe sang

Mặc dù vậy, sức nóng tại thị trường xe hơi cuối năm sẽ khó tạo nên sự đột biến bởi hiện tại thị trường đã gần như “quá tải”.

Đa số các mẫu xe đang chịu cảnh cháy hàng đều là những mẫu xe nhỏ và thông dụng. Vì thế, trong thời gian tới khả năng tăng trưởng mạnh về doanh số đối với các loại xe này là không cao, chủ yếu phụ thuộc vào khả năng nâng công suất lắp ráp của các hãng xe.

Cũng giống các tháng vừa qua, khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm đối với xe 5 chỗ có dung tích xi-lanh thấp khiến các loại xe này cháy hàng thì khách hàng buộc phải dồn sang mua xe đa dụng. Trong các tháng cuối năm, việc đa số các mẫu xe nhỏ và xe có mức giá trung bình đến thấp hết hàng để giao thì cơ hội sẽ được trao cho các loại xe còn lại.

Trong đó, các loại xe sang trọng sẽ được dịp “phất cờ” mạnh nhất. Đây là phân khúc vốn im ắng hơn cả do khả năng tài chính của đa số người dân khó đáp ứng. Tuy nhiên, với nhiều lý do đã phân tích ở trên, cơ hội cho xe sang là rất sáng sủa.

Đây có lẽ cũng là một nguyên nhân quan trọng để một số hãng xe tung ra các mẫu xe sang và giá cao trong thời gian này kèm theo kế hoạch bán hàng hàm chứa sự tự tin lớn.

Gần đây nhất, Mercedes-Benz Việt Nam đã tung ra mẫu sedan sang trọng và đắt nhất của mình là E-Class mới. Thông thường mỗi sản phẩm của hãng xe đến từ nước Đức này đạt được sản lượng bán hàng sát con số 100 đã là thành công đáng nể. Tuy nhiên, khi ra mắt E-Class mới, Mercedes-Benz Việt Nam đã đặt mục tiêu doanh số cho mẫu xe này từ nay đến cuối năm là 400 chiếc, một mục tiêu không dễ đạt được đối với một mẫu xe sang trọng và đắt tiền.

Ngoài ra, một đối tượng khác cũng có dịp “phất cờ” là các loại xe vốn thường phải chịu cảnh bán chậm. Thực tế số lượng xe có doanh số trung bình ở mức thấp là khá nhiều. Vì vậy, khi các mẫu xe “hot” hết hàng thì đây sẽ là cơ hội rõ ràng hơn bao giờ hết cho các hãng xe và thị trường.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con